QĐND Online-Ngày 30-5-1957, Bệnh viện 7 (Quân khu 3) vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm. Trong cuộc trò chuyện với đội ngũ thầy thuốc, nhân viên bệnh viện, Người căn dặn: “ Bác giao nhiệm vụ cho các cô, các chú phải đoàn kết, thương yêu nhau, hết lòng, hết sức phục vụ thương binh, bệnh binh”. Khắc sâu lời dạy của Người, lớp lớp thế hệ cán bộ, thầy thuốc, nhân viên bệnh viện đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực rèn luyện y đức, nâng cao y thuật. Đặc biệt, những năm gần đây, Bệnh viện 7 đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bộ đội và nhân dân…

Học Bác bằng những việc hàng ngày

Bệnh viện 7 là bệnh viện đa khoa tuyến cuối của Quân khu 3, đóng quân tại hai khu vực, với hơn 30 đầu mối các khoa, ban, đơn vị trực thuộc. Nhiệm vụ chủ yếu của bệnh viện là thu dung, điều trị thương binh, bệnh binh, các đối tượng chính sách, bảo hiểm y và nhân dân trên địa bàn.

Giới thiệu về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của bệnh viện, Đại tá Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bệnh viện cho biết: Từ khi vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu về thăm và nói chuyện, Bệnh viện luôn khắc sâu lời dạy của Bác, nỗ lực làm theo tấm gương đạo đức của Người. Những năm gần đây, khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ trên cả nước, bệnh viện đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực để cụ thể hóa nội dung này. Trong đó, lấy lời dạy của Bác: “ Cán bộ y tế cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho mọi hành động, ứng xử của toàn Bệnh viện.

Điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đó là mô hình “Buồng khám Đặng Thùy Trâm”, được các khoa triển khai từ năm 2007 đến nay. Buồng khám được coi là “đơn vị điểm”, nơi hội tụ những thầy thuốc, nhân viên có trình độ, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, cùng phương tiện, vật dụng tốt nhất của mỗi khoa. Phòng khám ưu tiên cho các đối tượng chính sách, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài mô hình phòng khám “Đặng Thùy Trâm”, bệnh viện còn đặc biệt quan tâm đến việc thay đổi lại các chế độ công tác cho phù hợp, nhằm phục vụ tốt nhất người bệnh. Hoạt động khám, chữa bệnh trước đây bắt đầu từ 7 giờ sáng, nay được chuyển lên sớm hơn 30 phút để tăng thời gian phục vụ, tránh bệnh nhân phải chờ đợi. Để nâng cao chất lượng phục vụ, bệnh viện còn triển khai lắp đặt hệ thống mạng LAN để quản lý cán bộ, nhân viên và bệnh nhân, giảm các thủ tục phiền hà, tránh việc lộn xộn, mất trật tự tại khu khám bệnh.

Các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện 7 được chăm sóc chu đáo.

Với khẩu hiệu: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, các bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện đều được đón tiếp, phân luồng tận tình, hợp lý và tổ chức điều trị chu đáo, kịp thời. Ngoài việc bắt buộc đội ngũ y, bác sĩ thực hiện tốt 44 chế độ bệnh viện, trong đó có 10 chế độ trọng tâm, bệnh viện còn đề ra quy định về thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên khi tiếp xúc với người bệnh. Các khoa, ban đều có “Đường dây nóng”, toàn bệnh viện đặt 10 hòm thư góp ý để tiếp thu ý kiến phản ánh của bệnh nhân. Hàng tuần, hàng tháng, bệnh viện đều kiểm tra và có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc với các trường hợp bị bệnh nhân phê bình, phản ánh. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nên từ trước tới nay, dù vấn đề y đức tại một số bệnh viện bên ngoài gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nhưng trong bệnh viện không có hiện tượng vòi vĩnh, nhận phong bì hoặc thái độ không đúng mực với bệnh nhân.

Những “bông hoa việc tốt”

Ở Bệnh viện 7, mọi người vẫn còn lưu truyền câu chuyện về ca mổ do Đại tá-TS Bùi Mạnh Hà (Giám đốc Bệnh viện) trực tiếp thực hiện và coi đó là hành động mẫu mực của người thầy thuốc “làm theo Bác”.

