Những mái đầu “xanh” nơi chiến trường giờ đã bạc màu với thời gian, nhưng tình cảm của những cán bộ, chiến sĩ binh chủng đặc biệt vẫn luôn thắm thiết không phai mờ. CCB Dương Đình Thi, 73 tuổi tâm sự: “Được gặp các CCB một thời lửa đạn, tôi cảm giác như trẻ, khỏe ra. Đối với chúng tôi, được tham gia các hoạt động với đồng đội là một niềm hạnh phúc”.

leftcenterrightdel
Các thành viên Ban liên lạc Cựu chiến binh nhân chứng lịch sử đặc công biệt động hợp thành khu vực Hà Nội. 

CCB Nguyễn Viết Nội, Trưởng Ban liên lạc cho biết, theo tâm nguyện cùng san sẻ, quan tâm, động viên nhau trong cuộc sống, Ban liên lạc được thành lập vào ngày 19-3-2018. Hằng năm, mỗi khi có hội viên ốm đau hay gặp khó khăn, Ban liên lạc đã kịp thời cử cán bộ, hội viên đến thăm hỏi, tặng quà, động viên. Đồng thời, để tạo sự đoàn kết, gắn bó, Ban liên lạc còn tổ chức các hoạt động về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ và đồng bào đã cưu mang nơi chiến trường xưa. Năm 2019, Ban liên lạc tổ chức về nguồn ở Quảng Trị, thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam, các CCB nghèo.

Năm 2020, Ban liên lạc tổ chức trao quần áo ấm, sách, vở tặng các em học sinh nghèo và đồng bào xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng trị; tổ chức kể chuyện truyền thống ở Trường THCS quận Đống Đa (Hà Nội) và nói chuyện giáo dục đối với phạm nhân ở Trại tạm giam số 1 Hỏa Lò (Hà Nội). Năm 2021, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các CCB, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Năm 2022, phối hợp với Ban liên lạc CCB Tiểu đoàn 41 Đặc công Tây Bắc trao quà tặng các CCB vùng Tây Bắc gặp khó khăn và hỗ trợ áo ấm cho đồng bào...

Mỗi món quà là tấm lòng thương yêu, làm ấm thêm những lạnh giá của cuộc đời. Cũng là để thực hiện lời hứa, trách nhiệm giữa đồng chí, đồng đội “vào sinh ra tử”, luôn quan tâm, săn sóc, sẻ chia cay đắng, ngọt bùi. CCB Phạm Anh Đào, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: Vừa rồi, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thế nhưng, Ban liên lạc đã cử thành viên đến tận nơi, chung tay hỗ trợ vật chất, động viên. Đây là nguồn sức mạnh tinh thần cho gia đình an tâm chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Theo phương châm nghĩa tình đồng đội và giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, Ban liên lạc là cầu nối thắt chặt tình đoàn kết, giữ vững tình thương yêu, đùm bọc và động viên các CCB luôn gương mẫu cũng như phát huy vai trò then chốt trong xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, Ban liên lạc sẽ đẩy mạnh các hoạt động tri ân, chú trọng đến việc tham gia tìm kiếm và đưa các đồng đội trở về đoàn tụ với quê hương, gia đình.

Bài và ảnh: VIỆT HÀ