Môi trường làm việc tại các đơn vị thuộc Kho 671 hầu hết đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động (ATLĐ). Không những thế, trong quá trình cấp phát, tiếp nhận nhiên liệu, người lao động còn có thể mắc bệnh nghề nghiệp khi tiếp xúc trực tiếp lâu dài với hơi xăng dầu... Song với tinh thần chủ động, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, những năm qua, Kho 671 luôn là một trong những đơn vị điển hình của Cục Xăng dầu về bảo đảm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, không để xảy ra các vụ việc mất ATLĐ; đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

leftcenterrightdel

Kiểm tra vận hành đường ống dẫn xăng dầu tại Phân kho 78, Kho 671 (Cục Xăng dầu, Tổng cục Hậu cần).

Tham quan khu vực địa hình tự nhiên đang được sử dụng để bảo quản một lượng lớn nhiên liệu của Phân kho 78 và Phân kho 79 (Kho 671), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì những bồn, téc chứa xăng dầu cùng hệ thống đường ống dù đã có tuổi thọ hàng chục năm nhưng nhìn vẫn như mới. Các van xả, nạp được bố trí khoa học với đầy đủ phương tiện chữa cháy luôn sẵn sàng; hệ thống thông gió, hút mùi hoạt động hiệu quả, khiến nỗi e ngại của chúng tôi về sự bí bách, ẩm ướt khi vào khu vực cất chứa hàng dường như tan biến.

Theo Trung tá Nguyễn Thế Anh, Trưởng Phân kho 78, cơ sở vật chất mà đơn vị đang vận hành dù được xây dựng từ lâu nhưng đến nay vẫn bảo đảm đủ về số lượng, tốt về chất lượng và an toàn tuyệt đối. Có được điều này là do cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của đơn vị luôn chấp hành nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh, quy định của cấp trên về công tác quản lý kho xăng dầu; làm tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp khí tài xăng dầu ở tất cả các khâu (tiếp nhận, bảo quản, cấp phát...), đồng thời tuân thủ các quy định, quy tắc an toàn, vệ sinh lao động.

Đặc biệt, việc bảo đảm an toàn điện, chống sét được đơn vị quan tâm hàng đầu. Hằng năm, hệ thống chống sét, điện trong kho, trạm máy đều được kiểm tra kỹ lưỡng, tiến hành bảo dưỡng, đầu tư nâng cấp, sửa chữa (như cải tạo đường điện, thay thế các công tắc và ổ cắm không bảo đảm tiêu chuẩn). Riêng năm vừa qua, Phân kho 78 đã được kiểm tra 45 điểm thu lôi, sửa chữa 5 điểm, bổ sung 2 điểm đạt yêu cầu kỹ thuật...

Được biết, do đặc thù nhiệm vụ, môi trường lao động của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ phần nhiều là trong không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng, dễ xảy ra mất ATLĐ, Kho 671 đã xây dựng quy trình làm việc trong không gian kín; thường xuyên tổ chức quán triệt, phổ biến kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động; huấn luyện nghiệp vụ xử lý tình huống, kỹ năng sơ cứu tai nạn lao động trong không gian kín... Năm 2023, Kho 671 đã tổ chức 6 lớp huấn luyện về công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp với gần 200 lượt người tham gia; kết quả kiểm tra có 80% đạt loại khá, 20% đạt loại giỏi.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tá Đàm Thận Hưng, Chủ nhiệm Kho 671 cho biết: Ngoài tuân thủ, triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm ATLĐ, Kho 671 cũng thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật; tổ chức khám bệnh định kỳ, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động; bảo đảm 100% người lao động được cấp đầy đủ trang bị bảo hộ cá nhân.

Các phân kho và từng bộ phận chủ động ghi nhận, tăng cường nắm bắt và theo dõi người lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, có bệnh mãn tính... để kịp thời đề nghị bồi dưỡng chế độ theo đúng tiêu chuẩn hoặc bố trí công việc phù hợp. Nhờ đó, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ yên tâm làm việc, phát huy tốt trách nhiệm xây dựng đơn vị vững mạnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa bảo đảm an toàn...

Bài và ảnh: AN LÊ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.