Cách đây 43 năm, vào ngày 21-10-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm trường đại học Sư phạm Hà Nội, Người căn dặn: "Làm thế nào để nhà trường này chẳng những là trường sư phạm mà còn là trường mô phạm của cả nước". Thực hiện lời dạy của Người, trong gần nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trường đại học Sư phạm Hà Nội đã nỗ lực
 |
Trường đại học Sư Phạm Hà Nội đã đào tạo ra nhiều nhà giáo giỏi. Ảnh: Internet |
phấn đấu để nhà trường thực sự là cái nôi đào tạo ra những nhà giáo mô phạm của cả nước. Hiện nay, nhà trường đang tích cực triển khai Cuộc vận động "
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó có nội dung quan trọng là thực hiện lời dạy của Bác, xây dựng nhà trường mô phạm, đào tạo các nhà giáo mô phạm.
Ngay trong quá trình triển khai cuộc vận động trong toàn trường, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên đã học tập tấm gương của Bác trong những việc làm cụ thể: thực hành tiết kiệm điện nước, bảo vệ của công, học tập và làm việc có kế hoạch, đúng giờ, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm. Đặc biệt từ tấm gương tự học tập và học tập suốt đời của Bác, học sinh, sinh viên đã đẩy mạnh phong trào tự học, tự rèn luyện thông qua việc tự tổ chức các buổi thảo luận, diễn đàn trao đổi về các vấn đề học tập và nghiệp vụ sư phạm, nhất là học tập tấm gương đạo đức của Bác để phấn đấu trở thành những nhà mô phạm mẫu mực về đạo đức tác phong.
Giáo dục đạo đức là một trong những vấn đề nổi bật trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã và đang quan tâm đến vấn đề này để đào tạo các nhà giáo vừa hồng, vừa chuyên, là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống cho học sinh noi theo.
Thực tế trong thời gian qua, bên cạnh rất nhiều nhà giáo mô phạm, xứng đáng "thầy ra thầy", vẫn còn có không ít nhà giáo thiếu cả tài lẫn đức. Chính vì thế công nghệ đào tạo các nhà giáo cần phải được xem xét lại. Trong đó, việc giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường đại học sư phạm phải đặc biệt coi trọng. Giáo dục đạo đức nói chung là phương thức chuyển văn hóa đạo đức của xã hội thành văn hóa đạo đức của cá nhân. Đó là phương thức và quá trình chuyển những nguyên tắc, những chuẩn mực, những quan điểm và lý tưởng đạo đức của xã hội thành những phẩm chất đạo đức cá nhân, thành nhu cầu và tình cảm đạo đức, thành niềm tin và tri thức, thành trách nhiệm và nghĩa vụ, thành ý chí và động cơ cá nhân, thành năng lực sáng tạo của mỗi con người. Để giáo dục đạo đức cho sinh viên, trường đại học Sư phạm Hà Nội đã kết hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội, giáo dục cả trên giảng đường, trong ký túc xá, qua sự gương mẫu của bản thân các nhà giáo trong trường.
Có thể nói, chưa bao giờ sự nghiệp giáo dục của nước ta lại phải chịu nhiều tác động bởi cơ chế thị trường và quá trình toàn cầu hóa như hiện nay. Cho nên, việc tăng cường đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh theo tư tưởng Hồ Chí Minh vừa là yêu cầu của công cuộc đổi mới về kinh tế - xã hội, vừa là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp phát triển con người và xây dựng một môi trường đạo đức lành mạnh của xã hội. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã thổi thêm sinh khí mới cho công tác đào tạo của nhà trường. Tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường nguyện thực hiện lời dạy của Bác, xây dựng trường đại học Sư phạm trở thành trường mô phạm của cả nước.
Nguyễn Thị Minh Chiến
(Khoa Hoá học, Trường đại học Sư phạm Hà Nội)