Một trong những giải pháp cấp bách trọng tâm của Chỉ thị 02 là cần tập trung nguồn lực, hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp và nền kinh tế.

Giảm mạnh lãi suất đối với cả khoản vay mới và khoản vay cũ 

Trong Chỉ thị 02, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông, trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực, giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.

Các Ngân hàng thương mại (NHTM) khẳng định sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 02 và Thông tư 01 của Thống đốc và đồng thuận hạ thêm lãi suất cho vay doanh nghiệp và người dân. Theo đó, các NHTM lớn đều đồng thuận tiếp tục hạ lãi suất cho vay hỗ trợ hơn nữa cho doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khẳng định quyết tâm cùng Chính phủ, NHNN triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chung tay vượt qua khó khăn do dịch bệnh kéo dài, ngay trong chiều 31-3, Agribank công bố, dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Chương trình được áp dụng cho các khoản vay giải ngân từ ngày 1-4-2020 đến thời điểm sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 hoặc đến khi giải ngân hết gói tín dụng 100.000 tỷ đồng. Khách hàng là đối tượng của chương trình sẽ được áp dụng lãi suất thấp hơn 1% (đối với khoản vay bằng VND) và thấp hơn 0,5% (đối với khoản vay bằng ngoại tệ) so với lãi suất cho vay cùng loại.

Hoạt động của ngân hàng Agribank.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp chia sẻ với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Chủ động tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, trong đó lưu ý các khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu…; kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; miễn, giảm phí giao dịch ngân hàng điện tử; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, đối với khoản cho vay mới, Vietcombank sẽ hình thành gói 30.000 tỷ đồng và giảm 2%-2,5%/năm lãi suất. Đối với các khách hàng sản xuất mặt hàng thiết yếu sẽ giảm đến 2,5% so với mặt bằng lãi suất hiện nay. Như vậy, lãi suất cho vay sẽ chỉ từ 4,5-5%/năm, đã thấp hơn rất nhiều so với lãi suất huy động hiện nay. Bên cạnh đó, Vietcombank sẽ tục kéo dài chính sách giảm lãi suất từ 1%-1,5%/năm đối với dư nợ hiện hữu tới 30-9 thay vì tới 30-4. Với chính sách này, dự kiến lợi nhuận của Vietcombank sẽ giảm khoảng 300 tỷ đồng.

Trước đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Vietcombank đã giảm lãi suất VND cho số tiền giải ngân 112.000 tỷ đồng; Trong đó, giảm cho doanh nghiệp trực tiếp ảnh hưởng là gần 20.000 tỷ đồng với mức giảm từ 1%-1,5%/năm (1% cho vay ngắn hạn, 1,5% đối với dư nợ cho vay trung và dài hạn VND và giảm 0,5%/năm đối với dư nợ cho vay bằng USD). Thời gian giảm lãi suất giai đoạn đầu là đến 30-4-2020.

Cơ cấu lại nợ cho các khách hàng khó khăn

Trong thời gian tới, nhiều trường hợp trong tổng số hơn 50.000 tỷ đồng dư nợ cho vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định.

 “Ngoài ra, Vietcombank cũng tiếp tục xem xét một số cơ chế theo hướng trong nội bộ thẩm quyền xác định cơ cấu lại nợ. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ giải quyết thấu đáo những khách hàng không có khả năng trả nợ do dịch Covid-19 gây ra, xác định họ có thời gian trả nợ đúng hạn sau thời gian cơ cấu lại nợ”, ông Nghiêm Xuân Thành nói.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu nợ, giãn nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đồng thời đưa ra nhiều gói vay mới với lãi suất ưu đãi, giảm so với quy định từ 1,5-2,5% với tổng giá trị lên tới 12.000 tỷ đồng”. Ngân hàng triển khai việc kiểm tra, rà soát và đánh giá tình hình kinh doanh của từng khách hàng để đưa ra những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Theo đó, các khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh sẽ được xem xét ân hạn nợ, miễn/giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới/tái cấp hạn mức để ổn định sản xuất kinh doanh, theo đúng các quy định của Thông tư 01, với tổng mức dư nợ được xem xét khoảng 40-50 nghìn tỷ đồng. TPBank cũng xem xét giảm lãi suất cho vay với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện đang vay ngân hàng, với mức giảm từ 0,5-1% so với lãi suất trên hợp đồng, tổng dư nợ dự kiến được giảm lãi khoảng 30.000 tỷ đồng.

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Chỉ thị 02, Thống đốc NHNN chỉ đạo các TCTD tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh; thường xuyên theo dõi, đánh giá diễn biến và tác động của dịch bệnh đối với khả năng tăng trưởng tín dụng toàn ngành để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với các TCTD nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn tiếp tục vay mới khôi phục sản xuất; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Thống đốc NHNN đề nghị các ngân hàng nhanh chóng đưa ra giải pháp hỗ trợ, cử nhân viên trực tiếp tới doanh nghiệp khảo sát khó khăn, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp hay đưa ra những gói ưu đãi lãi suất cho vay.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, công ty gần như không có khoản thu nào bởi các khách đặt tour du lịch, khách thuê xe tự lái đều hủy. Vận tải đường dài hay xe buýt cũng không có khách đi trong khi công ty vẫn phải duy trì các chi phí vận hành doanh nghiệp, chi phí nhân công cho hơn 1.500 cán bộ, nhân viên. 

Cùng chung nỗi niềm với anh Tuấn, chị Hương Giang, Hiệu trưởng một trường mầm non tư thục tại Ba Đình, Hà Nội cũng cho biết, từ khi có dịch bệnh, trường của chị liên tục phải đóng cửa chưa biết khi nào có thể hoạt động trở lại. Mặc dù không thể mở cửa hoạt động nhưng hiện chị Giang vẫn phải trả các khoản chi phí để vận hành doanh nghiệp của mình như trả lương cho các giáo viên, chi phí thuê nhà… Chị chia sẻ: “Tôi cũng không nỡ cho giáo viên nghỉ việc. Hơn nữa nếu cho giáo viên nghỉ, sau khi hết dịch trường sẽ không có giáo viên, lúc đó đi tìm người còn khó hơn gấp nhiều lần”.

Thấu hiểu những khó khăn do dịch Covid-19 mang lại cho các doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 2-2020, nhiều NHTM đã nhanh chóng đưa ra giải pháp kịp thời và phù hợp với mong muốn của nhiều khách hàng.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, TPBank đã có những hỗ trợ rất tốt dành cho doanh nghiệp. Ngay khi có thông tư của NHNN, TPBank đã cử nhân viên trực tiếp tới khảo sát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, lắng nghe những mong muốn của doanh nghiệp và sau đó đưa ra quyết định cơ cấu lại nợ cho công ty. “Tôi thấy TPBank đã rất có trách nhiệm với khách hàng, giúp chúng tôi giảm bớt nhiều nỗi lo về tài chính”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

Đánh giá về những động thái của cơ quan điều hành, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “IFC tin tưởng công tác điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp khu vực tư nhân vượt qua được khó khăn tạm thời do ảnh hưởng của dịch Covid-19”. Còn chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, NHNN có Chỉ thị 02 là phản ứng hết sức nhanh nhạy và kịp thời.

NGỌC QUYẾT  

      Ảnh: MINH NGỌC