QĐND Online - Trước giờ khai mạc Hội nghị điển hình tiên tiến phụ nữ quân đội giai đoạn 2010-2015, do Tổng cục Chính trị tổ chức tại Hà Nôi cánh đây không lâu, chúng tôi chú ý nhiều đến một phụ nữ nhỏ nhắn, có nước da bánh mật đang cùng đồng đội xem tư liệu tuyên truyền trưng bày ở tiền sảnh hội trường Bộ Quốc phòng. Chị là Đại úy QNCN Phan Thùy Trâm, giáo viên dạy Luật Giao thông của Trường Trung cấp kỹ thuật Miền Trung (Tổng cục kỹ thuật). Chị bảo: “Quy trình công việc của mình rất đơn giản, chỉ quẩn quanh soạn giáo án, thục luyện rồi lên lớp như các giáo viên khác. Nhưng đặc thù môn Luật Giao thông đường bộ và giao thông quân sự rất khô, khó nhớ, nên giảng thế nào để học viên hứng thú, tự giác tiếp thu được nhiều kiến thức trong thời gian ngắn nhất mới quan trọng”.   

Khi nghỉ giải lao, Đại úy Trương Thị Thanh Liên, Trưởng Ban Phụ nữ (Cục Chính trị, Tổng cục Kỹ thuật) tiết lộ cho chúng tôi một số thông tin về chị. Liên tiếp trong các năm 2010 đến 2012, chị Phan Thùy Trâm là giáo viên dạy giỏi của Nhà trường và được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Từ năm 2010 đến 2015, chị được Thủ trưởng Tổng cục Kỹ thuật và Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen về thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Chị được Bộ Quốc phòng tôn vinh lao động sáng tạo và được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo năm 2011. Thông tin quan trọng mà chúng tôi biết được: Chị là một trong những thành viên chủ lực viết phần mềm đề tài Luật Giao thông quân sự cấp ngành thành công, được áp dụng giảng dạy rộng rãi trong đào tạo học viên lái xe quân sự và phục vụ công tác huấn luyện lái xe tại các đơn vị  toàn quân.


Đại úy QNCN Phan Thùy Trâm (bên ngoài) cùng đồng đội xem tư liệu tuyên truyền trưng bày ở tiền sảnh hội trường Bộ Quốc phòng

Sau này, khi có thời gian hàn huyên, chị mới say sưa kể về đề tài mà chị và các cộng sự đã thực hiện cách đây không lâu. Trước đây, các học viên phải làm bài thi Luật Giao thông quân sự theo phương pháp đục lỗ truyền thống. Phương pháp này có nhược điểm dễ dẫn đến hiện tượng học viên đối phó. Nhiều học viên học thuộc theo đề để làm bài thi, chứ không đầu tư thời gian nghiên cứu, tư duy sâu để hình thành phản xạ, phán đoán, đưa ra đáp án đúng trong các tình huống điều khiển phương tiện. Có một đặc điểm nữa khiến phương pháp đục lỗ trở lên lạc hậu là không tích hợp được các nội dung xử phạt theo thay đổi mới trong các văn bản quy định của Chính phủ, nên phải dùng biện pháp in thêm đề. Việc làm này gây tốn kém, mất thêm khá nhiều thời gian trong kiểm soát in ấn, bảo mật.

Khi trò chuyện sâu về lĩnh vực Luật Giao thông đường bộ áp dụng trong hoạt động quân sự, chị phân tích: Những quy định khi lái xe quân sự cơ bản tuân thủ Luật Giao thông hiện hành, nhưng có nhiều điểm mang tính đặc thù. Bởi mỗi loại xe quân sự có chức năng khác nhau, người lái xe quân sự phải thực hiện nhiệm vụ ở mọi địa hình, trong điều kiện chiến đấu, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt... Đặc điểm này chi phối đến cả công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng xe. Quá trình thực hiện đề tài, chị phải nghiên cứu đặc điểm, cấu tạo, tính năng kỹ thuật, chiến thuật các loại xe quân sự đặc chủng có tải trọng lớn, rút ra những vấn đề chung nhất. Tiếp đó phải trình bày kiến thức chung ấy dưới dạng lời văn ngắn gọn, cô đọng, dễ nhớ, dễ thuộc để người học có hứng thú và lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất dưới dạng chắc nghiệm.

Đề tài chị và cộng sự thực hiện còn có ưu điểm nổi trội là được phân làm nhiều hạng khác nhau nên người thi có thể lựa chọn từng hạng C, D, E, F, để thục luyện và dễ cho giám khảo theo dõi, tránh được tiêu cực khi thi. Ví dụ, khi học viên chọn hạng F thì phần mềm sẽ tự động trộn đề thi ngẫu nhiên các phần câu hỏi bảo dưỡng sửa chữa và nghiệp vụ vận tải mà không bị trùng lặp với các câu hỏi cùng hạng và khác hạng.

Trong trò chuyện, chúng tôi được biết thêm, ngoài thực hiện tốt công việc chuyên môn của một giáo viên, chị cũng đã hoàn thành sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học tập, ôn luyện Luật giao thông đường bộ cho các đối tượng thi cấp giấy phép lái xe” và đạt giải ba trong Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ 3. Bên cạnh đó, chị đã xây dựng thành công Website Trung tâm Dịch vụ việc làm chạy trên mạng Internet, nhằm tạo thuận lợi trong việc học tập, liên hệ đào tạo lái xe dịch vụ.

Chị bộc bạch, do học chuyên ngành công nghệ thông tin nên chị có điều kiện để ứng dụng kiến thức vào trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học hiệu quả. Chị lập luận, nhưng đó chỉ là điều kiện cần chứ không phải là tất cả, vì nếu không yêu nghề, không say nghề thì dù có giỏi cũng không theo đuổi được ý tưởng, không có sự sáng tạo để làm ra sản phẩm hữu ích và khơi gợi được hứng thú, phát huy tính tích cực của người học. Chị chia sẻ thêm, dù đã có thâm niên đứng trên bục giảng, dù đã thuộc công việc như trong lòng bàn tay, song trước khi lên lớp bao giờ chị cũng dành từ 45 đến 60 phút để chuẩn bị giáo án, đồ dùng và dụng cụ dạy học. Việc làm ấy đã trở thành quen thuộc và là cơ sở để những ý tưởng mới hình thành.

Cuối câu chuyện chị tâm sự: Phương châm công tác của chị là “góp gió thành bão”. Điều ấy có nghĩa là đặt ra mục đích vừa sức, phấn đấu hoàn thành mục đích đúng thời gian. Hết công việc này phải chuyển ngay sang công việc khác trên cơ sở không ngừng nuôi dưỡng ý tưởng, tuyệt đối không tự kiêu, thỏa mãn, dừng lại. Chúng tôi hiểu rằng, những gì người giáo viên Xứ Quảng dạy môn Luật Giao thông đường bộ của Trường Trung cấp kỹ thuật Miền Trung tâm sự chắc chắn đã được suy xét kỹ càng. Chúng tôi hy vọng chị sẽ có nhiều ý tưởng, nhiều nghị lực để tạo ra những “cơn bão tốt lành”, tiếp tục tiến xa, tiến chắc trong công việc yêu thích đang đợi chờ ở phía trước.

Bài, ảnh: HÙNG NGUYỄN