Giá dầu thế giới

Tuần này, giá dầu chịu tác động mạnh bởi sự phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank - SVB), việc đóng cửa Ngân hàng Signature có trụ sở tại New York, và sự điêu đứng của một số ngân hàng lớn khác.

Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu đã giảm tới 4 phiên. Đặc biệt, trong mỗi phiên, giá dầu đều biến động mạnh, giảm sâu.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tuần này ngập tràn trong sắc đỏ. Ảnh minh họa: Oilprice 

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã giảm hơn 2%. Thị trường chứng khoán chao đảo về các tin tức liên quan đến ngân hàng và lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới khiến giá dầu trượt dốc. Tuy nhiên, giá dầu đã không giảm sâu bởi đà phanh đến từ nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận xét: “Thật đáng ngạc nhiên khi chứng kiến giá dầu giảm mạnh khi xét đến thực tế là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tăng lãi suất mạnh mẽ và điều đó sẽ khiến đồng USD suy yếu”.

Mối đe dọa một cuộc khủng hoảng tài chính mới sẽ làm giảm nhu cầu dầu trong tương lai tiếp tục đẩy giá dầu rơi tự do hơn 3 USD xuống mức thấp nhất trong 3 tháng tại phiên giao dịch thứ hai của tuần.

Chuỗi giảm của giá dầu kéo dài đến phiên giao dịch thứ ba. Giá dầu giảm mạnh thêm khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong hơn một năm do các nhà đầu tư lo lắng cho Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse khi cổ phiếu của ngân hàng này đã có lúc giảm sâu tới hơn 30% khiến thị trường thế giới hoảng sợ bất chấp kỳ vọng phục hồi nhu cầu dầu của Trung Quốc.

Chính báo cáo về gặp gỡ giữa Ả Rập Xê-út và Nga để thảo luận về cách tăng cường sự ổn định của thị trường đã trở thành nhân tố quan trọng kéo giá dầu quay đầu, cắt đứt chuỗi hat-trick giảm “sốc” của giá dầu.

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, và Phó thủ tướng Nga Alexander Novak, cả hai quốc gia vẫn giữ nguyên cam kết theo quyết định của OPEC+ vào tháng 10-2022 về việc cắt giảm mục tiêu sản xuất 2 triệu thùng dầu/ngày cho đến cuối năm nay.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, nhận xét: “Tin tức đó đã đánh thức những người đầu cơ giá trên thị trường”.

Nhưng sự phục hồi của giá dầu không kéo sang được phiên thứ hai. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm hơn 2%, nới dài mức giảm của dầu Brent và WTI trong tuần. Tính cả tuần, giá dầu Brent đã giảm gần 12% - mức giảm hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 12-2022 và giá dầu WTI đã giảm 13% - mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4-2022.

Nhận xét về sự giảm của giá dầu, John Kilduff nhấn mạnh rằng các nguyên tắc cơ bản không quá khủng khiếp như những gì đang được định giá ở đây, nhưng có lo ngại rằng dầu không phải là nơi trú ẩn an toàn như tiền mặt hoặc vàng.

leftcenterrightdel
 Giá xăng dầu trải nghiệm tuần giảm sốc. Ảnh minh họa: Reuters

Sau những biến động của giá dầu tuần này, Natasha Kaneva, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại JP Morgan, người đã từng kỳ vọng giá dầu Brent sẽ giao dịch trung bình ở mức 89 USD/thùng trong quý II năm nay, đã phải nhận xét rằng giá dầu khó có thể quay trở lại mức đó trong thời gian tới. Thay vào đó, giá sẽ giao dịch trong khoảng từ 70 đến 80 USD/thùng, trừ khi có sự thay đổi trong chiến lược của OPEC hay sự bổ sung mạnh cho kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ.

Theo Kaneva, phân tích lịch sử cho thấy sự lây lan trên thị trường tài chính có xu hướng xâm nhập sâu hơn và lâu hơn vào nền kinh tế vật chất, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và tác động mạnh đến nhu cầu dầu mỏ. “Nếu những rắc rối hiện tại ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống ngân hàng khu vực, giá dầu Brent có thể xuống mức thấp nhất là 40 USD/thùng”, bà nhấn mạnh.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 19-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.806 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.818 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.502 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.715 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.279 đồng/kg.

MAI HƯƠNG