* 21 người được cứu sống, 9 người chết và mất tích

* Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc khắc phục sự cố

QĐND - Tối 2-8, tàu H29 chở 30 người từ tỉnh Tiền Giang hướng về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, qua khu vực biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đã bất ngờ gặp nạn và bị chìm. Công tác cứu hộ, cứu nạn được LLVT, các ngành chức năng TP Hồ Chí Minh và Trung ương tích cực triển khai, kịp thời tìm kiếm, cứu sống 21 người; bước đầu xác định 9 người chết và mất tích.

Các nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Cần Giờ.

 

Tai nạn kinh hoàng trong đêm

Sáng 3-8, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có mặt tại Bệnh viện huyện Cần Giờ trong tiết trời âm u, mưa tầm tã. Nhiều người dân và cán bộ chính quyền địa phương đứng trên bờ, dõi mắt nhìn ra biển chờ đợi những tàu cứu hộ trở về. Theo báo cáo nhanh của Đồn biên phòng Long Hòa, chiếc tàu H29 chở 30 người của Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (địa chỉ Khu công nghiệp Soài Rạp, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) bị lật chìm ở gần khu vực biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Tàu H29 do Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam thuê của Công ty Cổ phần Việt-Séc để chở công nhân đi nghỉ mát do lái tàu Phạm Duy Phúc (hiện đang mất tích) và thợ máy Nguyễn Văn Dương điều khiển. Theo thông tin ban đầu, tàu xuất phát từ thị trấn Vàm Láng lúc 17 giờ 30 phút, đến khu vực trên thì bất ngờ bị sóng lớn đánh liên tiếp, khiến tàu bị nghiêng và lật úp. Theo thiết kế, phương tiện này chỉ chở được 12 người.

Anh Trần Kim Chung (29 tuổi, quê Bình Tân, Vĩnh Long), công nhân kỹ thuật, đi trên tàu cho biết: Sau khi tàu khởi hành khoảng 2 giờ từ Tiền Giang thì bất ngờ tàu gặp nạn. Lúc đó mưa to, gió rất mạnh, chiếc tàu cứ chồm lên, thụp xuống liên tục và sau đó va chạm mạnh, mọi người đều hoảng loạn, bị rơi, hất xuống biển. 

Công nhân Nguyễn Văn Cường may mắn giữ được điện thoại không bị ướt nên đã gọi điện thoại kêu cứu về công ty, cảnh sát 113 và người thân.

Thợ máy Nguyễn Văn Dương cho biết: Lúc tàu bị sóng đánh mạnh, nghiêng qua một bên, nhiều người bị hất rơi xuống biển trước khi tàu lật úp. Sau đó, phần lớn số người thoát nạn được cứu sống nhờ bám vào thân tàu và dây mũi cho đến khi có lực lượng cứu hộ của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP Hồ Chí Minh đến cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều tàu SAR272 ra hiện trường tổ chức cứu nạn. Bộ chỉ huy BĐBP TP Hồ Chí Minh cũng điều động 3 tàu của Hải đội 2 cùng hơn 70 cán bộ, chiến sĩ của hải đội, Đồn biên phòng Long Hòa, Ban CHQS huyện Cần Giờ khẩn trương cứu hộ, cứu nạn.

 

Nỗ lực cao nhất tìm kiếm cứu nạn

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Long Bào, Đồn trưởng Đồn biên phòng Long Hòa cho biết: Nhận được tin báo, Đồn biên phòng Long Hòa huy động tàu BP 14-12-01 xuất phát ngay để cứu hộ, cứu nạn. Cùng lúc, Trung tá Lê Doãn Tấn, Hải đội trưởng Hải đội 2, chỉ huy hai phương tiện cứu hộ xuất phát ra khu vực tàu bị nạn.

Đến 1 giờ ngày 3-8, Tàu BP 14-12-01 tiếp cận được khu vực tọa độ được thông báo. Trong đêm mịt mù, gió giật mạnh, tàu di chuyển nhiều vòng, sử dụng đèn pha quét liên tục vào màn đêm, nhưng đều không phát hiện được gì. Tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm sát bờ khu vực cồn Ngựa, lực lượng Đồn biên phòng Long Hòa đã phát hiện tàu bị chìm.

