Với chiều dài đoạn đường chưa đầy 6km, nếu đi xe máy lúc trời nắng ráo thì cũng phải mất nửa tiếng đồng hồ. Khi trời đổ mưa, đường nhanh chóng biến thành... “sông”. Đó là thực tế diễn ra hàng chục năm nay trên tuyến tỉnh lộ 8.

Đường thànhsông

Khốn khổ cho những ai khi đi qua tỉnh lộ 8 (đoạn thuộc các xã Thanh Thủy, Thanh Sơn, Triêu Dương… huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) là cảnh ổ voi, ổ trâu dày đặc, đất đá lô nhô, có nhiều đoạn đã trở thành ao dài hàng trăm mét, đọng nước quanh năm, sình lầy sâu đến đầu gối. Không thể tin được đây lại là con đường liên huyện thông thương giữa hai huyện Tĩnh Gia và Nông Cống, mà đã hàng chục năm nay, các cơ quan chức năng trong tỉnh Thanh Hoá cứ "mặc kệ" cho nó xuống cấp.

Có quá nhiều bức xúc và khổ sở mà con đường gây ra cho hàng vạn người dân, ông Hoàng Khắc Tuyên ở xã Thanh Sơn, nhà bên cạnh "cái ao" giữa đường than phiền: "Đến tháng 2-2006 vừa rồi là lần thứ ba nhà tôi phải giải tỏa, lúc thì dỡ mất hai gian nhà ngói, lần thì chặt cây cối, phá dỡ tường rào để Nhà nước làm đường và chưa nhận được một đồng xu đền bù nào". Cả chục năm nay, chính quyền phát động là người dân tự giác thực hiện giải tỏa, nhưng đường vẫn xuống cấp ngày càng thảm hại hơn. Chỉ tay xuống đoạn ao sâu hoắm ở giữa đường, ông Tuyên cho biết thêm-riêng chỗ này là nước ngập quanh năm, mưa xuống nước ngập lên đến đầu gối, sình lầy như ruộng cày, xe cộ qua lại té ngã gây tai nạn liên tục, nhiều hộ dân còn khổ sở khi trời mưa to nước bẩn không lối thoát tràn vào trong sân, nền nhà-cực lắm! 
        Tỉnh lộ 8 bắt đầu từ quốc lộ 1A huyện Tĩnh Gia cho đến ngã ba thị trấn Nông Cống nối quốc lộ 45, với tổng chiều dài gần 20km. Đoạn thuộc địa phận huyện Nông Cống với 13km đã được đầu tư rải nhựa từ năm 2001. Đoạn xuống cấp còn lại gần 6km thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia. Theo quan sát của chúng tôi thì trên đoạn đường không chỉ đầy rẫy ổ trâu, ổ voi, đá nhô lên nhọn hoắt như… "chông", nhiều chỗ còn "bi đát" đến mức xe cộ qua lại như lội qua sông, qua suối. Trên tuyến đường có cây cầu Đáy dài 25m, rộng 7m cũng đang chịu số phận tương tự như sự xuống cấp của con đường và đang chờ sập xuống sông bất cứ lúc nào.

Đến bao giờ lời hứa thành hiện thực?

Theo phản ánh của người dân quanh vùng thì cứ chuẩn bị đến dịp bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, công văn có dấu đỏ chót gửi về liên tục, rồi những lời hứa: "Đường sẽ được làm trong thời gian tới" phát ra từ miệng các đại biểu Hội đồng nhân dân, mà người dân đã nghe quá "quen tai" như thế hàng chục năm nay. Còn sau bầu cử, thực tế con đường xuống cấp có thấy ông nọ, bà kia hay cấp nào ngó ngàng tới đâu?

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Trọng Huy - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, đơn vị có hơn 3km đường chạy ngang qua cho hay: Các cuộc họp, hội nghị nào người dân cũng kiến nghị ghê lắm, lãnh đạo địa phương cũng bức xúc không kém trước sự quá đát của con đường. Nhưng đây là tỉnh lộ thuộc huyện, tỉnh quản lý. Đã nhiều lần đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện về tiếp xúc cử tri đều hứa là đường chuẩn bị làm, nhưng đến nay vẫn không thấy gì. Hiện tại đường làng ngõ xóm của địa phương, người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để rải nhựa, đổ bê tông sạch đẹp, con đường "huyết mạch" thì lại xuống cấp tồi tệ.

Con đường quá xấu nên kèm theo đó là việc thông thương, buôn bán hàng hóa hầu như bị “cô lập” vì các phương tiện vận tải không thể qua lại một cách dễ dàng. Ngư dân vùng ven biển các xã phía bắc của huyện Tĩnh Gia có muốn đem con cá, hạt muối đánh bắt, làm được lên vùng miền ngược tiêu thụ hay người nông dân các xã vùng bốn huyện Nông Cống làm ra lượng lớn thóc gạo thường bị ép giá vì không thể tự vận chuyển đi tiêu thụ được.

Không biết nỗi "cơ cực" của người dân hai huyện này còn phải gánh chịu đến bao giờ?

Vũ Điệp (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa)