Tham dự khai mạc có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp.

leftcenterrightdel

Các đại biểu tham dự Ngày hội Hội quán với chủ đề “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” diễn ra tại Đồng Tháp.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Thành Công, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng ban tổ chức ngày hội cho biết, mô hình hội quán tỉnh được thành lập từ tháng 7-2016 với hội quán đầu tiên mang tên “Canh Tân Hội quán”. Mô hình hoạt động với phương châm nhất quán: 3 Không - 3 Tự - 3 Cùng (3 Không đó là: Không tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, không kinh phí từ ngân sách, không cơ sở vật chất do Nhà nước trang bị; 3 Tự đó là: Tự nguyện, tự quản, tự quyết định; 3 Cùng: Cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng). 

leftcenterrightdel
Ban tổ chức tuyên dương 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán. 

Sau 7 năm phát triển, từ 105 thành viên đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 145 Hội quán, với 7.580 thành viên. Hội quán hoạt động đa dạng các loại hình. Đã có 38 hợp tác xã được thành lập mới từ Hội quán. Hành trình của mô hình Hội quán Đất Sen hồng hướng đến sự tự thay đổi của người dân Đồng Tháp. Từ tâm lý trông chờ ỷ lại, người dân đã biết "tự nguyện, tự quản, tự quyết định", là người làm chủ xóm làng, làm chủ vận mệnh của mình; từ cách nghĩ "Đèn nhà ai nấy sáng, ruộng nhà ai nấy làm" giờ người dân đã biết "cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng".

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc.  
 
leftcenterrightdel
Các sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội Hội quán Đất sen hồng.

Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng lần thứ I năm 2023 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-11 với nhiều hoạt động, như: Giới thiệu hình ảnh, hiện vật, nông sản, sản phẩm chế biến, sản phẩm OCOP; Triển lãm thành tựu Hội quán; Hội thảo “Phát huy giá trị cộng đồng của Hội quán”; Tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Đồng Tháp”.

Dịp này, Ban tổ chức tuyên dương 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán.

Tin, ảnh: THÚY AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.