Hôm đó, vào ngày nghỉ, Bệnh viện 7 tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Phạm Văn Xây, 48 tuổi, quê ở huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) được đưa vào viện trong tình trạng cẳng chân phải bị máy ép gạch cuốn vào trong, chân không gỡ ra được, máu ra rất nhiều. Người nhà bệnh nhân phải khiêng theo cả chiếc máy làm gạch đến bệnh viện.

Một ca phẫu thuật được phức tạp được Bệnh viện 7 thực hiện thành công.

Bác sĩ Hà không khỏi băn khoăn bởi chiếc máy quá cồng kềnh, không thể đưa vào phòng phẫu thuật được, trong khi nếu để lâu, bệnh nhân sẽ khó qua khỏi do sốc mất máu cấp. Sau khi hội ý chớp nhoáng với đồng nghiệp, bằng kinh nghiệm và sự quyết đoán, tinh thần hết lòng vì người bệnh, anh Hà quyết định thực hiện ca phẫu thuật “dã chiến” tại chỗ, ngay trước cửa phòng khám. Suốt 3 tiếng đồng hồ căng thẳng thực hiện các thao tác phẫu thuật trong điều kiện “khác thường”, cuối cùng ca mổ cắt chân bệnh nhân đã thành công. Bệnh nhân đã được cứu sống trong niềm vui khôn tả của kíp mổ, những người theo dõi và đông đảo người nhà bệnh nhân. 21 ngày sau, được đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện tận tình chăm sóc, bệnh nhân Phạm Văn Xây đã được ra viện.

Nhắc đến thái độ phục vụ, đạo đức thầy thuốc của đội ngũ y, bác sĩ trong bệnh viện, mọi người còn hay kể về Hoàng Thị Thu Hường, là nhân viên cấp phát quân trang bằng những lời xuýt xoa, khâm phục.

Một lần, trong quá trình kiểm tra quân trang bệnh nhân trả lại khi ra viện, chị phát hiện bệnh nhân để quên chiếc ví có hơn 10 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác. Không suy nghĩ nấn ná, chị đã tìm theo địa chỉ, liên lạc để trả lại tiền cho bệnh nhân, là một bác thương binh điều trị thường xuyên tại bệnh viện. Khi được hỏi về động cơ trả lại tiền cho người bệnh, chị trả lời rất mộc mạc, chân thành: Bác là lớp người đi trước, hy sinh một phần xương máu cho độc lập dân tộc, để thế hệ sau như mình được sống trong thái bình, ấm no. Bác còn chịu nhiều thiệt thòi, bị vết thương thường xuyên hành hạ, mình không giúp đỡ, chia sẻ được nhiều, giờ lại chiếm đoạt số tài sản quý giá của bác thì sao có thể xứng đáng với lương tâm của người phục vụ trong môi trường quân đội!

Tích cực thi đua với đồng chí, đồng đội công tác trong đất liền, các tổ công tác của bệnh viện tại Quần đảo Trường Sa cũng luôn phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vững vàng phương châm: Tất cả vì sức khỏe của bộ đội và nhân dân trên đảo. Vừa qua, tổ quân y của bệnh viện tại đảo Phan Vinh trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về phương tiện, thuốc men nhưng đã bình tĩnh, tự tin mổ thành công ca viêm ruột thừa, cứu sống một bệnh nhân trên đảo. Thành công của ca mổ đã khiến bộ đội, nhân dân trên đảo ngày càng tin tưởng, yên tâm sinh sống, công tác, xây dựng và bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngoài những “bông hoa việc tốt” điển hình kể trên, ở Bệnh viện 7 còn xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, được đồng đội và nhân dân yêu mến. Những điển hình đó đã góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị của bệnh viện.

Hiện nay, Bệnh viện 7 đã làm chủ được các kỹ thuật cao như: Phẫu thuật nội soi ổ bụng có can thiệp nhiều tạng; nội soi tai mũi họng; phẫu thuật nội soi khớp gối; đóng đinh nội tủy có chốt ngang; phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco; phẫu thuật sọ não...

Với những thành tích đạt được, trong đó có đóng góp tích cực từ cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2010, Bệnh viện 7 đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất. Đây là niềm động viên, khích lệ to lớn để cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện tiếp tục học tập, làm theo Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể, góp phần xây dựng bệnh viện 7 ngày càng vững mạnh, được bộ đội và nhân dân tin cậy, yêu mến.

Bài, ảnh: VĂN CHIỂN