Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29-11-2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước; nâng cao năng lực khai thác tuyến đường cao tốc La Sơn-Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn và Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến đường cao tốc Bắc-Nam nói chung.
|
|
Ảnh minh họa/baochinhphu.vn |
Dự án mở rộng đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km. Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối (Hòa Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên-Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Đây là dự án đầu tư công, nhóm A. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.011 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản Dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; tổ chức triển khai lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu... theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và triển khai Dự án...
QUỐC BẢO
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.
Dự kiến, vào cuối tháng 4-2024 sẽ có thêm 2 đoạn tuyến đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, tiếp tục nối dài mạng lưới đường cao tốc của nước ta, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
Không quá khi nói rằng, mỗi đường hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hành trình thiên lý Bắc-Nam đều là một công trình kỳ vĩ. Giữa trùng trùng đồi núi, nơi dấu chân người đi vào còn khó khăn, vậy mà công trường quy mô lớn đang mở ra từng ngày, những mũi khoan đi sâu vào lòng núi, đưa những tuyến đường vươn xa khắp chiều dài đất nước.