Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy biến động của giới đầu tư khi đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn biến mất, lạm phát tăng cao, xung đột địa chính trị ở nhiều khu vực, các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát... Những yếu tố này khiến các kênh đầu tư trên thị trường tài chính, hàng hóa toàn bấp bênh, khó lường, gây rủi ro cho nhà đầu tư.

leftcenterrightdel

Các ý kiến tham gia thảo luận tại Tọa đàm Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới.

Ở thị trường trong nước, ngoài chịu tác động của yếu tố kinh tế vĩ mô, được dự báo cũng sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023, các nhà đầu tư còn gặp khó khăn, rủi ro liên quan đến hành lang pháp lý.

Tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác, trong bối cảnh mới, môi trường mới, cũng luôn xuất hiện các cơ hội đầu tư mới - điều này đã được chứng minh trong quá khứ, điều quan trọng là nhà đầu tư phải tìm cách thích nghi, nghiên cứu và chọn lọc và nắm bắt được cơ hội cho mình ở các kênh đầu tư.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư nhận định: “Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới vốn là hành động thường xuyên của các nhà đầu tư trên thế giới dù trong hoàn cảnh môi trường đầu tư biến đổi như thế nào. Tuy nhiên rõ ràng là cơ hội sẽ càng trở nên khó tìm kiếm nếu các biến số trong môi trường đó nhiều hơn và trở nên phức tạp hơn.

leftcenterrightdel
Quang cảnh tọa đàm. 

Đánh giá về các kênh đầu tư vàng, ông Tống Quốc Đạt, Trưởng phòng Phân tích thị trường Cấp cao của Exness chia sẻ: Bất chấp những biến động gần đây trên thị trường, vàng vẫn là một khoản đầu tư ổn định và một số chuyên gia tin rằng quý I/2023 là thời điểm tốt để giao dịch hoặc đầu tư vào vàng. Họ tin rằng vàng sẽ tiếp tục là tài sản trú ẩn an toàn trong suốt cả năm và giữ giá trị của nó. Về kênh đầu tư bất động sản, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, chia sẻ: "Mảng dự án bất động sản nhà ở là mảng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong thị trường tại thời điểm hiện nay nhưng dòng sản phẩm khác như Văn phòng vẫn đang được cho thuê rất tốt, bán lẻ đã bắt đầu phục hồi sau Covid-19". Về kênh đầu tư chứng khoán, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích - Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty CP Chứng khoán VPS, chia sẻ: "Trong bối cảnh hiện tại, khi lãi suất ở mức cao, dòng tiền trên thị trường chứng khoán khó có thể quay về thời kỳ đỉnh cao như 2020-2021. Theo đó, giai đoạn này và trong nửa đầu năm 2023, thị trường đang tích lũy, nên có những biến động nhỏ, tạo sóng lăn tăn. Đây là thời điểm dành cho cổ phiếu riêng lẻ, có câu chuyện riêng, mà hiện tại các chuyên gia đã nhắc tới những cái tên như nhóm xây dựng, đầu tư công, ngân hàng… Nói một cách vắn tắt, theo tôi, dự cảm cho năm 2023 là tích cực hơn. Vẫn có những cơ hội với nhà đầu tư".

Tin, ảnh: VŨ DUNG