Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, 30 năm là quãng thời gian đủ để MB định hình và khẳng định dấu ấn quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước, nhìn lại hành trình đó, đồng chí tự hào về những điều gì?

Đại tá Lưu Trung Thái: Trong hành trình 3 thập kỷ qua, tôi tự hào rằng MB luôn phát huy bản lĩnh, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất” cùng những trọng trách mà Đảng, Nhà nước, Quân đội tin tưởng giao phó. Với sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và cam kết đổi mới, MB đã khẳng định được vị thế của một ngân hàng thương mại hiện đại, đa dạng và uy tín trên thị trường tài chính Việt Nam. Các giai đoạn chiến lược của MB luôn có tính kế thừa và phát triển với mục tiêu và khát vọng lớn. 

Đặc biệt, MB luôn khẳng định dấu ấn của một tổ chức hạnh phúc và phát triển bền vững. Dù ở thời điểm nào, chúng tôi cũng nỗ lực kiến tạo và duy trì một môi trường làm việc thấu cảm, đặt quyền lợi và sự gắn kết của cán bộ, nhân viên lên vị trí ưu tiên hàng đầu thông qua những giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp riêng biệt của MB. Trong đó, phát triển bền vững được thực hiện một cách tự nhiên và thấm nhuần tại MB; các thế hệ người MB đã nỗ lực xuất sắc trong việc thúc đẩy, lan tỏa trách nhiệm đến cộng đồng và xã hội.

Đại tá Lưu Trung Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB.

PV: Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về những thành tựu nổi bật MB đã đạt được, những thành tựu đó đã mang lại giá trị như thế nào đối với đất nước?

Đại tá Lưu Trung Thái: Từ một ngân hàng với 20 tỷ đồng vốn điều lệ và 25 nhân sự ban đầu, đến nay, MB đã vươn lên trở thành một ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tốp 3 toàn ngành, đạt mức 1 tỷ USD. Xuất phát từ mục tiêu ban đầu là phục vụ các tổ chức, cá nhân trong lực lượng Quân đội, MB đã phục vụ rộng rãi cộng đồng xã hội. Từ một ngân hàng với số vốn điều lệ ít ỏi, MB để lại nhiều dấu ấn khi là ngân hàng cổ phần duy nhất có lãi trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 1997-1998, là ngân hàng cổ phần duy nhất bảo đảm cổ tức cho các cổ đông trong các thời kỳ, trở thành một hiện tượng đặc biệt trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

Đến nay, MB không chỉ vươn lên mạnh mẽ trong nhóm “Big 4” mà còn tạo khoảng cách khá xa với các ngân hàng cổ phần khác. Doanh thu tập đoàn trung bình tăng trưởng 20%/năm. Năm 2024, MB cũng chính thức góp mặt trong nhóm doanh nghiệp có tổng tài sản hơn 1 triệu tỷ đồng.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm MB Campuchia, tháng 11-2024. 

Bên cạnh đó, MB tự hào là một tổ chức có trách nhiệm xã hội cao, trong 10 năm đầu tiên, MB đóng góp cho ngân sách nhà nước 30 tỷ đồng, 10 năm tiếp theo là 700 tỷ đồng và năm 2024 đóng góp khoảng 9.000 tỷ đồng, bình quân tăng trưởng khoảng 30%/năm. Đối với hoạt động an sinh xã hội, năm 2014, MB đóng góp 46 tỷ đồng, năm 2024, con số này đạt 400 tỷ đồng, lũy kế MB đóng góp 2.000 tỷ đồng cho các chương trình cộng đồng.

Ngoài ra, MB đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động ESG (tiêu chí đo lường mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp). Chúng tôi đã đầu tư 65.000 tỷ đồng cho ESG trong những năm qua và sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực này trong giai đoạn tới. Điều này không chỉ cho thấy trách nhiệm của MB đối với quốc gia mà còn phản ánh sự tăng trưởng bền vững trong hoạt động kinh doanh của MB.

PV: Là một ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số và ghi nhận nhiều thành quả rõ rệt, đồng chí có thể khái quát quá trình chuyển đổi số của MB đang diễn ra như thế nào?

