- Tại khoản 3, Điều 9, Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nêu rõ: "Đảng viên sau khi chuyển sinh hoạt đảng sang tổ chức đảng mới, nếu phát hiện hoặc bị tố cáo có vi phạm kỷ luật ở nơi sinh hoạt đảng trước đây mà chưa được xem xét, xử lý thì do tổ chức đảng cấp trên của các đảng bộ nơi quản lý đảng viên trước đây và hiện nay xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo tổ chức đảng cấp dưới xem xét, xử lý theo thẩm quyền".

Đề nghị tòa soạn cho biết, cấp trên chỉ đạo tổ chức đảng nào thực hiện? Tổ chức đảng nhận chỉ đạo có được giao cho tổ chức đảng cấp dưới thực hiện hay không? Hà Văn Khánh (Ninh Bình)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: TTXVN

- Trả lời: Tại mục 1.1.4, phần III (thi hành kỷ luật), Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 9-12-2021 của Ban Bí thư thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng quy định như sau:

"Đảng viên sau khi chuyển sinh hoạt đảng sang tổ chức đảng mới, nếu phát hiện vi phạm ở nơi sinh hoạt đảng trước đây đối với các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ do chi bộ giao, vi phạm chính sách dân số, vi phạm chế độ sinh hoạt đảng, thu nộp đảng phí... mà chưa được xem xét, xử lý thì tùy nội dung vi phạm, tổ chức đảng cấp trên của các tổ chức đảng quản lý đảng viên trước đây và hiện nay xem xét giải quyết hoặc ủy quyền cho tổ chức đảng quản lý đảng viên hiện nay hoặc trước đây xem xét xử lý".

Căn cứ quy định nêu trên, đối với những vi phạm đã rõ, thuộc thẩm quyền kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới thì tổ chức đảng cấp trên của các tổ chức đảng nơi quản lý đảng viên trước đây và hiện nay chỉ đạo tổ chức đảng quản lý trước đây xử lý kỷ luật. Tổ chức đảng cấp dưới được tổ chức đảng cấp trên ủy quyền thì căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phân cấp quản lý cán bộ, có thể giao các tổ chức đảng trực thuộc của mình thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn cần nghiên cứu thêm các nội dung khác được nêu trong Quy định số 22-QĐ/TW và Hướng dẫn số 02-HD/TW.

BBP

* Mời bạn vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.