Sau gần 30 năm công tác trong Quân đội, năm 2011, ông Giới được về nghỉ hưu tại quê nhà ở phường Đông Triều. Được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố từ năm 2013 cho đến nay, ông Giới vẫn luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và tinh thần gương mẫu của người đảng viên, hết lòng vì công việc, vì mọi người để cùng nhau xây dựng khu phố văn minh, xanh-sạch-đẹp.

Là tổ có số dân khá đông, người dân từ nhiều địa phương về sinh sống, cơ sở vật chất sinh hoạt chung còn nhiều khó khăn, ông Giới luôn dành thời gian gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để triển khai những việc làm phù hợp. Có hôm trời mưa lớn, tuyến mương thoát nước của tổ dân phố bị tắc do ứ đọng rác, ông mặc áo mưa đi kiểm tra, tự mình vớt rác, khơi thông dòng chảy, rồi đến từng nhà nhắc nhở mọi người giữ vệ sinh chung, đổ rác đúng nơi quy định.

leftcenterrightdel
Ông Trần Đức Giới. 

Ông Giới cũng luôn gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khuyên nhủ, nhắc nhở bà con sống với nhau trên tinh thần tình làng nghĩa xóm. Các buổi tối, ông đều cùng với tổ an ninh của địa phương đi tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với những biểu hiện, việc làm sai trái, tệ nạn xã hội; góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho khu phố. Thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ông Giới luôn có mặt trong mọi tình huống, mọi lúc, mọi nơi, cùng các kíp trực đêm đi tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch.

Nhận thấy con đường liên tổ dân phố có đoạn còn đất đá, gồ ghề, đi lại khó khăn, ông vừa kêu gọi các nguồn xã hội hóa, vừa vận động nhân dân hiến một phần đất để nâng cấp con đường. Đến nay, bà con đã hiến hơn 100m2 đất để mở rộng đường. Trong hơn 4 năm qua, toàn bộ đường ngõ phố ở tổ dân phố do ông phụ trách đã được phủ kín 100% bê tông. Ông còn vận động người dân xây dựng được gần 300m mương thoát nước ở khu dân cư, trồng mới hơn 100m cây xanh ven đường. 

Với đóng góp tích cực, ông Trần Đức Giới nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng. Tổ dân phố do ông phụ trách cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”. Song ông Giới chia sẻ: "Niềm vui và phần thưởng lớn nhất của tôi là tổ dân phố văn minh, sạch, đẹp, bà con an vui, hạnh phúc".

Bài và ảnh: CAO THANH ĐÔNG