Phóng viên (PV):  Thưa đồng chí Tổng giám đốc! Trước hết, xin chúc mừng  Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và cá nhân đồng chí vừa nhận giải thưởng “The CEO Leadership Achievement and Best Managed Bank in Vietnam Awards” (Giải thưởng Thành tựu lãnh đạo và Giải thưởng Ngân hàng được quản trị tốt nhất Việt Nam) do Asian Banker trao tặng. Xin đồng chí nói rõ hơn về ý nghĩa của giải thưởng này.

Thiếu tướng Lê Công: Xét về quy mô, nếu so sánh với những ngân hàng trong khu vực, MB vẫn là một ngân hàng quy mô nhỏ. Tuy nhiên, Asian Banker đánh giá cao ngân hàng chúng tôi về công tác quản trị trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức. Khi được phát biểu tại buổi lễ, tôi đã bày tỏ niềm tự hào với các lãnh đạo ngân hàng khu vực, đây là vinh dự của ngành ngân hàng Việt Nam, của MB, trong đó có cá nhân tôi. Chúng tôi cũng bất ngờ khi được trao giải vì cũng không chủ động cung cấp thông tin cho Ban tổ chức. MB là ngân hàng niêm yết, họ bình xét độc lập trên cơ sở kết quả kinh doanh được công bố hằng năm.

Thiếu tướng Lê Công, Tổng giám đốc MB.

PV: Thưa đồng chí, MB đã có những thay đổi như thế nào về kết quả kinh doanh trong 3 năm, từ 2013 đến 2015, giai đoạn Asian Banker bình xét danh hiệu lần này?

Thiếu tướng Lê Công: Nhìn lại quá trình biến động kinh tế Việt Nam trong 5 năm trở lại đây có thể thấy, thời điểm 2010, tốc độ tăng trưởng rất cao, GDP bình quân đạt 8%, hoạt động của doanh nghiệp và ngân hàng đều phát triển mạnh. Đến năm 2011, trước tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thì các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đều quay ngược lại. Thanh khoản hệ thống ngân hàng rất căng thẳng. Lãi suất huy động vốn rất cao, kéo theo lãi suất cho vay càng cao. Cùng với đó, sự đổ vỡ, tạm ngừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp góp phần đẩy nợ xấu của toàn ngành ngân hàng lên cao. Tuy nhiên, với nền tảng quản trị vững chắc và thực thi linh hoạt 22 sáng kiến chiến lược giai đoạn 2011-2015, hoạt động kinh doanh của MB vẫn ổn định với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 17%. Một số chỉ tiêu kinh doanh cơ bản như lợi nhuận, ROA, ROE, năng suất lao động, hiệu quả chi phí… của MB vươn lên trong nhóm dẫn đầu các ngân hàng thương mại không có vốn nhà nước chi phối.

PV: Asian Banker đã  đánh giá cao vai trò quản trị điều hành của  đồng chí trong việc duy trì được tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát rủi ro, giữ tỷ lệ nợ xấu dưới 2%... Đồng chí có thể nói thêm về chiến lược phát triển của MB trong thời gian qua?

Thiếu tướng Lê Công: Giai đoạn 2011-2015, MB định hướng xây dựng là một ngân hàng thuận tiện và nằm trong Top 3 ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam. Mục tiêu ấy chúng tôi đã đạt được. Chúng tôi đã xác định được 2 nền tảng, 3 trụ cột và 22 giải pháp đề ra trong quá trình phát triển. Đồng thời đặt mục tiêu 5 chữ C xuyên suốt là Chiến lược, Con người, Chất lượng, Công nghệ và một mục tiêu rất đặc thù của MB đó là Chính trị. Chính với mục tiêu này đã tạo ra sự khác biệt lớn với các ngân hàng khác, Đảng bộ MB trực thuộc Quân ủy Trung ương, hiện đang có hơn 1.500 đảng viên với 131 chi bộ đảng trực thuộc. Xuyên suốt quá trình này là chương trình hành động với 8 chữ T luôn được lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn hệ thống chú trọng thực hiện là: Tận tâm, tuân thủ, trung thành và thực thi. 

Sau 5 năm, các chỉ số tài chính đều dẫn đầu các ngân hàng cổ phần khi tổng tài sản tăng gấp đôi so với năm 2010 lên 221.042 tỷ; huy động vốn cũng tăng gần gấp 3 lần. Vốn điều lệ tăng gấp đôi so với 2010. Lợi nhuận tăng 1,5 lần. Nợ xấu quản lý chặt chẽ, đến hết 2015, tỷ lệ nợ xấu còn 1,61%. Nếu xét về quyền lợi của cổ đông những năm qua, chúng tôi vẫn thuộc nhóm ngân hàng chia cổ tức cao nhất, thấp nhất cũng là 10%. Các chỉ số khác như ROA, ROE và lợi nhuận trên đầu người duy trì ở mức tốt nhất thị trường.

PV: Vậy chiến lược mới của ngân hàng trong thời gian tới sẽ là gì? 

 Thiếu tướng Lê Công: MB đặt tham vọng đến năm 2020 sẽ lọt vào Top 5 ngân hàng thương mại hàng đầu trên toàn hệ thống, gồm cả ngân hàng thương mại Nhà nước. Trong những năm gần đây, MB đã nằm trong top 5, nhưng khoảng cách giữa MB với các ngân hàng quốc doanh trong top đầu vẫn còn rất lớn, có những đơn vị mà các tiêu chí về tổng tài sản, dư nợ, nhân sự, mạng lưới... vẫn gấp 3 lần MB. Do đó, đây là thách thức rất lớn và chúng tôi cần làm sao để đứng ở trong top này một cách vững chắc và rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng phía trên. Với sự tận tâm, nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo của tất cả lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn hệ thống, tôi tin rằng MB sẽ đạt được những mục tiêu đề ra và không ngừng lớn mạnh.

HOÀNG TRƯỜNG GIANG (thực hiện)