Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học môn học lý luận Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường đại học, cao đẳng, tháng 7-2007, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức tập huấn toàn quốc về giảng dạy các môn lý luận Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đó nhấn mạnh đến việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, cắt bỏ sự trùng lặp ở các cấp học, bậc học, tập trung vào một số môn học cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh như: triết học, kinh tế chính trị, chủ nghĩa xã hội khoa học, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam... Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng việc giảng dạy và học tập lý luận Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng ở nước ta trong thời gian qua mới thấy còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp sự đổi mới toàn diện của đất nước và hội nhập quốc tế.

Giảng dạy trên máy chiếu (ảnh minh họa)

Vấn đề đặt ra cho các trường đại học, cao đẳng hiện nay là đổi mới việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu lý luận như thế nào để phù hợp với người học? Đây mới là vấn đề quan trọng, là cốt lõi của vấn đề. Quán triệt tư tưởng này, nhiều trường đã tập trung đổi mới cách giảng dạy môn học này. Gần đây, việc triển khai học tập tư tưởng Hồ Chí Minh tại một số trường đại học, cao đẳng có nhiều cách làm mới, thực sự sáng tạo, tìm tòi, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy hiện đại. Nhiều bài giảng điện tử của giảng viên được áp dụng trong các trường đại học, cao đẳng rất tốt. Đặc biệt bộ bài giảng điện tử triết học của tiến sĩ Phạm Văn Sinh, giảng viên Trường đại học Kinh tế quốc dân là một công trình khoa học nghiêm túc, công phu và đầy tính sáng tạo. Với nhiều hình ảnh, tư liệu khoa học minh họa khiến những luận điểm triết học vốn khô khan trở nên sinh động; nhiều tư liệu khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, văn hóa của nhân loại được tác giả sưu tầm công phu và có hệ thống, nhiều chủ trương, chính sách, đường lối, quan điểm của Đảng được vận dụng vào từng chủ đề sát với thực tiễn trong nước và thế giới... giúp sinh viên tiếp thu bài được nhanh hơn. Tác giả trình bày bài giảng một cách khoa học và lô-gíc, chặt chẽ, thể hiện sự đổi mới và sáng tạo thật sự.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta xác định chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam, đây là cơ sở để cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là dịp để các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đổi mới phương pháp dạy và học môn lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Mỗi cách làm hay, đổi mới chính là thể hiện tinh thần học tập, vận dụng, phát triển và bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giá trị tinh thần vô giá của dân tộc và nhân loại trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

PHẠM XUÂN TRƯỜNG (Trường sĩ quan Lục quân 2)