Đường cao tốc từ Lạng Sơn kết nối lên các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng là khát vọng của người dân, của lãnh đạo địa phương nhiều nhiệm kỳ. Tuy nhiên, với đặc thù thực hiện dự án tại một địa phương còn nhiều khó khăn, lưu lượng xe cộ ít, tổng mức đầu tư rất lớn thì phương thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) thuần túy không thể nào khả thi. Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhiều lần nhìn nhận, với những khó khăn như vậy, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến địa phương nhưng rồi lắc đầu bỏ đi.

Ngày 24-2-2022, UBND tỉnh Cao Bằng cùng 4 doanh nghiệp ở các lĩnh vực có thế mạnh khác nhau ký kết hợp tác đầu tư xây dựng tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy triển khai xây dựng, hoàn thành dự án.

leftcenterrightdel

Phối cảnh đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest cam kết huy động vốn hợp tác đầu tư là 2.685 tỷ đồng và phần còn lại khoảng 2.685 tỷ đồng sẽ đồng hành cùng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền huy động từ các ngân hàng cấp tín dụng để thực hiện dự án cao tốc. Ông Hoàng Xuân Ánh khẳng định, tỉnh Cao Bằng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để liên danh nhà đầu tư tham gia đầu tư cao tốc và các dự án bất động sản, khu công nghiệp có liên quan trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nguyên Chủ tịch VCCI cho rằng: Khi thực hiện dự án này đã có rất nhiều sáng kiến từ các nhà đầu tư. Sự quyết tâm của các nhà đầu tư là có cơ sở, cách kết nối rất thông minh, chia nhỏ rủi ro nhưng chia nhiều lợi ích được thụ hưởng trong tương lai cho các doanh nghiệp khai phá, biết kết nối hạ tầng giao thông với các dư địa phát triển bất động sản, khu công nghiệp, logistics, cửa khẩu…

Dự án này không chỉ mang đến cho tỉnh Cao Bằng một con đường mà cả tầm nhìn chiến lược, về cách làm, biện pháp huy động vốn của mô hình đối tác công-tư (PPP), sẽ là giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương còn nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel

Đại diện UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh nhà đầu tư ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: TRÀ MY

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra 5 đề xuất để thực hiện được dự án. Đó là bố trí và giải ngân nguồn vốn NSNN đúng tiến độ khi các nguồn vốn khác đã được cơ cấu; bảo đảm tiến độ các dự án kết nối cao tốc tạo nguồn lực cho dự án; thực hiện cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho dự án theo Luật PPP; thống nhất với nhà đầu tư để phê duyệt tiến độ thực hiện dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định sự quyết tâm và xác định trách nhiệm của các bên liên quan; công khai cho nhân dân giám sát, có chế tài thưởng, phạt làm cơ sở thúc đẩy tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng với vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền cùng Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan báo cáo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và thông tin cho nhân dân biết về cách làm mới nhưng qua thực tiễn đã minh chứng thành công. Qua đó, Nhà nước cần nhanh chóng điều chỉnh các quy định để phù hợp với thực tế, ủng hộ cho các cá nhân, tổ chức tiếp tục cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước.

MẠNH HƯNG