Chàng trai trẻ xứ Huế dành tất cả tuổi thanh xuân của mình với khát vọng đem yêu thương đến với người nghèo qua các dự án; rèn luyện, hoàn thiện các kỹ năng sống cho nhiều bạn trẻ thông qua các hoạt động đội, nhóm. Hoàng hiện đang là Đội trưởng tại dự án “Đội xe 0 đồng vận chuyển bệnh nhân tỉnh Thừa Thiên Huế” kiêm Trưởng ban điều hành Câu lạc bộ “Huấn luyện kỹ năng thanh niên cho các bạn đoàn viên” và nhiều dự án tình nguyện khác.

Người thủ lĩnh năng nổ hoạt động xã hội

Đều đặn vào chiều thứ 7 hằng tuần, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh ở 57 Lâm Hoàng (phường Vĩ Dạ, TP Huế), có từ 70 đến 100 bạn trẻ sôi nổi, hào hứng tham gia các sinh hoạt tập thể dưới sự hướng dẫn, điều khiển của thủ lĩnh Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng.

Hoàng chia sẻ: “Tôi vốn là một nam sinh khá rụt rè từ những năm học cấp hai. Sau khi may mắn được tham dự Câu lạc bộ kỹ năng-du khảo, tôi đã thay đổi từ một học sinh nhút nhát trở thành người năng động hơn, tự tin hơn và rất mong muốn góp một chút sức nhỏ của mình để giúp thế hệ đoàn viên, thanh niên ngày càng phát triển về mọi mặt, nhất là các kỹ năng cần thiết”.

Tham gia sinh hoạt tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi từ năm 2012, Nhật Hoàng tích cực học hỏi, rèn luyện, trau dồi để không ngừng hoàn thiện các kỹ năng cứng và mềm. Sau nhiều năm quan sát, chàng trai trẻ ấy nhận ra rằng thế hệ đoàn viên, thanh niên ngày càng thiếu rất nhiều kỹ năng phục vụ cho cuộc sống. Vì thế, với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ kỹ năng-du khảo của Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Hoàng đã đào tạo, huấn luyện được hơn 700 bạn đoàn viên, thanh niên đang sinh sống và học tập trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Từ 18 giờ đến 21 giờ ngày thứ 7, người thủ lĩnh ấy tổ chức cho các bạn trẻ tham gia các trò chơi tập thể; rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, ứng xử qua những tình huống cụ thể. Hằng tháng, vào các ngày nghỉ, câu lạc bộ của Hoàng tổ chức dã ngoại, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên xứ sở. Từ câu lạc bộ này, nhiều bạn trẻ đã thật sự trưởng thành. Các bạn tự tin, mạnh dạn hơn; thành thạo các kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, thuyết trình, tổ chức sinh hoạt tập thể... Em Phùng Uyển Cát Tiên, học sinh Lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt ở câu lạc bộ vào ngày cuối tuần, dưới sự dẫn dắt của anh Hoàng, em thật sự trưởng thành. Giờ đây em cảm thấy tự tin hơn, thành thạo hơn các kỹ năng trong cuộc sống. Anh Hoàng là người năng nổ và vô cùng nhiệt tâm”.

leftcenterrightdel
Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng trong một lần đi cứu trợ bà con vùng lũ. 

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Huế năm 2019, Hoàng chọn công việc kinh doanh tự do, tổ chức các chương trình sự kiện. Dẫu công việc bận rộn, song người thanh niên này vẫn sắp xếp thời gian, đều đặn, say mê trong vai trò của một “thủ lĩnh không lương” để khởi xướng, tổ chức sân chơi, đào tạo các khóa kỹ năng miễn phí cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên. Chính Hoàng đã tạo ra môi trường năng động để các bạn trẻ cọ xát, trải nghiệm, qua đó phát triển giá trị bản thân.

 Dẫu dành toàn bộ tâm huyết thắp lửa đam mê làm cháy lên sức trẻ và góp phần phát triển toàn diện cho biết bao thanh, thiếu niên, song Hoàng vẫn luôn trăn trở: “Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt, nhằm không ngừng thu hút, hấp dẫn các bạn đoàn viên đến với câu lạc bộ, qua đó có thể đào tạo, huấn luyện được nhiều bạn trẻ hơn”.

Đội trưởng “Đội xe 0 đồng” 

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hoàng đã say mê làm việc thiện. Chàng trai ấy đã bắt đầu hành trình thiện nguyện kể từ năm 2012 bằng vốn riêng của mình với các hoạt động gây quỹ từ các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân trên cả nước để đem yêu thương đến với người nghèo.

