Ấn tượng nhất là trường hợp một gia đình 3 người (cặp vợ chồng lớn tuổi và con gái), sau 3 tuần được đội ngũ y sĩ, bác sĩ của Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (Bệnh viện Bạch Mai) tại TP Hồ Chí Minh tận tình chăm sóc, điều trị, đã hồi phục thần kỳ, được xuất viện trong niềm vui của các thầy thuốc và người thân.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) kể, cả 3 người trong gia đình đều nhập viện trong tình trạng nhiễm Covid-19, suy hô hấp, phải thở oxy và  bị tổn thương phổi nặng. Tất cả bệnh nhân chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 đều trong tình trạng nặng. Rất nhiều bệnh nhân đã không thể qua khỏi dù đã được các y sĩ, bác sĩ tận tình cứu chữa, áp dụng các biện pháp, kỹ thuật tiên tiến nhất.

Thế nên, trường hợp của 3 người này đúng là kỳ tích. Ngay khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã phải cho thở oxy ngay để hỗ trợ. Nhờ sự chăm sóc tận tình của các nhân viên y tế tại đây cùng sự nỗ lực của chính bệnh nhân, sau hai tuần được điều trị theo đúng phác đồ, bệnh nhân đã dần bỏ được oxy, có tiến triển nhanh. Đặc biệt, qua khai thác tiền sử bệnh nhân, cả gia đình đều đã được tiêm một mũi vaccine ngừa Covid-19. Đây là điều rất may mắn vì vaccine đã kịp thời sản sinh ra kháng thể giúp các tổn thương phổi của bệnh nhân hồi phục được nhanh hơn, không làm tình trạng của bệnh nhân thêm nặng hơn nữa.

leftcenterrightdel
 Niềm vui của cả gia đình khi được chữa khỏi bệnh và chuẩn bị được xuất viện.

Khi đã tự thở được, bác trai nắm tay tôi xúc động: “Gia đình chúng tôi có ngày mạnh khỏe, xuất viện, được đoàn tụ là nhờ các y sĩ, bác sĩ nơi đây. Khi được chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, tôi đang trong tình trạng sốt cao, rất mệt và khó thở. Nhìn quanh mình toàn những bệnh nhân nặng, gia đình chúng tôi rất hoang mang, lo lắng.

Nhưng sau khi được các y sĩ, bác sĩ hỗ trợ, động viên, hướng dẫn tập thở, sử dụng thuốc và có chế độ điều trị hợp lý, chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều. Đến giờ, khi các bác sĩ thông báo sắp được xuất viện, chúng tôi rất vui mừng và mong sớm được trở về nhà. Chúng tôi xin cảm ơn sự tận tình của các y sĩ, bác sĩ ngày đêm chữa trị cho chúng tôi. Xin cám ơn sự chân tình của các thầy thuốc đến từ Bệnh viện Bạch Mai, xa gia đình để vào miền Nam chăm sóc, điều trị, giúp đỡ chúng tôi khỏi bệnh”.

Con gái bệnh nhân đang sắp hành lý để chuẩn bị cho ngày ra viện, chia sẻ: “Tôi và gia đình rất xúc động khi chứng kiến suốt ngày đêm các nhân viên y tế nhiệt tình chăm sóc, thay tã, đưa từng miếng ăn cho bệnh nhân. Tôi càng thấm thía câu nói của Bác Hồ “Người thầy thuốc đồng thời phải như người mẹ hiền”.

Ngày ra viện, chị đã thay mặt gia đình, gửi lời cảm ơn đến các thầy thuốc tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (Bệnh viện Bạch Mai) đã không quản ngại vất vả, ngày đêm tận tình chăm sóc cho gia đình chị và các bệnh nhân; chúc các bác sĩ thật nhiều sức khỏe để chữa trị thêm cho nhiều người mau khỏi bệnh, sớm được xuất viện như gia đình chị; chúc các bệnh nhân ở lại bình tĩnh, lạc quan, chiến đấu với đại dịch và quyết thắng.

Bài và ảnh: THÀNH DƯƠNG (Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (Bệnh viện Bạch Mai) tại TP Hồ Chí Minh)