Trước đó, vào đầu tháng 7-2023, người dân và cơ quan chức năng phát hiện tại Tiểu khu 613 thuộc địa bàn xã Lộc Phú và Tiểu khu 614 tại địa bàn xã Lộc Ngãi xảy ra tình trạng rừng thông bị chết khô.

leftcenterrightdel
 Rừng thông bị đầu độc chết khô tại Tiểu khu 613, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng đã sử dụng dao để chặt, dùng khoan để khoan lỗ, sau đó bơm hóa chất vào gốc của hàng trăm cây thông có tuổi đời 30-40 năm tuổi. Mục đích làm cho cây chết, sau đó chặt hạ lấy gỗ và chiếm đất rừng. Qua kiểm đếm tại Tiểu khu 613 đã có 159 cây thông bị khoan lỗ đổ hóa chất. Tại Tiểu khu 614 có 93 cây thông bị triệt hạ trên diện tích rộng khoảng 5.600m2, tổng trữ lượng lâm sản 105m3.

leftcenterrightdel

 Cây rừng bị các đối tượng chặt, khoan và đổ hóa chất.

Tại văn bản gửi UBND huyện Bảo Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lãnh đạo huyện xem xét, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định. Khẩn trương truy tìm, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Yêu cầu cơ quan chức năng và các địa phương, các đơn vị chủ rừng trong toàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra rừng, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng. Đình chỉ công tác đối với chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra vi phạm nổi cộm trong trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng mà không kịp thời phát hiện, xử lý.

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.