Không chỉ vậy, anh chị còn làm nhiều việc thiện nguyện khác với tâm niệm: “Cho và nhận đều đem đến hạnh phúc, cho không có nghĩa là mất đi mà ngược lại, còn nhận được nhiều điều quý giá...”.

Những bát cháo nghĩa tình

Là người thường xuyên theo sát hoạt động phát cháo tình nghĩa của gia đình anh Đỗ Minh Hòa khi đại dịch Covid-19 chưa diễn ra, tôi phần nào hiểu được tâm nguyện của anh trong công việc ý nghĩa này. Ý tưởng nấu và phát cháo miễn phí được anh thai nghén từ năm 2011 trong lần thăm mẹ nằm viện, chứng kiến nhiều người bệnh nghèo ở quê ra chữa trị phải bán hết nông sản để có tiền trang trải các khoản chi phí đắt đỏ, như: Viện phí, thuốc điều trị, ăn uống, thuê nhà... Trong rất nhiều cách làm thiện nguyện, anh chọn nấu và phát cháo-một công việc tốn thời gian, lại nhiều vất vả. Tuy nhiên, theo anh Hòa “được nhìn thấy người nhận cháo vui là tôi cảm thấy thật hạnh phúc, mọi khó khăn, vất vả không thấm tháp gì”.

Anh Đỗ Minh Hòa cũng chia sẻ những câu chuyện cảm động khi được người nhận đáp lại. Phần lớn bệnh nhân nghèo anh không thể nhớ tên, nhưng niềm vui khi nhận những bát cháo nóng, tình cảm của họ dành cho vợ chồng anh là động lực để anh tiếp tục thực hiện công việc thiện nguyện. Nhiều bệnh nhân chia sẻ: “Trong lúc ốm đau thế này, được ăn những bát cháo nghĩa tình, cảm nhận được tình người từ bát cháo đó, quả thật là đáng quý. Những bát cháo nghĩa tình này đã giúp gia đình chúng tôi tiết kiệm được một khoản tiền để chi trả vào việc khác...”. Hay có bệnh nhân bày tỏ: “Giữa nhịp sống hối hả nơi phố thị, vẫn có những “ông tiên, bà tiên” phát cháo cho chúng tôi. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng mỗi bát cháo như những liều thuốc tinh thần để chúng tôi có thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật”.

leftcenterrightdel
Anh Đỗ Minh Hòa và chị Phạm Thị Hương tham gia hiến máu tình nguyện. 

Cùng với đó, gia đình anh Đỗ Minh Hòa đã đầu tư nhiều hệ thống lọc nước uống tinh khiết miễn phí giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không phải mua nước uống hằng ngày. Ngoài ra, anh chị còn tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, như trao quà tặng người nhiễm HIV tại Ba Vì (Hà Nội), tặng quà bệnh nhân phong tại Bắc Ninh... Có thể nói, ở bất cứ đâu có người khó khăn cần giúp đỡ, ngay khi có điều kiện là anh Hòa, chị Hương lại đến, đem tình yêu thương để xoa dịu nỗi đau, giúp họ thêm bản lĩnh, ý chí, niềm tin vào cuộc sống. Để có tiền làm thiện nguyện, anh chị đã và đang vận hành Công ty TNHH Hòa Hương-một công ty kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, công ty đã phối hợp với lực lượng chức năng và Công an phường Ngọc Hà (Hà Nội) giúp đỡ nhiều người mãn hạn tù trở về có việc làm, thu nhập ổn định. 

Cả gia đình làm thiện nguyện

Không chỉ anh Hòa, chị Hương tích cực làm thiện nguyện mà cả bố mẹ, con của anh chị đều cùng tham gia. Bố mẹ của anh Hòa là cựu thanh niên xung phong, từng tình nguyện vào “tuyến lửa” và khi trở về đời thường luôn là những người sống vì mọi người. Bố của anh Hòa nhiều năm nay tình nguyện vớt rác trên hồ Hữu Tiệp, giúp cho hồ được trong xanh, góp phần giữ gìn di tích lịch sử, làm vui lòng du khách khi đến tham quan xác máy bay rơi tại làng hoa Ngọc Hà. Hai con của anh chị-cháu Minh Quân, Minh Anh, đều làm từ thiện bằng cách tiết kiệm tiền để mua sách vở tặng các bạn nghèo, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, cùng đi chia cháo từ thiện với bố mẹ...

