Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22-3, giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong một tuần khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra một đợt tăng lãi suất nhỏ đúng như dự kiến.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đã tăng 3 phiên liên tiếp. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,37 USD, tương đương 1,8%, lên mức 76,69 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,23 USD, tương đương 1,8%, lên mức 70,9 USD. Đây là mức đóng cửa cao nhất cho cả hai loại dầu thô chuẩn kể từ ngày 14-3.

Reuters đưa tin, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và cho biết sắp ngừng tăng thêm chi phí đi vay trong bối cảnh bất ổn gần đây trên thị trường tài chính do sự sụp đổ của hai ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley) và Signature.

Trong một lưu ý với khách hàng, các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates nhận xét, việc Fed tăng lãi suất 25 điểm không gây ngạc nhiên nhưng “ngôn ngữ đi kèm đã thúc đẩy tâm lý ưa thích rủi ro và dễ dàng tràn vào không gian dầu”.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 2-2 so với rổ tiền tệ cũng là yếu tố hỗ trợ nhu cầu dầu, đẩy giá dầu tiếp đà leo dốc.

Giá dầu tăng bất chấp dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã tăng 1,1 triệu thùng lên mức cao nhất trong 22 tháng. Theo Oilprice, dự trữ dầu thô của Mỹ ở mức 481,2 triệu thùng vào cuối tuần trước, cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm.

Dữ liệu chính thức từ EIA cho thấy mức tăng nhỏ hơn so với mức tăng 3,3 triệu thùng mà Viện Dầu khí Mỹ (API) đã báo cáo trước đó 1 ngày.

Bob Yawger tại Mizuho cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều dầu thô trong kho và nó sẽ không biến mất sớm”.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng kể từ tháng 12-2022, đẩy lượng tồn kho lên mức cao nhất kể từ tháng 5-2021. Trong khi đó, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất trong tuần tính đến ngày 17-3 giảm nhiều hơn dự kiến của các nhà phân tích. Theo EIA, tồn kho xăng giảm 6,4 triệu thùng, tồn kho các sản phẩm chưng cất bậc trung giảm 3,3 triệu thùng.

leftcenterrightdel
Dự trữ dầu của Mỹ tăng là nhân tố kìm hãm đà tăng của giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Reuters 

Tuần trước, giá dầu Brent và WTI đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 do lo ngại rằng những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và cắt giảm nhu cầu dầu mỏ. Một cuộc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse vào cuối tuần qua đã giúp vực dậy giá dầu.

Trong một diễn biến khác, OPEC+ có khả năng sẽ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến hết năm nay, bất chấp sự sụt giảm của giá dầu thô.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.022 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.038 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.302 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.462 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.479 đồng/kg.

MAI HƯƠNG