QĐND - Sau một ngày cùng anh Nguyễn Văn Tuyến, Phó trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, Công ty Cổ phần 32, Tổng cục Hậu cần (gọi tắt là Công ty 32) đến các xí nghiệp, phân xưởng tham quan hoạt động sản xuất, với mặt hàng chủ yếu là giày các loại, tôi chợt nhớ đến câu chuyện cô Tấm trong dân gian. Đôi hài (giày) từ phép màu của ông Bụt đã giúp cô Tấm trở thành vợ của nhà vua. Hóa ra từ thuở xa xưa, dân gian đã coi giày như một “linh vật”, thể hiện khát vọng vươn tới những điều tốt đẹp, hạnh phúc…

Đóng gói sản phẩm giày thời trang xuất khẩu.

Những cung bậc tình yêu...

Khi tiếp xúc với những công nhân điển hình ở các xí nghiệp, phân xưởng của Công ty 32, chúng tôi đã bắt gặp bóng dáng của những “cô Tấm” thời hiện đại. Chuyện của chị Phạm Thị Bình, người có gần 30 năm gắn bó với công ty là một ví dụ. Chị Bình gia nhập hàng ngũ những nữ công nhân của Công ty 32 từ thời con gái. Đó cũng là thời điểm đội ngũ lãnh đạo, quản lý của Công ty 32 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần, nỗ lực tìm giải pháp vượt khó để khẳng định chỗ đứng trong những năm đầu khởi nghiệp. Bên cạnh sự củng cố, đầu tư về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, yếu tố quan trọng hàng đầu là xây dựng được nguồn nhân lực lành nghề. Tình yêu nghề, khát vọng cống hiến và nỗ lực vượt khó… là những phẩm chất cần có của những thành viên dưới “mái nhà” Công ty 32. Là cô gái chịu thương, chịu khó, Phạm Thị Bình đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường sản xuất, trở thành một trong những công nhân tiêu biểu. Chị Bình nhớ lại:

- Tôi được phân công làm việc ở Xưởng may giày Liên Xô. Lúc bấy giờ hệ thống máy móc, phương tiện kỹ thuật của công ty nhiều loại còn lạc hậu, thiếu đồng bộ nên nhiều công đoạn phải làm thủ công. Quán triệt tinh thần thi đua, người công nhân không chỉ làm đúng, làm đủ nhiệm vụ được giao mà trong mỗi công việc phải gửi gắm, thể hiện tình cảm, tâm hồn của mình vào đó, chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ bằng tình yêu thực sự.

Khi sản phẩm hàng hóa chứa đựng trong đó giá trị tinh thần, tình yêu của người sản xuất, ắt sẽ có sự đồng cảm, yêu thương của người tiêu dùng. Vì yêu mến những đôi giày đẹp, yêu công việc của “cô Tấm” trong công ty nên chàng sĩ quan trẻ đóng quân gần đó đã lấy cớ đi mua giày để tìm vị trí trong trái tim cô công nhân trẻ. Giày trở thành sợi tơ hồng xe duyên. Họ nên nghĩa vợ chồng. Thấm thoắt gần 30 năm trôi qua, chị Bình thủy chung với tình yêu đôi lứa và tình yêu nghề nghiệp, đồng hành cùng những thăng trầm, phát triển của công ty. Vợ chồng chị có hai con, một trai, một gái, cuộc sống hạnh phúc. Đội ngũ những nữ công nhân thời kỳ đầu như chị Bình hiện nay đều là những người thợ giỏi, cần mẫn, nhiệt huyết với công việc. Mái nhà Công ty 32 đã giúp họ tạo dựng cơ nghiệp, xây dựng hạnh phúc gia đình...

Đại tá Trần Văn Toản, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Công ty 32 nói rằng, một trong những bài học giúp công ty phát triển bền vững, thành công trên thương trường là dù trong hoàn cảnh nào, công ty cũng luôn làm tốt công tác chính sách, quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Hiện nay, mặc dù là một doanh nghiệp cổ phần nhưng lãnh đạo công ty luôn coi trọng nâng cao toàn diện chất lượng hoạt động CTĐ, CTCT. Các nền nếp, chế độ và công tác hậu phương quân đội, quyền lợi người lao động… luôn được củng cố, giữ vững. Nhờ đó, Công ty 32 không chỉ là một điển hình về sản xuất kinh doanh mà còn là điểm sáng về văn hóa, công tác dân vận trong khối doanh nghiệp ở Thành phố mang tên Bác.

Nữ công nhân làm việc bên máy cắt gọt đế giày. Ảnh: Phan Tùng Sơn.

