Đứng trước cây cầu hôm nay, người dân không chỉ thấy một công trình giao thông trọng điểm với tiến độ thi công kỷ lục mà hơn cả là thấy niềm tin đã được hồi sinh, thấy trách nhiệm đã hóa thành hành động và thấy cả trái tim, ý chí, tinh thần phụng sự vì nhân dân quên mình của những người lính Bộ đội Cụ Hồ. 

Vui như hội

Những tháng gần đây, ở hai đầu cầu Phong Châu mới lúc nào cũng rộn ràng như ngày hội. Tiếng nói cười ríu rít, những câu hỏi thăm chan chứa niềm vui vang lên giữa dòng người tấp nập đổ về từ hai bên bờ sông. Ai cũng muốn một lần tận mắt chứng kiến công trình đang dần hoàn thiện-cây cầu mà họ mong mỏi suốt nhiều ngày qua. Có người lặng lẽ đứng thật lâu, ngỡ ngàng nhìn cây cầu vươn mình bề thế qua sông như không tin vào mắt mình. Có người tranh thủ ghi lại khoảnh khắc đặc biệt ấy bằng điện thoại, gọi về khoe với người thân xa quê: “Chỉ sau 9 tháng thi công thần tốc, Cầu Phong Châu sắp khánh thành thật rồi!”.

Trong dòng người đó, có những gương mặt đã trở nên quen thuộc với cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường. Như cựu chiến binh Tạ Quang Tĩnh và Nguyễn Văn Kiệm (xã Cẩm Khê)-hai người lính già gần 80 tuổi, đều đặn vượt hơn 40km, 12 lần đến để tận mắt thấy tiến độ của cây cầu Phong Châu. Với họ, đây không chỉ là cây cầu mang sự thuận tiện cho người dân, mà còn là minh chứng cho sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, chính quyền địa phương khi sớm tái thiết để xây dựng nên một công trình lớn vì dân. “Có cây cầu mới quãng đường di chuyển từ hai xã Vạn Xuân và Phùng Nguyên sẽ được rút ngắn 30km. Tôi cứ nghĩ cầu mới sẽ xây lâu lắm, nhưng nhờ có Quân đội tham gia nên chưa đầy một năm đã hoàn thành. Bà con chúng tôi thật sự phấn khởi, vui mừng khi được Nhà nước quan tâm”, ông Tạ Quang Tĩnh xúc động chia sẻ.

Cầu Phong Châu nối liền hai bờ sông Hồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ảnh: TTXVN 

Cũng theo dõi công trình với tất cả sự mong mỏi, cụ Nguyễn Hữu Mai, 94 tuổi, ở khu 3, xã Tam Nông hồi hộp trước từng mốc tiến độ của cây cầu. 30 năm trước, cụ từng chứng kiến lễ khánh thành cầu Phong Châu cũ. Ngày cầu sập, cụ buồn lắm, nghĩ rằng chắc sẽ lâu lắm mới có cầu mới. Nhưng hôm nay, chỉ sau 9 tháng, cây cầu rộng gấp 3 cây cầu cũ, nối liền hai bờ đã hiện rõ mồn một. Trước ngày thông xe, hai người con trai đã đưa cụ tới đây để tận mắt chứng kiến cây cầu-như một cách khép lại sự chờ đợi. Cầu Phong Châu không chỉ nối hai xã Phùng Nguyên và Vạn Xuân mà còn nối kết vùng đồng bằng với Tây Bắc thông qua tuyến huyết mạch Quốc lộ 32C.   

Đồng chí Vương Đức Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vạn Xuân chia sẻ: Ngay sau sự cố sập cầu Phong Châu vào ngày 9-9-2024, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt chỉ đạo để sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Ngay sau đó, Lữ đoàn Công binh 249 đã có mặt để lắp đặt, vận hành cầu phao, bảo đảm giao thông tạm thời cho bà con. Nhưng điều mong mỏi lớn nhất vẫn là có một cây cầu mới, vững chắc để phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương giữa đôi bờ và dọc tuyến Quốc lộ 32C. Thấu hiểu mong mỏi đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng ngay cây cầu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, giao Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) nhà thầu thi công. Theo kế hoạch ban đầu, công trình cần 18 tháng thực hiện. Thủ tướng yêu cầu rút xuống còn 12 tháng. Cuối cùng, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nỗ lực của Binh đoàn 12, cây cầu đã hoàn thành chỉ sau 9 tháng-một điều thật sự ấn tượng. “Là người đi qua cầu phao ít nhất hai lần mỗi ngày, ban đầu, tôi không nghĩ sẽ kịp khánh thành trong dịp này, bởi địa chất khu vực này rất phức tạp, cộng với lũ trên sông nhiều lần xảy ra. Nhưng bằng uy tín, bản lĩnh, năng lực của mình, Binh đoàn 12 đã cho thấy thành quả vượt mong đợi, đáp ứng được kỳ vọng của người dân, của Đảng, Nhà nước”, đồng chí Vương Đức Thủy bày tỏ.

