Các nơi này phấn đấu đạt mục tiêu đến ngày 1-6-2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5. Thế nhưng, đến nay, mới có 3 địa phương đạt mục tiêu. Vấn đề tiêu thụ xăng E5 vẫn còn nhiều vướng mắc. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và người tiêu dùng về vấn đề này.
Tiến sĩ PHẠM SANH, Giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh truyền thông để tạo niềm tin
Hiện nay, xăng sinh học E5 bán ra thị trường đạt sản lượng thấp do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng. Số cửa hàng bán xăng sinh học E5 doanh số ít, chiết khấu thấp ảnh hưởng doanh thu, chưa thật sự hấp dẫn để các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi. Mặt khác, mức giá chênh lệch giá bán xăng sinh học E5 so với giá xăng A92, A95 chưa nhiều, chưa khuyến khích được người kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Theo tôi, thời gian tới, các ngành chức năng cần quan tâm ban hành các văn bản hướng dẫn và có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng việc chuyển đổi do thực tế phát sinh chi phí cải tạo sửa chữa, súc bồn bể… Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng xăng E5 trên thị trường.
Nên có hội nghị đánh giá chất lượng xăng E5 thực tế đã sử dụng và đẩy mạnh truyền thông để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Ngành giao thông vận tải cần có kế hoạch triển khai rộng rãi việc sử dụng xăng E5 đối với xe vận tải, cơ giới đường bộ và từng cơ quan, đơn vị xây dựng phong trào nhân viên sử dụng xăng E5. Khi chất lượng xăng E5 được bảo đảm tốt, giá cả hợp lý và việc chuyển đổi sử dụng trở thành nhu cầu của người tiêu dùng thì việc tiêu thụ xăng E5 sẽ có bước tiến khả quan trong thời gian tới.
HỒNG GIANG (ghi)
Bà PHẠM THỊ HOA, người dân phường Ninh Kiều, TP Cần Thơ: Vẫn còn nghi ngại
Trước đây, tôi cũng đã có nghe nói nhiều về loại xăng E5 như: Xăng E5 là xăng sinh học nên thân thiện với môi trường, giảm tiêu hao năng lượng, không ảnh hưởng đến động cơ xe; giá thành rẻ hơn các loại xăng khác nhưng chất lượng cũng giống như xăng A92. Tuy nhiên, tôi cũng nghe nói xăng E5 có pha với cồn dễ gây cháy nổ nên tôi rất băn khoăn, nếu thật sự tốt như quảng cáo thì sẽ không có chuyện cháy nổ xảy ra. Hiện tại thì tôi vẫn chưa đổ xăng E5. Mỗi lần vào cây xăng để đổ, tôi vẫn đổ xăng A92 vì quen rồi, không biết nếu chuyển sang xăng E5 thì máy móc của xe có làm sao không, nên chưa dám chuyển đổi.
THÚY AN (ghi)
Anh NGUYỄN VĂN KHẢI, quản lý Cửa hàng xăng dầu SaiGon Petro trên đường Trần Văn Hoài, TP Cần Thơ: Người sử dụng chưa nhiều
Đến thời điểm này, theo quan sát của chúng tôi thì người dân vẫn chưa biết nhiều về xăng E5, chỉ khoảng 30-40% người dân đến cửa hàng đổ xăng E5, số còn lại vẫn quen dùng xăng A95 và A92. Người dân chưa tin tưởng lắm vào loại xăng mới này. Mặc dù trong quá trình đổ xăng chúng tôi vẫn tích cực tư vấn cho khách hàng chuyển đổi sang xăng E5, nhưng chưa hiệu quả. Nhiều người nhận định xăng E5 vẫn chưa hoàn thiện, khi chạy vẫn còn nặng máy, lướt chưa êm… Thông tin về xăng E5 đến tai người tiêu dùng còn rất sơ sài, nhiều khách hàng chưa biết chất lượng xăng thế nào, nên tâm lý chọn xăng truyền thống là an toàn nhất. Một phần quan trọng là xăng E5 chỉ rẻ hơn xăng A92 từ 200-500 đồng/lít, sự chênh lệch không đáng kể khiến người dân không muốn chuyển đổi. Thực tế, chúng tôi cũng ngại kinh doanh loại xăng này vì hao hụt cao trong quá trình vận chuyển, chi phí bồn chứa, vệ sinh bồn, mặt bằng… rất tốt kém.
NGỌC THẢO (ghi)
Ông NGUYỄN HỮU MẠNH, người dân phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng: Tôi thấy sử dụng hiệu quả
Xăng E5 theo tôi biết được sản xuất trong nước, hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Mặt khác, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO. Được biết, xăng sinh học là sản phẩm xăng A92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%), do đó, người sử dụng sản phẩm E5 tuyệt đối yên tâm chất lượng sản phẩm.
Hiện nay, các cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn Đà Nẵng đã có trụ bơm xăng E5 đặt sát trụ bơm xăng RON92 nhưng rất ít người vào đổ loại xăng này. Nguyên nhân do người tiêu dùng chưa nắm vững về thông tin cũng như tính tiện lợi của xăng E5. Nhiều người dân còn chưa biết xăng E5 là loại xăng gì. Thậm chí có người còn nhầm lẫn rằng xăng E5 cao giá hơn xăng RON92.
Sau một thời gian sử dụng xăng E5, tôi thấy loại xăng này khá tiện lợi, vừa tiết kiệm mà lại tốt cho động cơ xe. Tuy nhiên, số lượng người dân sử dụng loại xăng này cũng còn hạn chế. Theo tôi, để số lượng người dân sử dụng xăng E5 ngày càng rộng rãi trong xã hội cần tạo cho họ “thói quen”. Muốn vậy, các doanh nghiệp, cơ sở bán xăng E5 cần có các biện pháp quảng cáo, tuyền truyền thông tin sâu rộng để người dân biết và hiểu rõ hơn về lợi ích của xăng sinh học E5 cũng như giá trị của nó đem lại trong quá trình sử dụng lâu dài.
LÂM ANH (ghi)