Trong tuần qua, thị trường vàng thế giới tăng-giảm liên tục và chịu tác động bởi nhiều yếu tố trái chiều. Trong khi chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đè nặng lên vàng, thì nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng leo thang ở Trung Đông cộng với những lo ngại về khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ giúp kìm hãm vàng "lao dốc". Trong phiên giao dịch của tuần, dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ đã lấy đi một số động lực tăng giá trước đó của vàng khiến kim loại quý này mất gần 1% trong ngày. Mặc dù vậy, một số chuyên gia phân tích cho rằng, tình trạng hỗn loạn ngày càng tăng trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho kim loại quý và ngăn chặn tâm lý giảm giá.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng với vàng trong ngắn hạn. Ảnh: Kitco 

Giá vàng kỳ hạn tháng 4 giảm khoảng 20 USD vào thứ Sáu sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết đã có 353.000 việc làm được tạo ra trong tháng 1, vượt xa kỳ vọng của các nhà kinh tế. Bên cạnh đó, tiền lương tăng 0,6% làm tăng thêm mối đe dọa lạm phát đang diễn ra trong nền kinh tế.

Giá vàng đảo chiều giảm mạnh khi thị trường ngày càng nhận thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo là khó xảy ra và kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong tháng 5 cũng đã giảm. Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã phát biểu rằng mặc dù ngân hàng trung ương đang chuẩn bị nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay, nhưng vẫn chưa chắc chắn là lúc nào.

Bất chấp đợt bán tháo, thị trường vàng đã cố gắng giữ được các mức hỗ trợ quan trọng và kết thúc tuần trong vùng tích cực. Giá vàng tương lai tháng 4 giao dịch lần cuối ở mức 2.057,1 USD/ounce, tăng gần 1% so với mức đóng cửa thứ Sáu tuần trước.

Theo chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures, những diễn biến trên thị trường vàng gần đây cho thấy sức mạnh của kim loại quý này. Ông cho rằng, giá vàng có thể giảm, nhưng đó sẽ là cơ hội mua vào.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng, chiến lược gia tiền tệ Adam Button của Forexlive.com cho biết ông giữ quan điểm trung lập trên thị trường và kỳ vọng giá sẽ giảm trong thời gian tới khi các yếu tố mùa vụ bắt đầu cạn kiệt.

Theo truyền thống, tháng 1 là thời điểm chứng kiến nhu cầu mạnh theo mùa và giá thường tăng trung bình 1,79% vào đầu năm. Tuy nhiên, trong năm nay, giá vàng đã giảm 0,2% trong tháng.

Chuyên gia này giải thích, vàng phải đối mặt với rất nhiều trở ngại trong năm nay, nhưng hoạt động mua theo mùa đã giúp vàng chịu được những áp lực đó. Thế nên, nhu cầu theo mùa bắt đầu cạn kiệt, giá vàng giảm là khả năng dễ xảy ra nhất. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, vàng giảm vẫn là cơ hội mua.

Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo đánh giá không có sự kiện nào trong tuần qua ảnh hưởng đến triển vọng tăng giá dài hạn của ông. Tuy nhiên, Hansen cho rằng, vàng vẫn sẽ tiếp tục củng cố trong ngắn hạn cho đến khi có những thông tin rõ ràng về thời gian, tốc độ và mức cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trong tương lai.

Mặc dù các nhà phân tích vẫn tỏ thận trọng với vàng trong thời gian tới, nhưng không có nhiều ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm khi họ cho rằng những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng nữa đang gia tăng sẽ hỗ trợ vàng. Streible cho rằng, bất kỳ thông tin tiêu cực nào về ngân hàng đều có thể nhanh chóng đẩy giá vàng lên cao hơn. Tuần trước, ngân hàng khu vực New York Community Bancorp của Mỹ đã chứng kiến một đợt bán tháo sau khi thông báo khoản lỗ 252 triệu USD trong quý IV năm 2023.

leftcenterrightdel

Giá vàng trong nước tuần qua tăng mạnh. Ảnh: vietnamnet.vn 

Ngược với biến động trên thị trường vàng thế giới, thị trường vàng trong nước sôi động khi giá vẫn tiếp tục tăng chóng mặt trong tuần này với mức tăng hơn 1 triệu đồng/lượng trong tuần. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã vượt 18 triệu đồng/lượng. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng tăng cao là do nhu cầu lớn trước thềm Tết Nguyên đán. Thị trường vàng trong nước dự báo sẽ còn nhiều biến động lớn khi ngày vía Thần tài (mồng 10 tháng Giêng Âm lịch) đang đến gần. Trong những năm gần đây, với quan niệm mua vàng vào ngày vía Thần tài để cầu một năm làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt và tài lộc thịnh vượng lượng, nhu cầu vàng tăng vọt, khiến giá vàng dao động với biên độ lớn. Năm nay dự báo cũng không là ngoại lệ vì theo quan niệm dân gian, năm Rồng là một năm mang lại nhiều may mắn.

TRẦN HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.