Nhập ngũ năm 1999, trải qua quá trình công tác ở đơn vị cơ sở, tháng 12-2008, Phan Văn Năm được chuyển về công tác tại Ban Chính sách (Phòng Chính trị). Công việc của người cán bộ chính sách đòi hỏi phải luôn lắng nghe và thấu hiểu trước những hoàn cảnh của các đối tượng, nhất là thương binh, thân nhân liệt sĩ. Nhận thức được điều này, trong công việc anh luôn chủ động, sáng tạo, tận tình hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ, thủ tục để giải quyết chế độ.

leftcenterrightdel

Trung tá Phan Văn Năm kiểm tra hồ sơ chính sách lưu trữ trên máy tính.

Trung tá Phan Văn Năm chia sẻ: “Hầu hết các đối tượng đến làm hồ sơ chính sách đều muốn được giải quyết ngay, thậm chí có người chưa hiểu rõ về chế độ chính sách; có những trường hợp làm hồ sơ chi trả trợ cấp nhưng đơn vị cũ đã giải thể, giấy tờ liên quan bị nhàu, rách, không rõ chữ... Vì vậy, tôi trăn trở phải cố gắng sao cho công việc trôi chảy để không phụ lòng những người đã cống hiến công sức của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo thuận lợi nhất để các đối tượng được hưởng chế độ kịp thời, không bị thiệt thòi”.

Trong công tác chuyên môn, anh đã tham mưu giúp Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thăm, tặng quà, trao nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, cán bộ quân đội nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh. ​Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, anh đã tham mưu xây dựng và bàn giao 4 nhà tình nghĩa tặng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tham mưu và đề nghị quân khu chi trả phụ cấp đặc thù cho 35.407 cán bộ, chiến sĩ với số tiền hơn 9 tỷ đồng; chi trả theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho 14.323 đối tượng, với tổng số tiền gần 55 tỷ đồng… Anh còn thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn các đơn vị, địa phương giải quyết chính sách đối với các đối tượng không còn giấy tờ hay thất lạc hồ sơ, đề nghị cơ quan chuyên môn phải làm văn bản gửi về đơn vị để xác minh bổ sung thủ tục hồ sơ cho các đối tượng bảo đảm tính chính xác, kịp thời, hiệu quả…

Với những đóng góp cho công tác chính sách của đơn vị, Trung tá Phan Văn Năm vinh dự được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liền (từ năm 2016 đến 2018). Nhận xét về anh, Thượng tá Trương Huy Bình, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định: “Đồng chí Năm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, mẫn cán với công việc, là cán bộ mẫu mực của đơn vị, được tập thể quý mến, tin yêu”.

Bài, ảnh: KIM LOAN-YẾN LONG