Báo cáo về tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Tổng sản lượng thanh long thu hoạch trên phạm vi cả nước vào khoảng 1,4 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sản lượng này lại không phân bố đều. Cụ thể, quý I khoảng 300.000 tấn, quý II khoảng 150.000 tấn, quý III khoảng 400.000 tấn và quý IV khoảng 500.000 tấn. Như vậy, quý IV và quý I tập trung khoảng 60% sản lượng.

Thanh long được trồng chủ yếu ở 3 tỉnh Bình Thuận (khoảng 34.000 ha), Long An (khoảng 12.000 ha) và Tiền Giang (khoảng 10.000 ha). Sản lượng của 3 tỉnh này chiếm hơn 80% tổng sản lượng thanh long cả nước.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi diễn đàn. Ảnh: Nhật Minh. 

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), Trung Quốc đang nhập khẩu với số lượng lớn trái cây từ Việt Nam gồm: Xoài, nhãn, vải, thanh long, dưa hấu, chuối, chôm chôm, mít và măng cụt. Trong đó, thanh long vẫn là vẫn là mặt hàng hoa quả xuất khẩu chính sang thị trường các nước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Trong năm 2021, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu thanh long Việt Nam vào Trung Quốc vẫn đạt 998 triệu USD, đóng góp rất lớn vào tỷ trọng chung của ngành xuất khẩu rau hoa quả. 

Cũng theo ông Lê Thanh Hòa, trái thanh long vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng, đa dạng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các nước EU khi các nước này không cần đàm phán mở cửa thị trường, trái cây chỉ cần đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông cũng có nhu cầu lớn nhập khẩu thanh long và một số loại rau quả tươi, rau gia vị từ Việt Nam.

Do đó, ông Lê Thanh Hòa khuyến nghị để mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu thanh long thì các doanh nghiệp cần nắm bắt các quy định về kỹ thuật, yêu cầu tiêu chuẩn cụ thể của các thị trường; thay đổi cách tiếp cận về an toàn thực phẩm, kiểm tra giám sát mọi công đoạn trong toàn bộ chuỗi sản xuất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng bá trái thanh long thông qua các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài.

Có cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam khẳng định, thị trường Trung Quốc là thị trường lớn, quy định cao. Chính vì vậy, bên phía Việt Nam cần xác định nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn là vấn đề quan trọng số 1 hiện nay. Đồng thời, chúng ta cần thay đổi tư duy “quá phụ thuộc vào một thị trường” sang tư duy “đa dạng thị trường”.

TRẦN YẾN