Giá dầu thế giới

Giá dầu tuần này tiếp tục biến động mạnh trong các phiên giao dịch. Có những phiên giá dầu leo dốc hồi đầu phiên như sau đó đã trượt dốc dần về cuối phiên. Cả 5 phiên giao dịch, giá dầu đều ghi nhận mức giảm.

leftcenterrightdel
 Giã xăng dầu tuần này giảm 5 phiên liên tiếp. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Oilprice, giá dầu đã “lao dốc không phanh” mặc dù có nhiều chất xúc tác tăng giá. Có vẻ như các nhà giao dịch ngày càng không sẵn sàng mạo hiểm để kiếm lợi nhuận trong một thị trường cực kỳ khó đoán.

Những nhân tố khiến giá dầu có thời điểm leo dốc trong tuần có thể kể đến việc nới lỏng các hạn chế về dịch Covid-19 của nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc, sự cố tràn dầu tại Kansas, Mỹ làm tạm ngừng hoạt động vận chuyển đường ống Keystone từ Canada và hàng loạt tàu chở dầu không thể đi qua Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, và việc lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) cũng như việc áp trần giá của G7 lên dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có hiệu lực.

Tuy nhiên, dường như không có gì có thể đưa giá dầu trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong tháng này.

Mức trần giá 60 USD/thùng giúp các nhà giao dịch yên tâm rằng dòng chảy dầu vẫn tiếp tục không suy giảm, đồng nghĩa với việc khó có thể có sự thiếu hụt về dầu. Như tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mức trần giá tương ứng với mức giá mà dầu Nga đang được bán nên biện pháp áp trần giá này sẽ có tác động hạn chế đối với ngân sách của Nga. Tổng thống Nga cũng cảnh báo Nga có thể cắt giảm sản lượng nếu cần thiết. Dầu Urals của Nga hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 53 USD/thùng.

Florian Thaler, người đứng đầu OilX, chuyên theo dõi các chuyển động dầu mỏ toàn cầu nhận xét nguồn cung của Nga cho thị trường vẫn cao như bất kỳ thời điểm nào trong năm. Ông cho biết, mọi sự sụt giảm sẽ chỉ được nhìn thấy sau quý 1/2023.

Trong báo cáo triển vọng thị trường hàng tuần của mình, Moody's cho biết các thị trường phần lớn đã "coi nhẹ" lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô qua đường biển của Nga.

Cũng theo Moody’s, mặc dù chính sách ‘Không Covid’ đã được nới lỏng, nhưng nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu và nhiều nước châu Âu dường như đang mấp mé bên bờ vực suy thoái.

Trong tuần, các nhà giao dịch tập trung nhiều vào nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu thay vì nguồn cung khi các ngân hàng vẫn đua nhau tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Đầu tuần sau, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp và khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Mức tăng lãi suất này cũng có thể được Ngân hàng Trung ương châu Âu áp dụng ngay cả khi nền kinh tế khu vực đồng euro được cho là đã suy thoái.

leftcenterrightdel
Giá dầu có thể lùi về mức 70 USD/thùng. Ảnh minh họa: Reuters 

David Solomon, giám đốc điều hành của Goldman Sachs, cho biết khi nói chuyện với khách hàng, nhiều người có vẻ cực kỳ thận trọng, trong khi đó các giám đốc điều hành thì đang xem dữ liệu và chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

Theo Oilprice, xét cho cùng, bất cứ ai đã kiếm được lợi nhuận trong suốt năm 2022, việc mạo hiểm trong một thị trường khó đoán như kể trên là hoàn toàn không cần thiết. Như vậy là giá dầu Brent sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 75-78 USD/thùng lâu hơn dự kiến.

Các nhà phân tích cho biết giá dầu có thể chạm đáy ở mức 70 USD/thùng

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 11-12 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.679 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.704 đồng/lít; dầu diesel không quá 23.213 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.562 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.953 đồng/kg.

Ngày mai (12-12), giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên có thể được điều chỉnh giảm tại kỳ điều hành giá của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Dự kiến, giá xăng sẽ giảm khoảng 1.300-1.500 đồng/lít. Nếu trích quỹ bình ổn, mặt hàng này có thể giảm ít hơn.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ lập hattrick giảm.

Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 32 lần điều chỉnh giá, trong đó có 17 lần tăng và 14 lần giảm, và một lần giữ nguyên.

MAI HƯƠNG