Những ngày đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tham gia vào Đội phản ứng nhanh Pun75 tỉnh Thừa Thiên Huế, không quản nguy hiểm, Hoàng đã có mặt khắp nơi, cùng anh chị em chống dịch, lan tỏa yêu thương với mong muốn cuộc sống bình yên trở lại. Mùa dịch Covid-19 năm 2021, Nhật Hoàng cùng các tình nguyện viên đã hỗ trợ cấp cứu oxy miễn phí cho bà con; đưa và vận chuyển các trường hợp nhiễm bệnh đi cấp cứu hoặc đến khu cách ly; kêu gọi hỗ trợ chi phí mai táng người tử vong vì dịch giúp các gia đình... với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Khi tham gia các chương trình chống dịch Covid-19, có một lần Hoàng cùng đội tình nguyện hỗ trợ vận chuyển một em nhỏ đã mất từ Huế vào Quảng Ngãi bởi gia đình em là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế rất khó khăn nên không thể chi trả cho một chuyến xe cấp cứu thông thường. Ngay sau đó, Hoàng và đồng đội đã được hỗ trợ một chiếc xe cấp cứu để vận chuyển em nhỏ ấy về an nghỉ tại quê nhà. Chàng trai trẻ xúc động nhớ lại: “Lúc đó mình cảm thấy rất may mắn vì đã được tài trợ chiếc xe cấp cứu để đưa nạn nhân về nhà".

Được một mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh tặng chiếc ô tô 8 chỗ ngồi và 1 giường nằm, ngày 15-6-2022, dự án “Đội xe 0 đồng vận chuyển bệnh nhân tỉnh Thừa Thiên Huế” do Hoàng làm đội trưởng bắt đầu đi vào hoạt động. 23 thành viên trong đội là những bạn trẻ tình nguyện chủ yếu sống trên địa bàn Thừa Thiên Huế có chung niềm đam mê hoạt động thiện nguyện. Các tình nguyện viên trong "Đội xe 0 đồng" của Hoàng là những đoàn viên, thanh niên, sinh viên, điều dưỡng và bác sĩ ở Huế.

Để có kinh phí hoạt động, Hoàng cùng các cộng sự phải tích cực vận động, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm để duy trì nguồn quỹ. Facebook Đội xe 0 đồng vận chuyển bệnh nhân tỉnh Thừa Thiên Huế là nơi kết nối những tấm lòng thiện nguyện.

Sau 6 tháng dự án đi vào hoạt động, Hoàng cùng các đồng đội của mình đã vận chuyển thành công hơn 150 ca bệnh nhân nghèo. Không chỉ giới hạn trong phạm vi tỉnh Thừa Thiên Huế mà "Đội xe 0 đồng" còn mở rộng hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phố như: Quảng Nam, Quảng Trị, Nghệ An, Bình Dương, Hà Nội... Bến đỗ xe của đội thường ở đồn công an hoặc ở gần nhà của Hoàng để dễ dàng hoạt động. Chàng trai 9X chia sẻ rằng, để người dân biết đến và liên lạc được với đội xe, Hoàng luôn để một đường dây nóng số 077.242.3434 thường trực và nhờ bạn bè, người thân giới thiệu đến người dân xung quanh. Bất kể ngày mưa hay nắng, sáng sớm hay đêm khuya, cứ nghe điện thoại có người nhờ xe vận chuyển là anh em có mặt liền với tinh thần đi đến nơi, về đến chốn; rồi có không ít lần, đội tình nguyện của Hoàng giúp các gia đình neo đơn mai táng, khâm liệm khi có người qua đời.

Trong câu chuyện về những lần theo bệnh nhân trên chuyến xe vận chuyển miễn phí, Hoàng rơm rớm nước mắt, xúc động kể cho tôi nghe trường hợp một bé trai mắc bệnh nan y ở Quảng Bình. Điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế dài ngày, khả năng sống không còn, bác sĩ cho em về nhà vào đúng sinh nhật của em. "Đội xe 0 đồng" đưa em về tận nhà, tổ chức sinh nhật lần cuối cùng cho em. Nhìn em ốm yếu, bị cụt cả hai tay nằm nhìn ngọn nến sinh nhật mà gia đình và những tình nguyện viên không cầm được nước mắt.

