Với mật độ phương tiện lưu thông khá dày, hoạt động giao thông đường thủy nội địa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là vào mùa mưa bão.

Ông Trần Ngọc Mưu, Phó giám đốc Cảng thủy nội địa Tân Thành (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), chia sẻ: "Những năm gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy trên địa bàn tuy rất ít xảy ra nhưng chúng tôi vẫn chủ động tuyên truyền cho chủ phương tiện tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn, không chở quá tải, không lấn luồng và chú ý hệ thống biển báo hàng hải để hạn chế thấp nhất rủi ro”.

leftcenterrightdel

Với lượng tàu, thuyền lớn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. 

Mặc dù vậy, vào thời điểm này năm 2021, tại Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn xảy ra vụ tai nạn chìm tàu Mỹ An 1, có trọng tải hơn 10.300 tấn, chở hơn 9.900 tấn clinker. Trong lúc tàu Mỹ An 1 đang neo tại vị trí thuộc khu neo đậu Vũng Tàu thì bị tàu Lisa Auerbach (quốc tịch Liberia), có trọng tải 12.685 tấn, đang chở hàng đến TP Hồ Chí Minh đâm va. Sau va chạm, tàu Mỹ An 1 bị chìm cách mũi Vũng Tàu khoảng 7,2 hải lý về phía Nam Tây Nam. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức cứu nạn thành công toàn bộ 13 thuyền viên cùng 4 hành khách trên tàu Mỹ An 1. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức để ngăn chặn sự cố tràn dầu do va chạm.

Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh: Để bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch ứng phó TNGT đường bộ, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất, bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ thuật phục vụ ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đường bộ, đường thủy nội địa. Kế hoạch này xác định, việc tổ chức hoạt động ứng phó TNGT đường bộ, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng phải được thực hiện theo nguyên tắc: Thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn và cơ quan chủ trì ứng phó; bảo đảm đầy đủ thông tin liên lạc cho hoạt động ứng phó; chủ động, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, thiết bị cho hoạt động ứng phó theo từng khu vực và tính chất vụ việc; ưu tiên cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường khi có tình huống xảy ra...

Triển khai kế hoạch, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường thủy cho chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông thủy; phát động Phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Lực lượng cảnh sát giao thông tập trung tuyên truyền nguy cơ dẫn đến TNGT đường thủy nội địa; Luật Giao thông đường thủy nội địa và quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có liên quan... Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: "Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng, cảng vụ tổ chức kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện ra, vào cảng, đủ điều kiện an toàn và có kỹ năng xử lý tốt các tình huống giao thông đường thủy mới cho xuất bến". Qua đó, giúp ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra, góp phần giữ gìn trật tự, an ninh đường thủy trên địa bàn.

Bài và ảnh: CHÂU GIANG