Chất lượng làm nên thương hiệu

Đến các phân xưởng, xí nghiệp, điều dễ nhận thấy trong sự thay đổi, phát triển đi lên của Công ty 32 là sự đồng bộ, thống nhất, sạch đẹp của cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường và nhất là sự hiện đại, đồng bộ trong các quy trình sản xuất. Quá trình đầu tư, đổi mới, hiện đại hóa công nghệ đi đôi với mở rộng sản xuất hàng xuất khẩu chất lượng cao đã giúp bộ mặt, vị thế của công ty thay đổi nhanh chóng. Mốc đánh dấu sự chuyển đổi, phát triển mạnh mẽ nhất của công ty là từ cuối năm 2007, thời điểm triển khai thực hiện cổ phần hóa. Đại tá Vũ Xuân Tạo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty đưa ra một phép so sánh trước và sau thời điểm tháng 12-2007. Trước đó, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất sản phẩm quốc phòng, công ty chủ yếu làm gia công sản phẩm giày da cho các đối tác ở Đài Loan và một số đối tác ở khu vực Đông Nam Á. Do công nghệ lạc hậu, thiếu công nghiệp phụ trợ nên để hoàn thành các hợp đồng với đối tác, công ty phải huy động số lượng lớn người lao động. Thời kỳ cao điểm, công ty có đến 7.000 lao động. Tuy nhiên, sản phẩm lao động phổ thông không mang lại doanh thu, lợi nhuận như mong muốn. Công ty 32 chịu chung “số phận” giống như nhiều doanh nghiệp cùng ngành da giày: “Hết năm là hết tiền”.

Chủ trương cổ phần hóa đã thổi một luồng gió mới vào doanh nghiệp, cơ hội, thuận lợi nhiều nhưng khó khăn, thách thức cũng không ít. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tổng cục Hậu cần; Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc Công ty 32 xác định, mở hướng phát triển trên cơ sở kế thừa và tạo đột phá. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trung tâm là nâng cao chất lượng sản xuất sản phẩm quốc phòng,

ĐỒNG CHÍ CÓ BIẾT?

Ngày 11-7-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 121/SL quy định các tổ chức trong quân đội, trong đó có Tổng cục Cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần). 65 năm qua, Tổng cục Hậu cần và các đơn vị trong ngành đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: 1 Huân chương Sao vàng, 5 Huân chương Hồ Chí Minh, 1 Huân chương Độc lập hạng nhất, 60 Huân chương Quân công, 910 Huân chương Chiến công, 6 Huân chương Lao động (hạng nhất, nhì, ba); có 166 tập thể và 156 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động.

NGỌC KHOA (tổng hợp).

phải xây dựng thương hiệu, sức cạnh tranh mạnh mẽ, bền vững trên thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. “Chất lượng làm nên thương hiệu” là khẩu hiệu, phương châm hành động của công ty.  Sau 5 năm thực hiện cổ phần hóa, doanh thu hằng năm của công ty tăng bình quân hơn 200%, lợi nhuận tăng hơn 300%. Thu nhập bình quân của người lao động từ 2 triệu đồng/người/tháng lên hơn 6,8 triệu đồng/người/tháng (năm 2014). Ngoài khách hàng, đối tác truyền thống, những năm gần đây, công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước châu Âu, Hàn Quốc và thị trường Đông Nam Á.

Thành công của Công ty 32 sau 8 năm thực hiện cổ phần hóa bắt nguồn từ nhiều yếu tố, trong đó xây dựng nguồn nhân lực và đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm là những yếu tố trọng tâm. Hiện tại, công ty sở hữu một đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi nghề và tập thể người lao động có tinh thần trách nhiệm, ý thức lao động, kỷ luật cao. Hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật thế hệ mới của công ty được nhập về từ những nền công nghiệp tiên tiến của châu Âu. Với thế mạnh truyền thống sản xuất các mặt hàng giày da, giày vải thời trang; công ty đã chú trọng đồng bộ hóa công nghiệp phụ trợ. Nếu như trước đây, công nghiệp phụ trợ phải phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường, thì nay, công ty đã tự bảo đảm được 90% và đang phấn đấu tự bảo đảm 100% công nghiệp phụ trợ. Công ty có hai trung tâm mẫu, sở hữu những chuyên gia giỏi, chuyên nghiên cứu, cải tiến mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Sản phẩm giày da của Công ty 32 đã rất quen thuộc với cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp toàn quân, góp phần làm nên vẻ đẹp chính quy, hùng mạnh, nhân văn của Bộ đội Cụ Hồ. Và cũng từ những xí nghiệp, phân xưởng của công ty, 70% sản phẩm từ bàn tay người thợ đã theo người tiêu dùng in dấu vạn dặm ở khắp nơi trên địa cầu.

Giày là sản phẩm thời trang không chỉ tôn vinh vẻ đẹp hình thức của con người mà còn mang ý nghĩa văn hóa, thể hiện phong cách, nếp sống, thái độ ứng xử của người sử dụng với cộng đồng, môi trường xung quanh. Đôi giày nâng niu bàn chân, nâng niu cả những yêu thương, khát vọng. Và như thế, nó cần được nâng niu từ khi còn nằm trên bản vẽ thiết kế, trong dây chuyền sản xuất, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm. Một ngày trải nghiệm cuộc sống, công việc của đội ngũ cán bộ, chuyên gia, công nhân Công ty 32, chúng tôi cảm nhận rõ sự nâng niu ấy. Dấu giày vạn dặm mang theo những cung bậc tình yêu…

Ghi chép của THANH KIM TÙNG