Giá dầu thế giới

Giá dầu tiếp tục leo dốc thêm hơn 2 USD trong phiên giao dịch ngày 21-12. Đà tăng của giá dầu được hỗ trợ bởi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến. Tuy nhiên, mức tăng của dầu đã bị hạn chế bởi một cơn bão tuyết dự kiến sẽ ảnh hưởng đến lịch trình du lịch ở Mỹ.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tăng liên tục tăng những ngày qua. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent tăng 2,21 USD, tương đương 2,76%, lên mức 82,2 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 2,06 USD, tương đương 2,7%, lên mức 78,29 USD/thùng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 16-12 đã giảm 5,89 triệu thùng, giảm mạnh so với ước tính giảm 1,66 triệu thùng. Trước đó, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy mức giảm dự trữ dầu thô là 3,1 triệu thùng.

Cũng theo EIA, dự trữ sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm 242.000 thùng, trái ngược so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 336.000 thùng.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, nhận xét báo cáo này đã thúc đẩy giá tăng với thực tế là dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất đã ngừng chuỗi tăng ngay trước đợt giá lạnh.

Thị trường cũng đang chờ đợi thông tin rõ ràng về thời điểm khởi động trở lại đường ống dẫn dầu Keystone, tuyến đường chính vận chuyển dầu thô của Canada đến Mỹ sau sự cố tràn dầu hồi đầu tháng ở Kansas.  

Giá dầu cũng được thúc đẩy bởi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng một số hạn chế dịch Covid-19 sau khi không có báo cáo nào về trường hợp tử vong mới liên quan đến Covid-19.

Dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu dầu thô từ Nga của quốc gia Đông Á này trong tháng 11 tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái do các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đảm bảo hàng hóa trước khi G7 áp mức trần giá đối với dầu Nga và lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 5-12.

leftcenterrightdel

Đà tăng của giá xăng dầu vẫn chưa có dầu hiệu ngừng lại. Ảnh minh họa: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê-út ngày 20-12 cho biết động thái cắt giảm sản lượng dầu bị chỉ trích nặng nề của OPEC+ hóa ra lại là một quyết định đúng đắn. Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết, bình luận này cho thấy OPEC+ có thể sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung.

Nhu cầu dầu có thể giảm trong thời gian tới ở Mỹ bởi dự báo về một cơn bão tuyết lớn tại đây khiến nhiều khu vực ở nước này sẽ phải đối mặt với tuyết dày, gây ra sự trễ của các chuyến bay, đồng thời việc di chuyển nói chung cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn du lịch bận rộn nhất trong năm mừng giáng sinh và năm mới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22-12 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 19.975 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 20.707 đồng/lít; dầu diesel không quá 21.601 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.836 đồng/lít và dầu mazut không quá 12.863 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều qua (21-12) với mức giảm tối đa gần 500 đồng/lít (kg).

Đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh giá, trong đó có 17 lần tăng, 16 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Đây cũng là lần điều chính giá cuối cùng của năm của Liên Bộ Tài chính - Công Thương.

MAI HƯƠNG