Tại Hà Nội, Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị đào tạo nhân lực y tế dự phòng (YTDP). Đây là hội nghị đầu tiên bàn về đào tạo nhân lực y tế dự phòng từ nay đến 2010.

Cán bộ y tế khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc (ảnh minh họa internet)

Theo Bộ Y tế, hiện gần 75% cán bộ y tế dự phòng đang làm việc tại các cơ sở y tế dự phòng không phải là cán bộ được đào tạo theo chuyên ngành mà là bác sĩ đa khoa chuyển sang. Trong khi đó, tình hình các bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam cũng như trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch quay trở lại ở nhiều quốc gia, như: sốt xuất huyết, sốt rét, lao, phong... Bên cạnh đó, một số bệnh dịch nguy hiểm khác mới xuất hiện như: Bò điên, Ebola, SARS, cúm A (H5N1) và dịch HIV/AIDS... đang đe dọa sức khỏe cộng đồng. Phát triển số lượng, chất lượng đặc biệt là các chuyên gia, bác sĩ lâm sàng có trình độ cao là mục tiêu ưu tiên phát triển của ngành y tế nước ta. Từ khóa học 2007-2008, có thêm 5 trường đại học đăng ký mã số đào tạo và tuyển sinh khoảng 200 sinh viên chuyên khoa y học dự phòng, tuy nhiên, đến năm 2011 những sinh viên này mới tốt nghiệp, trong khi nhu cầu đến năm 2010 cần có 5.500 bác sĩ y tế dự phòng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: công tác đào tạo được thực hiện đồng thời theo các bậc sau đại học, đại học, trung cấp, kỹ thuật viên... Đào tạo bác sĩ dài hạn y tế dự phòng đi đôi với đào tạo định hướng, đào tạo chuyên khoa sơ bộ các bác sĩ đa khoa làm việc tại các cơ sở y tế dự phòng. Việc đào tạo cần được mở rộng tại tất cả các Trường đại học Y, cũng như như các Trường cao đẳng và trung cấp Y tế có đủ năng lực đào tạo ra các bác sĩ y tế dự phòng, y sĩ y tế dự phòng hoặc kỹ thuật viên... Trường đại học Y Hà Nội làm đầu mối phối hợp với Vụ Khoa học và Đào tạo (Bộ Y tế) để xây dựng khung chương trình đào tạo về y tế dự phòng.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Trường đại học Y Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Quân y... thống nhất ý kiến cần mở ra loại hình đào tạo bác sĩ y tế dự phòng. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ giảng dạy các môn chuyên ngành còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng; cơ sở vật chất, phòng thực hành, trang thiết bị còn thiếu, lạc hậu chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo.

VĂN LÊ HIỀN