Kỷ luật thép và mệnh lệnh từ trái tim

Ngày 21-12-2024, lễ khởi công cầu Phong Châu mới được tổ chức. Hành trình hồi sinh cây cầu Phong Châu được xem là một điển hình cho quyết tâm chính trị, năng lực tổ chức và tinh thần vượt khó của người lính thời bình.

Chỉnh trang các công đoạn cuối cùng để đưa cầu Phong Châu thông xe ngày 28-9 (ảnh chụp ngày 24-9). Ảnh: VŨ DUNG 

Là người trực tiếp chỉ huy thực hiện nhiều dự án trọng điểm của Binh đoàn 12, nhưng với Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tư lệnh Binh đoàn 12, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thì đây là công trình có dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời binh nghiệp của anh với tiến độ một số hạng mục đạt kỷ lục trong thi công cầu đường Việt Nam. Nói về động lực nào đã đưa dự án thi công thần tốc, vượt xa với tiến độ ban đầu, trở thành công trình giao thông trọng điểm với tiến độ một số hạng mục đạt kỷ lục trong thi công cầu đường Việt Nam, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đây không chỉ là một nhiệm vụ xây dựng hạ tầng đơn thuần, mà là một sứ mệnh chính trị đặc biệt, là mệnh lệnh từ trái tim. "Nhìn ánh mắt mong chờ của người dân hai bên sông, nhận những chai nước, tấm bánh và lời động viên của bà con không ai trong chúng tôi dám chậm một ngày", Đại tá Nguyễn Tuấn Anh xúc động cho biết. 

Cùng với đó, trong suốt quá trình triển khai, dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương. Sự hiện diện, động viên và chỉ đạo kịp thời từ các cấp lãnh đạo chính là nguồn cổ vũ to lớn, tiếp thêm tinh thần và quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ và người lao động vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần cao nhất. Ngay sau lệnh khởi công, Binh đoàn 12 đã triển khai 5 mũi thi công với những thiết bị, máy móc tốt nhất, đặc biệt là những cán bộ dày dạn kinh nghiệm, từng chỉ huy nhiều công trình phức tạp cũng được huy động về công trường. Đơn vị tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, không nghỉ lễ, nghỉ tết dù chỉ một giờ.

Người dân háo hức chờ ngày khánh thành, thông xe cầu Phong Châu. Ảnh: VŨ DUNG 

Cũng theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, khu vực thi công cầu nằm ở đoạn sông cong, dòng chảy mạnh, lưu tốc lớn, nhất là vào mùa lũ, địa chất khu vực rất phức tạp, tiến độ thi công cực kỳ gấp gáp. Một công trình cầu thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại với tổng chiều dài 653m, rộng 20,5m, nhịp đúc hẫng 120m, quy mô 4 làn xe cơ giới, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực thông thường để hoàn thành phải mất hai năm. Vì thế, việc tổ chức thi công đòi hỏi phải thật khoa học, khẩn trương, quyết liệt để đáp ứng yêu cầu đề ra. 

Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9, Binh đoàn 12-người trực tiếp chỉ huy xây dựng cầu Phong Châu cho biết: Trước những thách thức đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, nhận diện và xử lý sớm các điểm nghẽn kỹ thuật, tập kết vật tư, vật liệu đầy đủ, không để gián đoạn thi công. “Với sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ nhiều lực lượng, toàn bộ dự án đã được rút ngắn tới 3 tháng, một kết quả thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, năng lực tổ chức và sự tận tâm của tập thể những người lính Trường Sơn trong thời kỳ mới”, Đại tá Trần Ngọc Tuấn nói.

Trong suốt 9 tháng ròng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, kỹ sư, công nhân đã bám trụ trên công trường, không dám nghỉ một ngày để sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo cam kết, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, năng lực tổ chức và sự tận tâm của tập thể những người lính Trường Sơn trong thời kỳ mới. Hàng loạt hạng mục rút ngắn tiến độ như: Mỗi đốt đúc hẫng cân bằng từ 7 ngày giảm xuống còn 5-5,5 ngày; hạng mục cọc khoan nhồi được xem là phức tạp cũng hoàn thành vượt tiến độ gần nửa tháng...

Cầu Phong Châu mới là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Phú Thọ và khu vực trung du Bắc Bộ, biểu tượng của sự kết nối, phát triển, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Việc rút ngắn tiến độ từ một năm xuống còn 9 tháng đã tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là cây cầu thể hiện rõ trách nhiệm, năng lực tổ chức, sự tận tâm của tập thể những người lính Trường Sơn trong thời kỳ mới, góp phần chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Binh đoàn 12 lần thứ X, chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I. 

HOÀNG GIA - VŨ DUNG - MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.