Năm 1990, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại thành phố Kolkata của Ấn Độ, một con đường mới với tên gọi Ho Chi Minh Sarani chính thức được khánh thành. Tương tự, ngay tại thủ đô New Delhi của quốc gia đông dân thứ hai thế giới, có một con đường khác mang tên Hồ Chí Minh-Ho Chi Minh Marg.

Tại Mozambique, để thể hiện sự kính trọng, ngưỡng mộ của nhân dân Mozambique đối với Bác Hồ, ngay từ năm 1977, Chủ tịch đầu tiên của nước này là Samora Machel đã quyết định đặt tên Hồ Chí Minh cho một đại lộ ở thủ đô Maputo. Đại lộ có chiều dài hơn 1km, chạy ngang qua Tòa thị chính ở Maputo và giao với một số đường phố chính như: Đường Karl Marx, đường V.Lênin.

leftcenterrightdel
 Đại lộ Hồ Chí Minh ở thủ đô Maputo của Mozambique. Ảnh: VOV

Ở thành phố Ulyanovsk (Liên bang Nga), quê hương của lãnh tụ V.I.Lênin, cũng có một đại lộ được đặt tên Hồ Chí Minh nhằm thể hiện sự quý mến, trân trọng của người dân địa phương nói riêng, người dân Nga nói chung đối với Bác Hồ, với đất nước và con người Việt Nam. Những du khách có dịp đến thủ đô Managua của Nicaragua cũng có thể dễ dàng tìm thấy Đại lộ Hồ Chí Minh, được chính thức khai trương vào tháng 9-1985. Đặc biệt, trên trụ mốc của đại lộ này còn ghi bằng tiếng Tây Ban Nha câu nói mà Bác Hồ thường nhắc tới lúc sinh thời: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Đến nay, vẫn chưa thể thống kê đầy đủ có bao nhiêu con đường mang tên Bác trên khắp thế giới. Chỉ biết rằng, đã có rất nhiều đại lộ, con đường, tuyến phố được xây dựng tại các thành phố được đặt tên là Hồ Chí Minh, điển hình như tại thủ đô Algiers của Algeria, thủ đô Luanda của Angola, thủ đô Antananarivo của Madagascar, thủ đô Managua của Nicaragua... Tại Italy, thậm chí có tới 21 con đường mang tên Hồ Chí Minh; ở Pháp cũng có 7 đường phố được đặt theo tên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Nhưng dù ở đâu thì những con đường Hồ Chí Minh đều thực sự mang nhiều ý nghĩa. Đó không chỉ là minh chứng cho sự quý mến, kính trọng, tình cảm hữu nghị, đoàn kết của người dân địa phương đối với Bác Hồ và Việt Nam, mà còn để tôn vinh những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, cũng như cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Cùng với những con đường ấy, rất nhiều công trình, như: Tượng đài, trường học, quảng trường mang tên Hồ Chí Minh đã, đang và có thể sẽ tiếp tục được xây dựng trên khắp thế giới. Tất cả những công trình này đều được chính quyền địa phương và người dân sở tại lưu giữ một cách trân trọng, trở thành biểu tượng nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm phải tiếp tục duy trì, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Ngày 5-6 năm nay, nếu có dịp đi qua những con đường Hồ Chí Minh ở Ấn Độ, Pháp, Algeria hay Mozambique, những người con của Việt Nam ở nước ngoài một lần nữa có dịp cảm nhận rõ hơn về những dấu ấn mà Bác để lại, đồng thời được tiếp thêm động lực để cùng phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

TRUNG DŨNG