Thượng tá Phạm Long Bào kể lại:

- Khi chúng tôi phát hiện tàu chìm, ánh đèn pha quét vào thì thấy thân tàu gần như bị lật úp, mũi tàu chếch lên mặt nước khoảng 30cm. Các nạn nhân mặc áo phao đang níu vào nhau, bám vào mũi tàu. Ở mũi tàu có một người cầm chiếc áo phao vẫy báo hiệu cần được cứu hộ. Chúng tôi triển khai ngay phương án cứu hộ, cứu nạn. Những chiếc phao tròn nối dây thừng được ném về phía người bị nạn. Từng người một ôm phao và được các chiến sĩ biên phòng đỡ, kéo đưa về tàu. Hơn 15 phút sau, toàn bộ 17 người (gồm 15 nam, 2 nữ) đã được đưa lên tàu BP 14-12-01 an toàn để được chăm sóc sức khỏe.

17 nạn nhân đầu tiên được cứu sống ngay sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện Cần Giờ. Các tàu cứu hộ, cứu nạn của BĐBP, Cảng vụ TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Cứu hộ, cứu nạn hàng hải Khu vực III đã huy động tiếp tục tìm kiếm. Đến 3 giờ 30 phút ngày 3-8, có 4 nạn nhân khác mặc áo phao đang trôi dạt trên biển đã được tìm thấy và được cứu an toàn.

Ông Phương Anh Dũng, Trưởng phòng An toàn và Thanh tra hàng hải (Cảng vụ TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Khu vực cồn Ngựa là điểm rất nguy hiểm. Các chủ tàu ở Cần Giờ, các địa bàn lân cận như: Long An, Tiền Giang, Bến Tre khi đi qua khu vực biển Cần Giờ đều né khu vực cồn Ngựa vì ở đây sóng rất mạnh, không phân biệt được luồng sóng, rất nguy hiểm”.

Thượng tá Phạm Long Bào cho biết thêm: Tại khu vực cồn Ngựa đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Do người dân địa phương và khu vực lân cận nắm rất rõ sự nguy hiểm của khu vực này nên đều né tránh khi lưu thông qua đây. Tai nạn xảy ra có thể do người điều khiển không thông thạo luồng lạch khu vực biển Cần Giờ, đi vào khu vực nguy hiểm trong điều kiện đêm tối, mưa to, gió lớn.

Vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 3-8, chấp hành mệnh lệnh của Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân, Sư đoàn 370 đã điều động máy bay cứu hộ Mi-171, số hiệu SAR-02 của Trung đoàn 917, do Thượng tá Nguyễn Văn Khải lái chính cất cánh đi tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực tàu H29 bị nạn. Bay trong điều kiện khí tượng mưa gió, tổ bay đã hạ thấp độ cao quan sát khu vực biển Cần Giờ-Vũng Tàu trong 2 giờ 45 phút. Tuy nhiên, những nỗ lực của bộ đội không quân chưa thu được kết quả. Cũng trong buổi sáng 3-8, Công ty Bay dịch vụ dầu khí miền Nam cũng điều một chiếc trực thăng tham gia tìm kiếm, cứu nạn, nhưng không tìm thấy nạn nhân nào.

Vào 16 giờ 30 phút, một tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Long An đang đánh bắt tại khu vực biển xã Long Hòa, Cần Giờ, đã phát hiện thi thể một nam thanh niên trôi dạt trên biển. Nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang hoạt động tại khu vực đã nhanh chóng đến đưa thi thể nạn nhân (chưa xác định được danh tính) lên tàu. Như vậy, đến chiều tối 3-8 đã tìm vớt được 2 xác nạn nhân, 7 người khác đang mất tích.

