Trước thách thức đó, thành phố đã đẩy mạnh chuyển đổi xanh ở nhiều lĩnh vực, ngành gắn với Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024-2030, xác định 14 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh các lĩnh vực “công nghiệp xanh”, “tuần hoàn vật liệu” và “tiêu dùng xanh”, coi đây là giải pháp duy trì năng lực cạnh tranh, thu hút dòng vốn đầu tư xanh và khẳng định vị thế trung tâm kinh tế năng động, tiên phong của khu vực.
 |
| Triển lãm “Mặc thơm” giới thiệu các thiết kế thời trang độc đáo làm từ sợi lá dứa. |
Trong bức tranh chuyển đổi ấy, thời trang là lĩnh vực ưu tiên, chú trọng chuyển đổi xanh vì có mức độ cao về tiêu tốn nhiều nước, năng lượng và phát thải. Từ các nhà thiết kế trẻ đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều mô hình sản xuất thân thiện với môi trường đã xuất hiện, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp sáng tạo. Không ít xưởng thời trang đã áp dụng nguyên tắc “upcycle” (tái chế, nâng cấp từ sản phẩm cũ) giúp tái chế, thiết kế lại sản phẩm cũ, biến vải thừa thành những mẫu trang phục độc đáo, mang giá trị kinh tế và văn hóa.
Nhiều doanh nghiệp còn hợp tác với các thương hiệu trong và ngoài nước, đưa chất liệu từ thiên nhiên như sợi tre, cà phê, sen, dứa... vào chuỗi sản xuất. Không ít bộ sưu tập sử dụng vật liệu này đã được công chúng đón nhận, thậm chí xuất khẩu đến thị trường quốc tế. Song song đó, các triển lãm và hội thảo chuyên đề về thời trang bền vững được tổ chức thường xuyên, góp phần lan tỏa tình yêu thời trang có nguồn gốc từ thiên nhiên, đồng thời tôn vinh giá trị văn hóa bản địa.
Trong bước chuyển đổi xanh, người tiêu dùng đã được đề cao, trở thành đối tượng thẩm định, đón nhận và lan tỏa. Giới trẻ ngày càng thể hiện trách nhiệm với môi trường, mục tiêu xanh của thành phố khi hào hứng lựa chọn các sản phẩm thời trang xanh, sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, có các chứng nhận xanh. Điều này vừa góp phần định hình lại thị trường, vừa là động lực giúp doanh nghiệp, ngành thời trang đổi mới, tối ưu chuỗi cung ứng, giảm tồn kho và đầu tư vào công nghệ tái chế.
Theo bà Nguyễn Bích Diền, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink), thách thức chuyển đổi xanh trong ngành thời trang là khoảng cách giữa nghiên cứu và thương mại hóa rất lớn; đặc biệt là giá thành cao, chi phí lớn cho đầu tư và nghiên cứu, quảng bá, xây dựng thói quen tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng còn e dè khi lựa chọn sản phẩm xanh hay hướng tới tiêu dùng tuần hoàn.
Chuyển đổi xanh trong ngành thời trang là lát cắt điển hình, nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong tiến trình phát triển bền vững, gắn với các chính sách hỗ trợ về vốn, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, quản lý minh bạch nguồn gốc cũng như chứng nhận tiêu chuẩn xanh cho sản phẩm, tuyên truyền nâng cao ý thức tiêu dùng xanh trong cộng đồng... Sự quyết tâm, đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và người dân sẽ sớm giúp ngành thời trang chuyển đổi xanh mạnh mẽ, cạnh tranh quốc tế. Mỗi chiếc áo, tấm vải sẽ mang thông điệp về tương lai xanh và kinh tế tuần hoàn, góp phần giúp thành phố hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.