QĐND Online - Để đảm bảo chất lượng đào tạo, năm 2013 và những năm tiếp theo Bộ GD và ĐT sẽ không tăng chỉ tiêu đào tạo ĐH, CĐ chính quy, giảm chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm, nhóm ngành kinh tế - tài chính, quản trị kinh doanh…
Kiên quyết với chỉ tiêu tuyển sinh
Tại Hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2013 các trường, các đơn vị trực thuộc Bộ GD và ĐT, nhiều quyết sách đã được đưa ra áp dụng trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2013. Điều các trường quan tâm đó là phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh.
Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ GD và ĐT cho biết, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo nên nguyên tắc chung trong năm 2013 và những năm tiếp theo sẽ không tăng chỉ tiêu đào tạo ĐH, CĐ chính quy. Đồng thời, điều chỉnh cơ cấu chỉ tiêu giữa các ngành theo hướng giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế - tài chính, quản trị kinh doanh, tăng chỉ tiêu nhóm ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược, nghệ thuật.
 |
Nhiều trường quan tâm tới phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh
|
Đối với chỉ tiêu liên thông ĐH, CĐ chính quy được xác định bằng 20% chỉ tiêu ĐH, CĐ chính quy tương ứng. Đặc biệt, do tình trạng thừa giáo viện nay nên chỉ tiêu sư phạm sẽ giảm dần so với chỉ tiêu sư phạm xác định trong năm 2012 và tiếp tục điều chỉnh giảm trong những năm tới trên cơ sở đánh giá lại thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay so với nhu cầu.
Chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học (VLVH), liên thông, văn bằng hai theo hình thức VLVH: tiếp tục được xác định tối đa bằng khoảng 50% so với chỉ tiêu chính quy. Riêng các trường sư phạm, để triển khai thực hiện việc đào tạo nâng chuẩn giáo viên, cần có đề án xác định rõ nhu cầu nâng chuẩn giáo viên. Không đào tạo trung cấp chuyên nghiệp VLVH tại cơ sở giáo dục đại học trực thuộc năm 2013.
Các trường ĐH tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) theo lộ trình giảm 20%/năm, các trường trực thuộc dự kiến giảm chỉ tiêu TCCN với lộ trình nhanh hơn và chấm dứt đào tạo trung cấp trước năm 2017.
Dừng mở mới các ngành
Ông Phan Văn An, Hiệu trưởng ĐH Đà Nẵng cho rằng, nhìn con số phân bổ ngân sách cho các trường tăng nhưng thực ra không tăng mấy. Cụ thể, với lộ trình tăng lương và thực hiện phụ cấp thâm niên thì trường phải chi trả cho giảng viên, gánh nặng này thuộc về trường, trong khi nguồn thu chính của các trường là học phí, mà mức trần học phí do Quốc hội giám sát, chỉ tiêu do Bộ kiểm soát và hiện không tăng, do đó những năm sau trường sẽ gặp nhiều khó khăn.
Bộ trưởng Bộ GD và ĐT, Phạm Vũ Luận khẳng định: Bộ GD và ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo rà soát điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ để ban hành Quyết định mới. Theo đó, Bộ sẽ xem xét việc thành lập, sáp nhập, chia tách các trường ĐH, trong đó có việc xem xét, nghiên cứu đối với việc thành lập phân hiệu của các trường. Tinh thần quy hoạch từ nay tới năm 2015 chỉ giải quyết những hồ sơ, đề án thành lập trường đã có đồng ý chủ trương của Thủ tướng, không giải quyết việc thành lập mới các cơ sở đào tạo và giữ ổn định quy mô đào tạo cho đến năm 2020.
 |
Đại diện Trường ĐH Kinh tế Quốc dân báo cáo hoạt động tài chính của trường
|
Như vậy trong năm 2013 số lượng các trường trực thuộc Bộ GD và ĐT không thay đổi và chỉ tiêu các trường này vẫn giữ ổn định. Các trường cần tập trung củng cố cơ sở hiện có và bổ sung đội ngũ để nâng cao chất lượng đào tạo.
Đối với những ngành nghề đào tạo ít có khả năng xã hội hoá mà Nhà nước cần đào tạo như: Sư phạm, đào tạo kỹ thụât công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, nông lâm ngư, nghệ thuật… Nhà nước sẽ thực hiện đặt hàng bằng việc cấp kinh phí trên cơ sở tính đủ chi phí đào tạo và có cơ chế sử dụng để đảm bảo hiệu quả đầu tư từ ngân sách nhà nước, tránh lãng phí.
Những ngành nghề đào tạo có khả năng xã hội hoá cao như: Kinh tế, Tài chính, Luật,… thực hiện giảm dần sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước đồng thời cho phép các cơ sở đào tạo tự xác định mức thu học phí, đa dạng hoá các nguồn thu của cơ sở đào tạo, tiến tới các cơ sở đào tạo tự đảm bảo bù đắp chi phí đào tạo từ nguồn thu học phí, các nguồn thu về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và các nguồn xã hội hoá khác.
Dự kiến mức học phí các nhóm ngành sẽ tăng dần, đảm bảo 50% đến 90% chi phí đào tạo từ năm học 2012 đến 2016.
Với các hoạt động đào tạo cung cấp dịch vụ gắn với nhu cầu xã hội trường được quyết định mức thu giá dịch vụ trên cơ sở tính đủ các chi phí cần thiết cho vịêc cung cấp dịch vụ, từng bước tiến tới thực hiện cơ chế tài chính hạch toán đầy đủ chi phí đầu vào, đầu ra. Được tự quyết định chế độ trả tiền lương đối với giảng viên, cán bộ, gắn với năng suất, chất lượng hiệu quả công việc. Chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về chất lượng đào tạo và công khai minh bạch các khoản thu, chi tài chính.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Bộ sẽ tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm khắc những sai phạm về tài chính, cũng như hoạt động đào tạo và kêu gọi các trường tiết kiệm tối đa những chi phí không cần thiết, tập trung nguồn lực vào hoạt động đào tạo. Cán bộ, giảng viên cần thay đổi tư duy, không còn là “làm đúng” mà là làm hiệu quả, phát huy tính sáng tạo.
Bài, ảnh: THU HÀ