Theo báo cáo đánh giá của Kiểm toán nhà nước khu vực I, sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, Kiểm toán nhà nước và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện. Các nội dung phối hợp đều thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Công tác phối hợp khá chặt chẽ, đi vào thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi bên. 

Hằng năm, thông qua hoạt động kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đã tư vấn và giúp Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách. Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa Kiểm toán nhà nước và Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã có tác dụng tích cực, giúp cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước. Nhờ sự phối hợp tích cực và hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động Kiểm toán nhà nước khu vực I, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã góp phần giúp Kiểm toán nhà nước hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hằng năm được Quốc hội giao. 

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” tặng các cá nhân thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc. Ảnh: NGUYỄN LỘC

Nhìn lại quá trình phối hợp với Kiểm toán nhà nước từ năm 2012 đến nay, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã chỉ đạo, giao 1 sở chủ trì làm đầu mối và chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện về nhân lực, địa điểm, thời gian, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin, tài liệu theo đề nghị của Kiểm toán nhà nước để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm toán. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị giải trình đầy đủ, kịp thời các vấn đề do Kiểm toán nhà nước yêu cầu; cũng như chủ động kiến nghị, giải trình các nội dung còn chưa thống nhất, làm rõ các nội dung bất cập giữa cơ chế chính sách và thực tế triển khai tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán và tính khả thi của kiến nghị kiểm toán.

Ông Ngô Tân Phượng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho biết, hằng năm, ngoài việc tư vấn cho địa phương hoàn thiện công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách, hoạt động của Kiểm toán nhà nước còn tích cực giúp cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng địa phương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Còn theo lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, công tác kiểm toán của Kiểm toán nhà nước không chỉ giúp địa phương chấn chỉnh hoạt động quản lý tiền và tài sản nhà nước, sử dụng có hiệu quả nguồn lực, đặc biệt hơn, thông qua các cuộc kiểm toán chuyên đề, trong đó có các chuyên đề gắn với những vấn đề nóng, có ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường… đã giúp địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong từng lĩnh vực.

Quyết tâm thực hiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực phối hợp công tác trong thời gian tới là mong muốn của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước, cũng như lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố khi tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp công tác. Bởi việc thực hiện tốt Quy chế sẽ góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phát hiện kịp thời và phòng ngừa từ xa các biểu hiện vi phạm pháp luật; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và trong phối hợp kiểm soát chất lượng kiểm toán, theo dõi, thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Kiểm toán nhà nước và các địa phương đều cho rằng, lĩnh vực phối hợp cần chú trọng gồm: Lập và giao dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; cung cấp kịp thời các thông tin về kế hoạch kiểm toán, chương trình, kế hoạch thanh tra, giám sát; thông tin về kết quả kiểm toán, kết quả thanh tra của Ủy ban nhân dân, giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh có liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách. Tổ chức họp giao ban định kỳ giữa Kiểm toán nhà nước với địa phương để trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, giám sát ngân sách và tài sản nhà nước tại địa phương. 

Các địa phương đề xuất, để cải thiện hiệu quả phối hợp, Kiểm toán nhà nước cần thông báo kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán, nhất là các vấn đề có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trong công tác quyết định và giám sát để Thường trực Hội đồng nhân dân chỉ đạo các Ban, các đại biểu Hội đồng nhân dân tăng cường công tác giám sát.

“Kiểm toán nhà nước và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục phối hợp trong quá trình kiểm toán, thường xuyên trao đổi về tiến độ kiểm toán, những vướng mắc phát sinh để kịp thời phối hợp xử lý”, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình góp ý. Để hoạt động của từng cơ quan phát huy hiệu quả tối đa, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Kiểm toán nhà nước với Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong hoạt động hỗ trợ và cung cấp thông tin cho nhau, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nêu ý kiến. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Hà Nam, định kỳ 2 năm một lần, Kiểm toán nhà nước cần tổ chức sơ kết nhằm đánh giá hoạt động phối hợp giữa các bên, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế để việc phối hợp thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả; cũng như điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phối hợp cho phù hợp với thực tế. Ngoài ra, thời gian qua, Kiểm toán nhà nước đã hỗ trợ địa phương trong việc bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức về tài chính, ngân sách cho các đại biểu dân cử. Vì vậy, một số địa phương cũng bày tỏ mong muốn Kiểm toán nhà nước quan tâm hơn nữa đến công tác này, giúp củng cố kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho các cơ quan chuyên môn của địa phương.

ANH VIỆT