Kết quả này xuất phát từ tấm lòng nhân ái cũng như sự nỗ lực không biết mệt mỏi của chị Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch quỹ cùng những cá nhân, tổ chức đồng hành.

Hạnh phúc là được chia sẻ yêu thương

Chỉ là một quỹ do cá nhân thành lập, không cần bằng khen, cờ thưởng nhưng hiệu quả mang lại cho xã hội ngày càng lớn khiến chúng tôi quyết định đi sâu tìm hiểu. "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" tiền thân là Group thiện nguyện Hạnh phúc cho mọi người do chị Nguyễn Thanh Hương (sinh năm 1970) thành lập ngày 1-6-2015.

Chúng tôi được biết, trước khi thành lập Group thiện nguyện Hạnh phúc cho mọi người, chị Thanh Hương cùng gia đình đã làm từ thiện một thời gian dài. Chị tham gia rất nhiều hội, nhóm từ thiện để thực hiện ước nguyện thuở nhỏ của mình là: “Lớn lên sẽ chăm chỉ làm việc, trở thành người giàu có để có tiền báo hiếu bố mẹ, giúp đỡ các em nhỏ và những người cùng cảnh nghèo như mình thời niên thiếu”.

Quá trình cùng gia đình đi làm từ thiện, với tư cách là một nhà hảo tâm, chị Hương luôn mong muốn số tiền mình bỏ ra sẽ được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và được quản lý một cách minh bạch nhất. Chính bởi mong muốn này và lòng nhiệt thành mà chị Hương ngày càng nhận được sự tin tưởng, đồng hành của bạn bè, mọi người xung quanh đối với công việc thiện nguyện. Trăn trở làm sao để có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn chính là tiền đề để "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" ra đời...

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương tâm đắc: “Hạnh phúc đơn giản là khi ta chia sẻ yêu thương qua nụ cười, ánh mắt hay bằng vật chất, cả người trao và người nhận đều thấy vui. Đây cũng là thông điệp của "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người". Qua thông điệp này, quỹ muốn lan tỏa tinh thần yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Bất kỳ ai dù là người có điều kiện hay không đều có thể yêu thương, chia sẻ vì thiện nguyện là không phân biệt ít-nhiều, chỉ cần cho đi không toan tính. Một nụ cười, ánh mắt hay một khoản vật chất đều là trao đi hạnh phúc, gieo những hạt giống tốt lành. Qua đó, quỹ thực hiện sứ mệnh “sống để yêu thương”.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thanh Hương (thứ nhất, từ trái sang) tặng quà cháu nhỏ đang điều trị tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (năm 2021). Ảnh: HẠNH PHÚC 

Tìm hiểu về nội dung các hoạt động của "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người", chúng tôi khá ấn tượng với kết quả của quỹ. Nổi bật trong số đó là hoạt động “Xin hãy cứu lấy em”-tài trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn từ sơ sinh đến 15 tuổi trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, quỹ tiếp nhận bệnh nhi từ các bệnh viện có chuyên khoa điều trị tim như: Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E; Bệnh viện Tim Hà Nội; Viện Tim TP Hồ Chí Minh... Các trường hợp quỹ nhận tài trợ đều phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định và chưa có cá nhân hoặc tổ chức nào khác đứng ra kêu gọi tài trợ. Điều này giúp quỹ kiểm soát được nguồn tài trợ một cách minh bạch và đúng đối tượng.

Nói về các em nhỏ đầu tiên được tài trợ phẫu thuật tim, chị Thanh Hương đã không kìm được cảm xúc. Chị kể, đó là một buổi chiều mùa thu, chị nhận được điện thoại của Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) về trường hợp của hai em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh, cần phẫu thuật gấp nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Cảm thấu nỗi đau, tình thương của bố mẹ hai em khi ôm đứa con da tím tái đang khóc nấc vì đau, chị Hương cùng một người bạn quyết định tài trợ để một em được mổ ngay. Sau đó, em thứ hai cũng được phẫu thuật khi "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" kêu gọi và nhận được sự chung tay, đồng hành của những tấm lòng từ thiện. Kể từ năm 2015 đến nay, "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" đã tài trợ phẫu thuật tim cho gần 300 em.

