Ngày 1-2, tại TP Hồ Chí Minh, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố hoạt động chuyển đổi giao thông điện tại TP Hồ Chí Minh.
Chương trình hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm phương tiện xe máy điện là sự kiện đầu tiên trong năm 2024 của TP Hồ Chí Minh trong quá trình thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Chương trình được khởi xướng bởi UNDP, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp cùng các đơn vị đồng hành, đơn vị cung cấp xe máy điện, đơn vị giao vận, nền tảng đặt xe công nghệ. Chương trình nhằm thúc đẩy và nâng cao nhận thức về giao thông phát thải thấp cho người dân đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy phát triển giao thông điện” do Chính phủ Nhật Bản và UNDP hỗ trợ.
 |
Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. |
Các đối tượng được hưởng chính sách vay ưu đãi là những cá nhân đang thường trú tại TP Hồ Chí Minh, có nhu cầu mua sắm xe máy điện, ưu tiên các đối tượng làm việc trong lĩnh vực giao vận hàng hóa và vận tải hành khách. Khi tham gia chương trình, cá nhân cần thanh toán tối thiểu 30% giá trị xe. Phần còn lại sẽ được đơn vị vận hành nguồn vốn - Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp hỗ trợ vay vốn tối đa 25 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản (xe máy điện) với lãi suất 0% trong suốt chu kỳ vay và thời gian vay tối đa 12 tháng, thanh toán chia làm 4 phân kỳ (3 tháng trả 1 lần).
Tại buổi lễ, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò và vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, với hơn 9 triệu người. Thành phố đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong việc hiện thực hóa các mục tiêu tham vọng, lộ trình sử dụng xe buýt điện mới từ năm 2025 và taxi điện từ năm 2030. Hiện nay, phương tiện giao thông cá nhân chiếm gần 90% nhu cầu đi lại của người dân, điều này đóng góp đáng kể lượng phát thải khí nhà kính và chất gây ô nhiễm không khí. Để ứng phó với tình trạng này, thành phố đang nỗ lực xây dựng và triển khai các chính sách, kế hoạch nhằm giảm phát thải từ ngành giao thông.
 |
Các đại biểu tham dự buổi lễ. |
Ông Ngô Minh Hải, Phó bí thư Thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh hy vọng chương trình này sẽ mang lại tư duy mới và nhận thức mới cho các bạn trẻ trong việc tiếp cận với các phương tiện giao thông xanh, sử dụng nhiên liệu an toàn, đảm bảo thân thiện với môi trường và tạo ra nguồn lao động mới góp phần cho việc bảo vệ môi trường.
Tin, ảnh: DUY GIANG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.
Nếu so với cách đây một vài năm, nhiều người còn hoài nghi về tương lai của xe điện thì ở hiện tại, đa số đều thừa nhận, xe điện chính là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Về cơ bản, có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển xe điện, đó là: Ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua xe điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nhà sản xuất đang được đề xuất để họ có thể yên tâm đầu tư vào phương tiện xanh.
Ngày 7-7, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, mở đầu cho chuỗi triển lãm xe điện lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với quy mô 12 điểm tại 11 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Ngày 5-7, VinFast công bố sự kiện đầu tiên của chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” sẽ mở cửa từ 12 giờ ngày 7-7-2023 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên bộ tứ xe điện gồm 3 mẫu ô tô VF 3, VF 6, VF 7 và mẫu xe đạp điện của VinFast sẽ chính thức ra mắt công chúng Việt Nam.