Mở Facebook cá nhân của Hoàng, toàn thấy anh đưa tin những cảnh đời bất hạnh, giới thiệu những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Sau mỗi lần vận chuyển bệnh nhân nghèo về nhà, chứng kiến những hoàn cảnh thương tâm, chàng trai có trái tim chan chứa tình người ấy lại viết lên Facebook những dòng cảm nghĩ xúc động. Đọc mà thấy xót thương, chia sẻ...

Hoàng tâm sự: “Số lượng bệnh nhân cần đến chuyến xe của đội rất nhiều, trong khi xe chỉ có một chiếc nên không thể đáp ứng đủ. Ngoài ra, nguồn kinh phí hoạt động của đội còn hạn hẹp, trong khi số tiền chi ra để giúp đỡ các bệnh nhân luôn vượt quá số tiền được nhận. Trong tương lai, chúng tôi quyết tâm sẽ cố gắng vận động nhiều hơn các nguồn lực để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho bà con cả nước, đồng thời tuyển thêm nhiều tình nguyện viên, đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện này”.

Không chỉ đảm nhiệm vai trò đội trưởng của "Đội xe 0 đồng", hằng tuần, hằng tháng, Hoàng còn cùng những người có tấm lòng hảo tâm và người thân trong gia đình tổ chức nấu hàng trăm suất cơm cho bà con nghèo đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế; tổ chức nhiều đợt cứu trợ, tặng quà các hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Sau những trận lũ lụt, chàng trai trẻ về tận vùng rốn lũ để tiếp tế lương thực, thực phẩm. Trong đợt bão lụt ở miền Trung năm 2022, Hoàng cùng nhóm tình nguyện viên ra tận Kỳ Sơn, Quỳnh Lưu (Nghệ An), vào Đà Nẵng, Quảng Ngãi... để giúp đỡ, sẻ chia, hỗ trợ bà con số tiền hơn 300 triệu đồng. Cứ vài tuần, Hoàng lại cùng ba mẹ và chị gái nấu cơm từ thiện, mang tặng cho những người cơ nhỡ quanh phố phường. Ngày 28-11-2022, Hoàng đã vận động quyên góp được 112 triệu đồng tặng gia đình có 4 mẹ con qua đời do tai nạn giao thông ở phường Thủy Dương (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế)... Không bao giờ ngồi yên, chàng trai trẻ năng động cứ miệt mài trên chiếc xe máy tìm về vùng sâu, vùng xa, lên tận rẻo cao A Lưới, Nam Đông... để tìm hiểu, ghi chép, giới thiệu trên Zalo, Facebook những hoàn cảnh thương tâm, cần cộng đồng giúp đỡ. Rồi Hoàng cùng nhóm thiện nguyện tổ chức vui trung thu, phát quà cho trẻ em với số tiền hơn 100 triệu đồng...

12 năm đồng hành với các bạn trẻ, tạo ra sân chơi bổ ích, góp phần rèn luyện các kỹ năng cần thiết; 12 năm làm việc thiện với nhiều dự án, chương trình thiết thực, nhân văn, Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các ban, ngành. Từ năm 2016 đến 2021, anh liên tiếp được Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tặng bằng khen, giấy khen vì có nhiều đóng góp cho các chương trình tình nguyện, chiến dịch mùa hè xanh, phòng chống Covid-19. Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, chàng trai xứ Huế này được xướng tên trong buổi lễ tôn vinh tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng. Nhưng có lẽ, với Hoàng, phần thưởng đẹp nhất, có ý nghĩa nhất chính là được nhìn thấy ánh mắt, nụ cười thân thiện, trìu mến của những bệnh nhân, những gia đình được các tình nguyện viên sẻ chia, giúp đỡ.

Lấy câu phương ngôn "Tuổi trẻ của chúng ta không có gì ngoài dũng khí và một trái tim đầy nhiệt huyết" làm phương châm sống, chàng trai 9X Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng đã vượt qua nhiều giới hạn của bản thân, khao khát thực hiện ước muốn được giúp đỡ, được cống hiến cho đời. Chàng trai trẻ ấy đã mang những tia nắng ấm đến cho biết bao mảnh đời khốn khó. Những việc làm bình dị, cao quý của Hoàng thật sự khiến tôi có thêm niềm tin yêu vào cuộc sống. Tôi gọi Hoàng là Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời (Thanh Hải).

Bài và ảnh: TRẦN VĂN TOẢN