Giá dầu thế giới

Giá dầu lại tiếp tục biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày 22-12. Giá dầu giảm khoảng 1 USD do tác động của dự trữ dầu thô của Mỹ thắt chặt hơn do cơn bão mùa đông ở Mỹ lấn át lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc làm giảm nhu cầu ở quốc gia Đông Á này.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đã đảo chiều giảm sau 3 phiên tăng. Ảnh minh họa: Oilprice 

Giá dầu Brent giảm 1,22 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 80,98 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 80 cent, tương đương 1%, xuống mức 77,49 USD/thùng.

Trước khi lao dốc, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn này đều đã “bỏ túi” 1 USD.

Dầu đã từ bỏ mức tăng hàng ngày sau dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố cho thấy tuần trước, số người nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới tăng ít hơn dự kiến và nền kinh tế phục hồi nhanh hơn so với ước tính trước đó trong quý 3/2022.

Dữ liệu lạc quan làm gia tăng mối lo ngại rằng nhiều khả năng Fed sẽ tăng tăng lãi suất cao hơn trong một động thái có thể làm chậm nền kinh tế và cản trở tiêu thụ nhiên liệu.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết "có vẻ như chúng ta đang thiếu hụt lao động cơ cấu ngoài kia". Giữa tuần trước, Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản lên mức 4,25%-4,50%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007. Các quan chức Fed kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tăng lên 5,00%-5,25% vào năm tới.

Ngoài dữ liệu kinh tế nói trên, việc các hãng hàng không hủy gần 2.000 chuyến bay vào ngày 22 và 23-12 làm gián đoạn kỳ nghỉ của hàng nghìn người tại Mỹ đã và đang gửi tín hiệu giảm giá cho nhu cầu nhiên liệu du lịch.

Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết, đồng bạc xanh tăng giá và chứng khoán giảm cùng với những lo ngại về nhu cầu bắt nguồn từ sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc cũng là yếu tố kìm hãm giá dầu.

Đầu phiên, cả dầu Brent và WTI đều đã tiếp đà tăng của 3 phiên giao dịch trước đó sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của nước này giảm nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, giảm tới 5,89 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16-12.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu liên tục biến động những ngày qua. Ảnh minh họa: Reuters 

Tương tự, dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu sưởi và nhiên liệu máy bay, cũng giảm, trái ngược so với kỳ vọng tăng của các nhà phân tích.

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM đã gọi báo cáo này là báo cáo dự trữ hỗ trợ giá mạnh mẽ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Các kho dự trữ giảm do nhu cầu về dầu sưởi tăng cao trước cơn bão mùa đông mạnh kèm gió lạnh. Dự kiến cơn bão này sẽ lan tới tận phía nam Texas và nhiệt độ đạt mức thấp kỷ lục tại Florida.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23-12 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 19.975 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 20.707 đồng/lít; dầu diesel không quá 21.601 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.836 đồng/lít và dầu mazut không quá 12.863 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm tối đa gần 500 đồng/lít (kg) tại kỳ điều hành giá chiều 21-12 – kỳ điều hành giá cuối cùng trong năm.

Đây là lần giảm giá thứ 4 liên tiếp của mặt hàng xăng. Tính từ đầu năm đến nay, xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh giá, trong đó có 17 lần tăng, 16 lần giảm và một lần giữ nguyên.

MAI HƯƠNG