Mở rộng tín dụng hiệu quả
Thượng tá Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, dư nợ tín dụng hợp nhất toàn hệ thống đạt 913.000 tỷ đồng, tăng 12,6 % so với cuối năm 2024 (tốt hơn so với mức tăng bình quân của ngành là 7-8%), phản ánh khả năng mở rộng tín dụng hiệu quả, bám sát nhu cầu phát triển của nền kinh tế thực. Huy động vốn tiếp tục được củng cố, đạt 906.000 tỷ đồng; tăng 12,5% so với cuối năm 2024. MB tiếp tục phát triển thêm 2,2 triệu khách hàng mới, đạt mốc 32,4 triệu khách hàng. Có 3,7 tỷ giao dịch thực hiện trên kênh số, tăng 1,2 lần so với bình quân năm 2024; tỷ lệ nợ xấu tích cực, ở mức 1,4%. Ngân hàng đã ứng dụng sâu rộng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) trong quản trị và ra quyết định kinh doanh. Qua đó, rút ngắn thời gian xử lý một số sản phẩm nhanh gấp 10 lần nhờ triển khai tín dụng 100% trực tuyến trên ứng dụng Biz.
 |
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi tới khách hàng. Ảnh: TUẤN HUY |
Bên cạnh đó, tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) ngân hàng mẹ duy trì ở mức cao trên 38%, quy mô tăng gần 6% so với cuối năm 2024, thể hiện mức độ gắn bó ổn định và niềm tin dài hạn từ khách hàng đối với MB. Các chỉ số sinh lời duy trì trong nhóm dẫn đầu ngành, với ROA (tỷ suất lợi nhuận trên tài sản) đạt 2,2% và ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) đạt 22,2%. Đáng chú ý, chỉ số CIR (tỷ lệ chi phí trên thu nhập) tại ngân hàng mẹ được kiểm soát ở mức 24,3%, minh chứng rõ ràng cho hiệu quả trong điều hành chi phí, tối ưu nguồn lực và đẩy mạnh tự động hóa quy trình nhờ chiến lược số hóa đồng bộ. Các chỉ tiêu tăng trưởng tích cực này khẳng định năng lực vận hành hiệu quả, sức chống chịu vững vàng và chiến lược phát triển linh hoạt của MB trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu vẫn còn tiềm ẩn nhiều biến động.
Song song với kết quả kinh doanh khả quan, MB tiếp tục tập trung đẩy mạnh các trụ cột chiến lược, trọng tâm là phát triển hệ sinh thái tài chính số toàn diện và nâng cao trải nghiệm người dùng trên kênh số. Ngân hàng không ngừng cải tiến sản phẩm dịch vụ theo hướng cá nhân hóa, phù hợp với từng nhóm khách hàng trọng tâm như SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa), khách hàng trẻ. Tư duy công nghệ-số hóa được MB coi là động lực xuyên suốt, góp phần nâng cao hiệu suất vận hành và tạo nền móng vững chắc cho hành trình tăng trưởng dài hạn.
 |
Thượng tướng Vũ Hải Sản trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân tặng Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB và Thiếu tá Hà Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBAMC). Ảnh: PHƯƠNG ANH |
 |
Thượng tướng Vũ Hải Sản trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên MB. Ảnh: PHƯƠNG ANH |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Vũ Hải Sản ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của MB trong thời gian qua. Dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, MB đã phát huy sức mạnh tập thể, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, có chiến lược đúng đắn. Các kết quả đã đạt và vượt, ghi thêm chiến công vươn lên vị trí 168 trong tốp 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị cao nhất toàn cầu. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, nội bộ đoàn kết thống nhất; các hoạt động liên quan đến công đoàn, tổ chức sôi nổi; tham gia tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, xóa đói, giảm nghèo, trồng cây xanh ở Trường Sa, các chương trình Bộ Quốc phòng, các hoạt động liên quan đến chính sách hậu phương Quân đội... được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Thượng tướng Vũ Hải Sản yêu cầu, thời gian tới, MB cần bám sát các mục tiêu đã đề ra, tập trung thực hiện tốt hoạt động tổ chức kinh doanh, là điểm sáng hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng được giao liên quan đến hoạt động thanh toán; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, phát huy giá trị văn hóa, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận sản xuất; quan tâm, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế; giữ vững uy tín, thương hiệu để phục vụ nhân dân, Quân đội; bảo đảm người lao động có đời sống ổn định; cung cấp tín dụng ưu đãi cho chiến sĩ trong toàn quân tốt hơn...
Cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi
Khẳng định vai trò tiên phong trong triển khai các sản phẩm tài chính gắn với chủ trương điều hành của Chính phủ và xu hướng phát triển bền vững, MB đã và đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng. Nổi bật là chương trình vay mua nhà MB Dream Home dành cho người trẻ, với hạn mức lên tới 80% giá trị tài sản, thời hạn vay 35 năm và lãi suất cạnh tranh, đã giải ngân hơn 3.000 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 2.000 khách hàng sau một năm triển khai. Trong khi đó, nền tảng mSeller-ứng dụng hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể xuất hóa đơn điện tử ngay trên điện thoại đang được MB cung cấp miễn phí, giúp hộ kinh doanh tuân thủ quy định mới, nâng cao minh bạch tài chính và tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn. Ngoài ra, MB đang xúc tiến phát hành 300 triệu USD trái phiếu xanh, đồng thời mở rộng hệ sinh thái số với các giải pháp như thanh toán QR xuyên biên giới, dịch vụ chi lương siêu tốc... Những sáng kiến này cho thấy định hướng chiến lược của MB trong chuyển đổi số, tài chính toàn diện và phát triển bền vững.
 |
Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tham gia lễ bàn giao nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: PHƯƠNG ANH |
Trao đổi với phóng viên, TS Tô Hoài Nam, Ủy viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định: “MB là ngân hàng xuất thân từ lực lượng vũ trang, do đó có tính kỷ luật, kỷ cương và tổ chức chặt chẽ hơn. Đây cũng là ưu thế, đặc điểm của MB trong hoạt động vận hành, quản trị nhân sự và gần gũi với người dân Việt Nam. Đến nay, MB đã khai thác các lợi thế đó của mình trở thành hiệu suất, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh thông qua các chỉ số như: Tăng trưởng tổng tài sản, ROA, ROE, CIR... MB có hệ thống đào tạo nội bộ bài bản, nghiêm túc, kỷ luật, nhiều cán bộ có khả năng làm việc chịu được áp lực cao. Nhờ vậy giúp MB triển khai nhiều chương trình mới với tốc độ nhanh. Hiện nay, MB đã và đang hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa rất nhiều thông qua chính sách vay vốn ưu đãi, thủ tục giải ngân; tham gia tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19... Qua đó từng bước khẳng định vị thế tốp 5 trong hệ thống ngân hàng ở nước ta”.
Về định hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2025, Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB khẳng định, MB hướng tới tầm nhìn “Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu” và phương châm “Tăng tốc-Thực chất-Hiệu quả”. Thể hiện qua việc dự kiến đạt mốc 35 triệu khách hàng, tổng tài sản đạt mốc 1,4 triệu tỷ đồng, ROE từ 20 đến 22%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt trên 100%. Phấn đấu đứng đầu về một số chỉ tiêu quan trọng như: Tăng trưởng về năng suất lao động, hiệu quả trong nhóm Big 5 (tốp 5 trong hệ thống ngân hàng); có số lượng khách hàng giao dịch và an toàn thông tin lớn nhất; đứng đầu về CASA và BANCAS (bán chéo bảo hiểm).
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Lưu Trung Thái cam kết, MB sẽ kiên định mục tiêu hướng tới tập đoàn tài chính bền vững, phát huy truyền thống, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, quân sự được Bộ Quốc phòng giao. Đồng thời, tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030, trong đó làm rõ nhiệm vụ về tầm nhìn, mục tiêu chiến lược và các giải pháp trọng yếu. Đặc biệt, MB đang dự kiến xây dựng gói dịch vụ, trong đó có cho vay mua nhà để phục vụ chương trình phát triển nhà ở xã hội mà Bộ Quốc phòng đang được Chính phủ giao. MB sẽ dành ưu đãi tốt nhất, với quy mô đủ lớn có thể bảo đảm nhu cầu tài chính cho các đơn vị triển khai dự án và cán bộ, chiến sĩ toàn quân.
NGUYỄN ANH VIỆT
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.