Nhu cầu tín dụng cao nhưng ngân hàng còn ngại

Theo báo cáo từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB), xã hội thường có những hiểu lầm, định kiến về các nữ doanh nhân, như: Ngại rủi ro trong tìm kiếm tài trợ; chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh nhỏ; ít có khả năng trả nợ; không có thời gian cho học hỏi và xây dựng mạng lưới... Tuy nhiên trên thực tế, họ lại có những thành công tương đương, thậm chí cao hơn doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Các DNVVN do phụ nữ làm chủ đặc biệt quan tâm đến định hướng phát triển của họ là mang lại lợi nhuận mà không phải chịu quá nhiều rủi ro. IFC cũng cho rằng, các nữ doanh nhân Việt Nam đang là một trong những cơ hội sáng giá nhất trong phân khúc DNVVN. Do vậy, các ngân hàng thương mại cần phải thay đổi suy nghĩ và có biện pháp hợp lý để thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng từ những đối tượng này.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Ảnh: HOÀNG TUẤN

Hiện nay tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là ngân hàng đầu tiên và duy nhất được IFC lựa chọn để phát triển phân khúc khách hàng nữ chủ DNVVN. Sau 7 tháng nghiên cứu, tổng hợp và làm sạch dữ liệu, ngân hàng đã xây dựng được một chiến lược tổng thể cho phân khúc này. Mục đích của VPBank là cung cấp và tư vấn các gói tài chính ưu đãi nhất cho những khách hàng trên. Đồng thời xây dựng một không gian cởi mở để các nữ doanh nhân cùng gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ và phát triển các cơ hội kinh doanh mới. Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Châu Giang, Trưởng phòng Marketing và Chăm sóc khách hàng khối DNVVN của VPBank, cho biết: “VPBank mang tới cơ hội mới về tín dụng với những sản phẩm được thiết kế riêng giúp các nữ chủ doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa quản lý tốt dòng tiền, lại tận dụng được nguồn vốn một cách linh động. Cụ thể, họ sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn không cần tài sản bảo đảm với lãi suất ưu đãi, giảm đến 1,5% so với mức lãi suất thông thường và có hạn mức đến 5 tỷ đồng. Ngoài ra, VPBank cũng mang tới cơ hội tiếp cận nguồn vốn thế chấp với lãi suất ưu đãi, giảm 0,5% so với mức thông thường”.

Thẻ tín dụng cho doanh nghiệp  

Theo ông Đào Gia Hưng, Phó giám đốc khối DNVVN của VPBank, hiện tại số lượng nữ chủ doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng đang chiếm khoảng 20% trong tổng số khách hàng DNVVN. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng, đáng để đầu tư và chưa được nhiều ngân hàng để mắt tới. Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thường sử dụng tài chính cẩn thận và sinh lời nhiều hơn. Do vậy, nhằm hỗ trợ tối đa cho nữ chủ doanh nghiệp, VPBank đã cho ra đời sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz với thời gian miễn lãi cao hơn hẳn so với mức 45 ngày của các loại thẻ tín dụng khác. Thẻ này có điểm nổi bật là miễn lãi 55 ngày, hoàn tiền tới 5%, hạn mức lên đến 2 tỷ đồng và kèm theo nhiều quyền lợi đặc biệt. Việc miễn lãi 55 ngày giúp rút ngắn khoảng cách thời gian về nhu cầu phải trả tiền các công nợ cho đối tác trong khi khoản tiền được trả từ các khách hàng của doanh nghiệp thì chưa về. Trong thời gian trống đó, doanh nghiệp có thể dùng thẻ này để thanh toán cho đối tác. Ngoài ra, việc hoàn tiền tới 5% cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi tiêu. Giả định, nếu doanh nghiệp tiêu đến 100 triệu đồng/tháng thì số tiền được hoàn lại lên tới 5 triệu đồng, đủ để trả lương cho một nhân công cơ bản. Điều đáng chú ý là các chi tiêu qua thẻ được tính là chi phí doanh nghiệp hợp lệ, có lợi hơn rất nhiều so với việc dùng thẻ tín dụng cá nhân.

Năm 2017, cùng với sự đồng hành của IFC, VPBank đã triển khai sáng kiến về chương trình hỗ trợ cho DNVVN do phụ nữ làm chủ. Tính đến nay, ngân hàng đang dẫn đầu trong phân khúc tài trợ cho các đối tượng này và giúp hơn 40.000 doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn từ nhà băng. Đặc biệt, ngân hàng đang xây dựng một ứng dụng trực tuyến làm không gian riêng để các nữ doanh nhân tìm kiếm thông tin, nâng cao kiến thức quản lý kinh doanh, kết nối giao thương và tạo dựng mạng lưới các mối quan hệ với những nữ lãnh đạo khác. Từ đó giúp cho việc tìm kiếm và mở rộng các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Thông qua chuỗi hoạt động này, VPBank mong muốn là đơn vị tiếp sức để xây dựng một cộng đồng nữ chủ doanh nghiệp với mạng lưới ngày càng tỏa rộng, tạo bệ phóng hiệu quả giúp các nữ doanh nhân nâng cao hơn nữa tầm vóc trên thương trường.

NGUYỄN ANH VIỆT