Dù 15 giờ mới diễn ra lễ nhận phụng dưỡng nhưng Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Trần Thị Sơn đã đến hội trường của UBND phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh từ đầu giờ chiều. Không khí hội trường ấm áp yêu thương khi chính quyền địa phương, đoàn công tác TCHC, cùng đoàn viên, thanh niên quây quanh nghe mẹ Sơn kể chuyện thời xưa, nhắc lại một thời hoa lửa. Tuy đã 98 tuổi nhưng trí nhớ của mẹ vẫn rất minh mẫn. Với chất giọng ấm áp, mẹ bộc bạch: “Thấy các con quan tâm, hỏi thăm sức khỏe, mẹ mừng lắm. Những người thân yêu nhất của mẹ đã ra đi, nhưng bây giờ đã có nhiều người con, người thân khác chăm sóc mẹ…”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần thăm, động viên người có công tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và Người có công Long Đất (Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Nắm tay động viên mẹ Sơn, Đại tá Đào Văn Thi, Phó chủ nhiệm Chính trị TCHC, chia sẻ: "Trong cuộc đời mỗi con người có hai điều thiêng liêng nhất-đó là Tổ quốc và mẹ. Không có nỗi đau nào lớn hơn, đau hơn nỗi đau của những người mẹ đã mất chồng, mất con. Ý thức được điều đó, những năm qua, TCHC luôn phấn đấu thực hiện hiệu quả hoạt động phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH, với tâm nguyện được góp một phần, bù đắp lại những mất mát, đau thương, hy sinh của các mẹ".

Được biết, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, các hoạt động chăm lo NCC của TCHC luôn bảo đảm thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, căn cứ cách mạng... Các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương nơi đóng quân tổ chức tốt việc tuyên truyền thông qua nhiều hoạt động sáng tạo, linh hoạt... Cùng với đó, TCHC đã triển khai xây dựng 70 ngôi nhà tình nghĩa tặng các đối tượng; tổ chức các đoàn thăm, tặng quà trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh khu vực Bắc, Trung, Nam và gặp mặt, khám bệnh tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nhiều đối tượng NCC với cách mạng; tặng trang thiết bị y tế, bàn học, áo ấm… với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh, Phó chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp, đánh giá: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân rất hoan nghênh, cảm ơn sự chung tay chăm lo công tác chính sách của các đơn vị TCHC. Đây là phần việc thiết thực chăm sóc NCC; đẩy mạnh giáo dục truyền thống và góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm quân-dân”. Được biết, trong dịp này, Tổng công ty 28 (TCHC) tiếp tục nhận phụng dưỡng hai Bà mẹ VNAH ở quận Gò Vấp: Đặng Thị Tư (sinh năm 1927) và Nhan Thị Hía (sinh năm 1932).

Theo Thiếu tướng Vũ Bá Trung, Phó chính ủy TCHC, thì sự tri ân NCC không bao giờ muộn, cũng không bao giờ đủ. Do đó, TCHC đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, mở rộng các hình thức phong phú, thường xuyên, sâu rộng và hiệu quả chăm lo NCC. Trong quá trình đó, TCCT luôn quán triệt nghiêm túc tinh thần các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đồng thời vận dụng sát thực tiễn đơn vị và cơ sở; thường xuyên quan tâm, động viên quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động; nhất là đối với cán bộ, chiến sĩ thân nhân NCC; hỗ trợ kịp thời gia đình cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ yên tâm gắn bó yêu nghề, yêu đơn vị.

Bài và ảnh: HÀ BẢY - HÙNG KHOA