Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1-3, giá dầu tăng nhẹ khi có dấu hiệu nguồn cung dồi dào, trong đó có dự trữ dầu thô ngày càng tăng của Mỹ, bù đắp cho hy vọng nhu cầu cao hơn sau khi sản xuất của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc tăng vọt.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đang tiếp đà tăng. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 86 cent, tương đương 1%, lên mức 84,31 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 64 cent, tương đương 0,8%, lên mức 77,69 USD/thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 1,2 triệu thùng trong tuần trước lên 480,2 triệu thùng - mức cao nhất kể từ tháng 5-2021, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng chỉ 457.000 thùng. Đây là mức tăng hàng tuần thứ 10 liên tiếp của dự trữ dầu của Mỹ.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates tại Galena, Illinois, cho biết xu hướng nguồn cung dầu thô của Mỹ có thể hạn chế hơn nữa việc tăng giá.

Còn theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, việc dầu WTI giao dịch thấp hơn so với dầu Brent đã góp phần làm xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng vọt lên mức cao kỷ lục 5,6 triệu thùng/ngày, dẫn đến mức tăng ít hơn so với các tuần trước.

Theo nhật báo kinh doanh Kommersant, sản lượng dầu của Nga lần đầu tiên đạt mức trước khi bị trừng phạt vào tháng 2-2022,. Đây là một trong những dấu hiệu về nguồn cung dồi dào. Thêm vào đó, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng của OPEC cũng tăng trong tháng 2.

Stephen Brennock của công ty môi giới dầu mỏ PVM nhận xét, nền kinh tế Trung Quốc hiện đang phục hồi và đây chỉ có thể là động lực tích cực cho giá dầu.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia dự đoán giá xăng dầu có thể tăng tới 90 USD/thùng trong năm nay. Ảnh minh họa: Reuters 

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức của Trung Quốc (PMI) đã tăng lên 52,6 vào tháng 2 từ 50,1 trong tháng 1. Điều này càng củng cố kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu dầu khí ở quốc gia Đông Á này.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết nhận xét sự tăng bất ngờ trong chỉ số PMI của Trung Quốc đã mang lại niềm tin về sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến ở nước này, góp phần hỗ trợ triển vọng nhu cầu dầu lạc quan hơn.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 2-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.421 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.325 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.255 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.474 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.555 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều qua (1-3). Theo điều chỉnh, giá xăng giảm hơn 100 đồng/lít còn giá dầu giảm hơn 300 đồng/lít, duy có giá dầu mazut tăng 304 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập và không chi quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON92, nhưng trích lập 200 đồng/lít với xăng RON95, trích lập 500 đồng/lít với dầu diesel.

MAI HƯƠNG