Là người phối hợp với "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" thực hiện việc tài trợ mổ tim cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh tại Bệnh viện E, chị Trương Thị Thủy, Điều dưỡng trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em (Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E) cho biết: “Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" kết hợp với Trung tâm Tim mạch bao năm qua đã giúp đỡ rất nhiều trẻ em, nhất là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Những người làm cha, làm mẹ, khi thấy con đau đớn mà không có tiền chữa trị, họ cũng đau đớn vô cùng. Vì thế, khi được quỹ tài trợ để cứu con mình thì còn điều gì tuyệt vời hơn”.

Không chỉ hướng đến những em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh, "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" còn mở rộng vòng tay đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai. Đây là đối tượng của hoạt động mang tên “Quà tặng tình thương”. Ở hoạt động này, quỹ sẽ kết hợp với các bệnh viện, cơ sở điều trị uy tín và chính quyền các địa phương để thực hiện. Qua đó, vừa bảo đảm đúng đối tượng khó khăn cần giúp đỡ, vừa bảo đảm sự minh bạch. Từ năm 2015 đến nay, quỹ đã trao hơn 10.000 phần quà tới tay những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội.

Người chèo lái con thuyền nhân ái

Để "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" hoạt động hiệu quả và lan tỏa yêu thương đến các mảnh đời khốn khó có vai trò rất lớn của chị Nguyễn Thanh Hương.

Chị Hương sinh ra và lớn lên tại một miền quê nghèo của xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai và đang thường trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội). Chị hiện là Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp tin học Thăng Long; CEO của Thẩm mỹ viện SKS. Chị Thanh Hương làm từ thiện với tư cách cá nhân từ năm 1990 bằng những đồng lương đầu tiên của mình. Thời gian đó, chị thường cùng bạn bè và đồng nghiệp tới các trại trẻ mồ côi, các trại dưỡng lão vào những ngày cuối tuần để giúp đỡ mọi người bằng công sức và hiện vật. Sau khi xây dựng gia đình, chị tham gia nhiều hơn với các nhóm, các tổ chức từ thiện và tài trợ cho những hoàn cảnh khó khăn (tài trợ mổ tim cho các cháu bé điều trị tại Bệnh viện E, tài trợ cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo...). Số tiền chị Hương làm từ thiện trước ngày thành lập "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" hoàn toàn là tiền của cá nhân.

Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, việc làm từ thiện với chị Hương như một lẽ tự nhiên, xuất phát từ chính tuổi thơ khó khăn của chị. Bước ra ngoài đời khi mới 16 tuổi, chị luôn canh cánh với món nợ 12 tấn thóc của gia đình. Vì thế, chị luôn nỗ lực học tập, lao động với mong muốn trả được nợ cho bố mẹ, thoát nghèo cho gia đình và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ hai bàn tay trắng, chị không ngừng phấn đấu trở thành một doanh nhân thành đạt để hiện thực hóa mơ ước ngày nào. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hương cho biết: “Tôi mong muốn lan tỏa rộng rãi tinh thần yêu thương, "lá lành đùm lá rách" trong cộng đồng với thông điệp: Có rất nhiều cách để làm từ thiện và ai cũng có thể làm được điều đó không kể giàu nghèo. Ai có của thì góp của, ai không có của thì góp công, hay đơn giản như việc chia sẻ thông tin từ thiện để nhiều người biết đến”.

Theo thống kê của "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người", đến nay đã có hơn 8.000 nhà hảo tâm đồng hành, chung tay với chị Nguyễn Thanh Hương trong các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Qua con số này chúng tôi càng hiểu thêm về sự công khai, minh bạch trong các hoạt động của quỹ. Đặc biệt hơn đó là sự yêu thương được lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội. Được biết, thời gian tới, "Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" sẽ đẩy mạnh hoạt động “Xin hãy cứu lấy em” để thực hiện mục tiêu tài trợ phẫu thuật cho 1.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là ước nguyện của chị Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch quỹ-người chèo lái con thuyền nhân ái cùng những tập thể, cá nhân đồng hành. Chúng tôi tin tưởng, bằng tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, chắc chắn chị Hương và những tấm lòng vàng sẽ cập bến nhân ái thành công...

"Quỹ Hạnh phúc cho mọi người" được thành lập từ năm 2015, với tên ban đầu là “Group thiện nguyện Hạnh Phúc cho mọi người”. Quỹ được Bộ Nội vụ cấp Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ quỹ theo Quyết định số 346/QĐ-BNV, ngày 8-3-2021. Quỹ có trụ sở tại tầng 2, số nhà 60, ngõ 9, phố Lương Định Của, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội; điện thoại: 0243.901.0555; Website: http://hanhphucchomoinguoi.com 

ĐOÀN VĂN NAM