Bố mẹ bận bịu với công việc kinh doanh và làm thiện nguyện, hai anh em Minh Quân, Minh Anh luôn bảo ban nhau học tập và đỡ đần bố mẹ trong công việc. Với anh Hòa, chị Hương thì bản thân làm việc thiện một phần là muốn nêu gương cho các con, dạy bảo các con sống trên đời phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Cháu Minh Quân cho biết: “Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm thiện nguyện nên cháu luôn cố gắng trau dồi để phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Cháu biết trong xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, bởi thế, cháu muốn học tập thật tốt để sau này có thể giúp ích được cho đời”. “Tôi nghĩ để dạy con cái điều hay lẽ phải thì bản thân mình phải sống tử tế. Hơn nữa, tôi muốn đưa các cháu tham gia công tác thiện nguyện để các cháu biết trân trọng cuộc sống đang có và phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong học tập, tu dưỡng đạo đức. Tôi cũng mong muốn tinh thần sống vì mọi người luôn được các thế hệ trong gia đình gìn giữ, phát huy để góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp, văn minh hơn", anh Hòa nhấn mạnh.

Là người thường xuyên làm việc thiện nguyện, ca sĩ Thùy Dương (hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội) cho biết: “Cùng là hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, có điều kiện tiếp xúc với anh Hòa, tôi cảm nhận anh là con người giản dị, hòa đồng, chất phác, đặc biệt là giàu lòng nhân ái. Thật bất ngờ khi tôi biết gia đình anh không quá khá giả nhưng nhiều thế hệ đều tích cực làm từ thiện. Bản thân tôi khi làm từ thiện, mỗi khi chia sẻ với anh thì thường xuyên được anh hỗ trợ vật chất để tặng người dân. Từ tình cảm, sự yêu mến đó, tôi đã sáng tác bài “Hương đời” tặng gia đình anh Hòa, chị Hương. Ca khúc này đã được phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và được đăng trong cuốn sách “Giai điệu nơi tuyến đầu” của Hội Âm nhạc Hà Nội (lưu hành nội bộ)”.

Cảm động trước tấm lòng của anh Hòa, chị Hương, nhạc sĩ La Thăng đã sáng tác ca khúc “Bát cháo tình thương” với những ca từ cảm động: “Hòa những trái tim thương giúp người nghèo đang thiếu thốn, bệnh tình đang đau đớn, mong bát cháo yêu thương ấm nồng tình quê hương...”. Đặc biệt, nhạc sĩ Ngọc Khuê-tác giả ca khúc nổi tiếng “Mùa xuân, làng lúa làng hoa” cũng đã viết ca khúc “Hòa trong hương sắc hồ Tây” vào tháng 5-2017 để tặng Công ty TNHH Hòa Hương, sau lần cùng anh Hòa đi làm từ thiện, đến thăm và tặng quà người nhiễm HIV. Ca khúc đã đoạt giải C, Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2017. Nhạc sĩ Ngọc Khuê chia sẻ: “Tôi đã viết câu “Ở đó tấm lòng sẻ chia tâm đức tình người trong sáng” để nói về những nghĩa cử cao đẹp trong việc làm từ thiện của vợ chồng anh Hòa và các thế hệ trong gia đình”.

“Tình yêu lòng nhân ái/ Hòa trong những nụ cười/ Hương đời thêm ấm lại/ Dâng đời mỗi sớm mai”. Câu hát ấy cứ ngân vang mãi trong tôi. Ca sĩ Thùy Dương đã thật tinh tế khi viết những ca từ này, câu hát đã lồng ghép tên anh Hòa, chị Hương. Vợ chồng anh chị cứ thầm lặng làm việc thiện để mang cho đời những nụ cười, góp phần giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh được sưởi ấm bằng tình yêu thương và hương đời cứ mãi lan tỏa theo giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết của “Hương đời”...

Bài và ảnh: TRẦN HỒNG