 

Tiếp tục tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người bị nạn

Ngày 3-8, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện chỉ đạo việc khắc phục sự cố chìm tàu khách H29 của Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, tại khu vực biển huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm, cứu nạn tập trung chỉ đạo Trung tâm phối hợp Tìm kiếm, cứu nạn hàng hải, các lực lượng Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, phối hợp với các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của TP Hồ Chí Minh tổ chức tìm kiếm những người còn mất tích. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng của Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thiệt mạng, hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân trong vụ chìm tàu.

Tại Bệnh viện huyện Cần Giờ, các nạn nhân được đưa về cấp cứu tại đây đã dần hồi phục sức khỏe, nhưng nhiều người vẫn còn hoảng loạn, thất thần. Bác sĩ Huỳnh Văn Luyến, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Nhận được tin báo, kíp trực bệnh viện đã triển khai ngay các biện pháp cấp cứu nạn nhân được đưa vào đất liền. 14 nạn nhân khi vào cấp cứu tại đây đều trong tình trạng bị nhiễm lạnh, kiệt sức và hoảng loạn về tâm lý. Sau khi được chăm sóc, các nạn nhân đều đã dần hồi phục sức khỏe.

Trong số 21 người được cứu sống, 7 người đã được chuyển sang tàu SAR272 đưa về cấp cứu tại bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu. 11 giờ 30 phút ngày 3-8, ông Đỗ Ngọc Lên, Phó giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam đã tổ chức phương tiện đưa 14 nạn nhân được xuất viện về Tiền Giang. Một nạn nhân là Trần Quốc Tuấn, sinh năm 1984, do bị nhiễm trùng hô hấp có nguyện vọng xin chuyển đến bệnh viện An Sinh (Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị.

 Chiều 3-8, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp khẩn cấp để xử lý và kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng chí Lê Hoàng Quân-Chủ tịch UBND Thành phố, chỉ đạo các cấp, ngành liên quan của Thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải nỗ lực hết sức theo tinh thần “còn nước còn tát” để tìm kiếm người mất tích, kịp thời hỗ trợ gia đình bị nạn.

Được biết, tàu H29 (còn gọi là ca-nô) dài 8,5m, rộng 2,25m, công suất 200CV, có khả năng chở 18 người, được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, tốc độ tối đa lên tới 60km/h, rất linh hoạt, khả năng chống lật rất tốt. Đặc biệt, vỏ ca-nô được chế tạo hai lớp và bằng vật liệu tổng hợp PPC, nhẹ hơn nước, giúp ca-nô nổi khi gặp nạn.  

Theo lãnh đạo BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tàu gặp nạn là 1 trong 2 chiếc được Xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt-Nga tài trợ cho BĐBP tỉnh cách đây 4 tháng, nhưng do tàu H29 bị trục trặc về kỹ thuật, nên BĐBP tỉnh đã trả lại đơn vị đóng tàu (Công ty Việt-Séc) để sửa chữa; tàu chưa được bàn giao lại thì gặp tai nạn.

Trưa 3-8, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đã chỉ đạo các lực lượng cứu hộ nỗ lực và khẩn trương hơn tìm kiếm số người bị mất tích. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân bị chết và mất tích. Đêm 3-8, lực lượng của BĐBP TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, của ngành Hàng hải… vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích, bất chấp thời tiết ở vùng biển Cần Giờ-Vũng Tàu đang có mưa to, gió lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Danh sách nạn nhân bị chết và mất tích:

- Nguyễn Thị Khiêm Hoàng (SN 1993)
- Nông Thị Phiên (SN 1979)
- Can Hoàng Phương Khanh (SN 1980)
- Hoàng Trung Biên (SN 1985)
-  Nguyễn Bá Đức (SN 1983)
- Đào Mạnh Cương (SN 1985)
- Trần Duy Quốc Hiệu (SN 1985)
-  Hà Tiến Sơn
- Phạm Duy Phúc (SN 1988)

 

Bài, ảnh: HÙNG KIÊN CƯỜNG

 



Ca nô chở khách bị chìm, 9 người mất tích
Đã tìm thấy thi thể một nạn nhân vụ chìm ca nô ở Cần Giờ
Bộ đội Biên phòng tiếp tục tìm 8 nạn nhân mất tích trong vụ chìm ca nô