Phát biểu đề dẫn đối thoại, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam khẳng định: Việt Nam có đủ tiềm lực, khát vọng, nền tảng công nghệ để bước vào nhóm các quốc gia dẫn đầu về đô thị biển bền vững trong thập kỷ tới. Tiến biển tạo ra không gian tăng trưởng mới, chuỗi giá trị dịch vụ - du lịch - thương mại - công nghệ. Với hơn 3.260km đường bờ biển, Việt Nam có đầy đủ điều kiện để bước vào chiến lược tiến biển thế hệ mới.
 |
| Nhà báo Phạm Nguyễn Toan phát biểu đề dẫn tại buổi đối thoại. |
Theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, bài học từ các thành phố, đại đô thị tiến biển cho thấy, tiến biển không phải lựa chọn mang tính thử nghiệm, mà là chiến lược quốc gia dựa trên khoa học - công nghệ - quy hoạch - quản trị môi trường. Nếu không có công nghệ, không thể lấn biển. Không có nhà đầu tư lớn, không thể làm đúng chuẩn bền vững và không có quy hoạch, không thể vận hành một đại đô thị biển.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) sở hữu rừng ngập mặn, hệ sinh thái tự nhiên phong phú; vị trí chiến lược ở cửa ngõ biển của TP Hồ Chí Minh; quỹ đất lớn, tiềm năng tạo ra một siêu đô thị xanh - thông minh - tái sinh. Cần Giờ đang hội tụ các điều kiện để trở thành đại đô thị biển ESG++.
 |
| Quang cảnh buổi đối thoại. |
Với địa chất đặc thù là nền bùn yếu, Cần Giờ cần công nghệ nền móng khác biệt. Hiện nay, công nghệ cứng hóa bùn tại chỗ K-DPM của Nhật Bản trở thành chìa khóa quan trọng giúp tăng cường độ chịu tải nền móng, giảm sụt lún dài hạn, giảm tác động môi trường, tối ưu chi phí vòng đời dự án…
TS, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đánh giá, công nghệ ổn định bùn K-DPM thực sự là một bước ngoặt trong thi công các dự án lấn biển, đặc biệt ở những khu vực có nền địa chất yếu như Cần Giờ. Thay vì phải khai thác một lượng cát khổng lồ từ các lưu vực sông hoặc vùng biển khác để san lấp, vốn gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, công nghệ này cho phép tận dụng chính lớp bùn mềm nạo vét tại chỗ, biến nó thành vật liệu nền móng có cường độ cao và ổn định lâu dài.
Bên cạnh đó, Cần Giờ đang được đầu tư mạnh vào hạ tầng như: Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ (di chuyển 13 phút); cầu Cần Giờ; đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu; liên kết cảng biển - logistics quốc tế…, giúp Cần Giờ từ một khu vực ven đô trở thành “trung tâm mở rộng mới” của TP Hồ Chí Minh.
 |
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại buổi đối thoại về đô thị tiến biển.
|
PGS, TS, Kiến trúc sư Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh cho rằng, các tuyến đường sắt tốc độ cao, cầu vượt biển và các tuyến kết nối liên vùng giống như những “đường băng” để một đô thị cất cánh. Khi Cần Giờ được nối với trung tâm bằng những “đường băng” này, nó không còn là nơi xa xôi hẻo lánh nữa, mà trở thành điểm đến quốc tế, đủ sức cạnh tranh với những đô thị biển nổi tiếng trong khu vực.
Các chuyên gia nhấn mạnh: Đường sắt tốc độ cao kết hợp mô hình TOD - phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng, là một lợi thế của đô thị biển, không chỉ rút ngắn khoảng cách mà còn tạo điều kiện để Cần Giờ phát triển một cách đồng bộ, từ hạ tầng đến không gian sống, biến nơi này thành một đô thị biển - sinh thái chuẩn mực, hấp dẫn cả cư dân lẫn nhà đầu tư. Cần Giờ có thể trở thành một cực tăng trưởng xanh, hội tụ du lịch nghỉ dưỡng, công nghệ cao, dịch vụ quốc tế và kinh tế biển hiện đại.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.