Đại tá Lưu Trung Thái: Chuyển đổi số là một trong những định hình quan trọng về chiến lược của MB. Điều này bắt nguồn từ việc MB đã tìm kiếm, phát hiện và triển khai các ý đồ về chuyển đổi số vào kỷ nguyên số. Từ năm 2017 đến nay, MB đầu tư mạnh cho công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (từ 50 triệu đến 100 triệu USD mỗi năm), tập trung vào các dự án tiêu biểu như App MBBank, BIZ MBBank, MB SmartBank thay thế cho phòng giao dịch truyền thống. Đồng thời, MB hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu như IBM, Gartner và đầu tư mạnh cho vận hành thông minh, quản trị rủi ro thông minh, tạo nên thế và lực để MB phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Chúng tôi hiện có hơn 2.500 chuyên gia công nghệ, chiếm 15% tổng nhân sự toàn ngân hàng. Trung bình cứ khoảng 10 giờ làm việc, tại MB lại xuất hiện một dự án công nghệ mới. MB đã giúp mang lại trải nghiệm thuận tiện nhất cho khách hàng. MB duy trì tỷ lệ giao dịch thành công lên đến hơn 99%, tỷ lệ khách hàng MB hài lòng CSAT (Customer Satisfaction) đạt gần 90%. Những thành tựu chuyển đổi số của MB thể hiện rõ qua những con số “biết nói”. Năm 2014, sau 20 năm hoạt động, MB có 1,8 triệu khách hàng; 10 năm sau, đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng (4-11-1994 / 4-11-2024), MB phục vụ thành công 30 triệu khách hàng. Trong 10 năm nay, số lượng khách hàng của MB tăng 40%/năm. Giao dịch thanh toán đạt mức 6,5 triệu giao dịch, với 99,7% là giao dịch trên kênh số.

PV: Những năm gần đây, đồng chí thường đề cập đến MB1688 trong chiến lược của tập đoàn. Vậy MB1688 là gì, thưa đồng chí?

Đại tá Lưu Trung Thái: Hiện nay, MB đang triển khai giai đoạn chiến lược 2022-2026 với phương châm MB1688.

Trong đó, chúng tôi xây dựng 1 tầm nhìn trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu, 6 giá trị văn hóa cốt lõi là “Đoàn kết-kỷ luật-tận tâm- thực thi-tin cậy-hiệu quả”. Đồng thời, có 8 định hướng chiến lược gồm: (1) là một tổ chức tạo giá trị cho khách hàng; (2) là tổ chức có năng lực công nghệ vượt trội; (3) là tổ chức ra quyết định dựa trên khách hàng và dữ liệu; (4) là tổ chức đầu tư cho kinh doanh nền tảng; (5) là tổ chức dám thử nghiệm có kiểm soát; (6) là tổ chức có phương pháp làm việc khoa học; (7) là tổ chức học hỏi và hạnh phúc; (8) là tổ chức phát triển bền vững. Cùng với đó có 8 phương pháp làm việc trọng yếu.

Đây là những nền tảng quan trọng để MB hiện thực hóa những mục tiêu chiến lược đã đặt ra cho giai đoạn 2022-2026.

PV: Hướng đến năm 2025 với những cơ hội và thách thức mới, đâu là những định hướng và mục tiêu chiến lược cụ thể của MB trong giai đoạn tới, thưa đồng chí?

Đại tá Lưu Trung Thái: Một giai đoạn mới với nhiều vận hội và thách thức đang mở ra với MB. Bằng những nền tảng vững chắc MB đang xây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển, cả hệ thống MB sẽ chung sức chinh phục những tầm cao mới để bứt phá trong giai đoạn tới.

Hệ sinh thái của MB Bank Group. Ảnh: TRƯỜNG GIANG 

Chúng tôi kiên định mục tiêu trở thành “Doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu”, với định hướng nằm trong tốp 3 về hiệu quả và an toàn. MB tiếp tục tăng trưởng mạnh và bền vững, giữ vững quy mô trong nhóm đứng đầu các ngân hàng tại Việt Nam, ưu tiên phát triển bền vững, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, đầu tư cho nguồn lực, nền tảng. Trong chiến lược phát triển dài hạn, chúng tôi chú trọng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số và áp dụng triệt để các phương pháp làm việc mới MB1688 với các mục tiêu và định hình cụ thể. Theo đó, đến năm 2026, MB sẽ phục vụ mục tiêu quy mô khách hàng là 40 triệu, doanh thu trên kênh số khoảng 50%, hướng tới mốc doanh thu 100.000 tỷ đồng.

Với khát vọng trở thành một tập đoàn tài chính vững mạnh, vươn tầm quốc tế, MB cùng các đối tác là SBI Shinsei, Ageas và Muang Thai sẽ xây dựng và phát triển các công ty thành viên trở thành những công ty đứng đầu trong các lĩnh vực hoạt động. 

Bên cạnh phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu chiến lược, MB không ngừng nâng cao hình ảnh, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, trong đó đề cao kỷ luật nghiêm, thượng tôn pháp luật, an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm cao với đất nước và Quân đội, đồng thời tiếp tục duy trì, củng cố thương hiệu “Vững vàng-Tin cậy” của Ngân hàng.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí và chúc đồng chí cùng MB tiếp tục phát triển không ngừng, hoàn thành các mục tiêu đặt ra, góp phần xây dựng Quân đội, kiến tạo đất nước hùng cường.

HOÀNG LÊ ANH MINH (thực hiện)