Chủ tịch Hồ Chí Minh khi tiếp xúc với nhân dân, Người luôn lắng nghe, gần gũi và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân để giải quyết các vấn đề quốc kế dân sinh. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Bác Hồ đều thực hiện nguyên tắc nêu trên.
Gần đây, về công tác tại tỉnh Đồng Tháp, tôi được biết nhiều hình thức "lắng nghe ý dân" của chính quyền địa phương. Trong bài viết này, tôi nêu một số hình thức hay, tiêu biểu, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ, thiết nghĩ, nên được phổ biến và làm theo.
Đồng Tháp là tỉnh có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp. Tỉnh ủy và chính quyền các cấp đã tập trung nhiều biện pháp để giải quyết, đặc biệt là tăng cường công tác đối thoại với người dân. Thông qua đối thoại, chính quyền, ngành chức năng nắm rõ nguyện vọng, tâm tư, kiến nghị của dân để có những cách giải quyết thấu tình, đạt lý. Ở mỗi cấp, Chủ tịch UBND là người chỉ đạo, chủ trì công tác đối thoại với dân. Ngoài lịch đối thoại theo định kỳ, người dân có thể đăng ký đối thoại với chủ tịch UBND cấp tỉnh, huyện, xã bất cứ lúc nào. Trong các cuộc đối thoại luôn có đại diện các ngành chức năng để kịp thời trả lời thắc mắc của người khiếu nại.
Ở huyện Lấp Vò, UBND huyện đã tổ chức các buổi đối thoại truyền thanh rất hiệu quả - đây là nơi đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức theo hình thức này. Thông qua hệ thống truyền thanh huyện, đến ngày định kỳ trong tháng, Chủ tịch UBND huyện và đại diện các ban, ngành tập trung tại phòng họp và thông qua đường điện thoại cố định (được thông báo rộng rãi trước đó), người dân có thể đặt câu hỏi, phản ánh những yêu cầu, thắc mắc, kiến nghị... Sau khi nhận câu hỏi, Chủ tịch UBND huyện và đại diện các ngành trả lời trực tiếp qua hệ thống phát thanh. Những vấn đề nào phức tạp, UBND huyện hẹn với người dân sẽ trả lời sau khi nghiên cứu, kiểm tra kỹ lưỡng. Nhờ tổ chức đối thoại với nhân dân tốt, huyện Lấp Vò là địa bàn có ít vụ việc khiếu nại, tố cáo. Cũng có vụ việc khiếu kiện kéo dài, do người dân chưa hiểu chính sách pháp luật, ngoài các cuộc đối thoại trực tiếp với dân, Chủ tịch UBND huyện còn đến tận nhà để vận động, phân tích để người dân hiểu và làm theo pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi được trực tiếp chứng kiến một sự việc: Hộ ông Trần Trung Thành ở thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, khiếu nại chính quyền huyện xử ép dân, giải quyết đền bù giải tỏa không thỏa đáng, trái luật trong xây dựng dự án cụm dân cư vượt lũ chùa Bà Hai; bao che cho một số quan chức cấp tỉnh. Khi tiếp nhận khiếu nại, Chủ tịch UBND huyện và các ngành chức năng đã tìm hiểu kỹ càng, suy xét các yếu tố pháp lý của dự án; xin ý kiến của các ngành chức năng cấp tỉnh và khẳng định vấn đề khiếu nại không đúng, không có cơ sở. Từ đó, chính quyền và đoàn thể nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục hộ Trần Trung Thành thực hiện theo chính sách pháp luật và ý nghĩa của dự án cụm dân cư vượt lũ...
Có thể nói, giải quyết KN,TC là một vấn đề hết sức phức tạp, đòi hỏi chính quyền các cấp và bản thân lãnh đạo địa phương phải có cách giải quyết thấu tình đạt lý. Để làm được điều đó, trước hết, cán bộ phải biết lắng nghe ý dân, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tránh tình trạng chỉ hô hào, tổ chức đối thoại lấy lệ, rồi bỏ qua những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Chính quyền sai thì kiên quyết phải sửa, người dân sai vì chưa hiểu hết pháp luật, chính sách thì kiên trì đối thoại, lắng nghe ý dân để vận động, thuyết phục. Làm được như vậy, thiết nghĩ, giải quyết KN,TC ở các địa phương sẽ đạt hiệu quả cao.
HOÀNG VINH