QĐND Online – Đó là điểm nổi bật dễ nhận thấy nếu ai có dịp dự tiết học và những hoạt động ngoại khóa của thầy giáo Nguyễn Tuấn Sơn, phụ trách bộ môn Mỹ thuật của Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành- Đại học sư phạm Hà Nội.

Là một thầy giáo trẻ, rất tâm huyết với công tác giảng dạy môn Mỹ thuật nên thầy Tuấn Sơn luôn mong ước sao cho học sinh hiểu được những giá trị to lớn của bộ môn. “Học sinh phổ thông nước ngoài có những bức tranh như những tác phẩm nghệ thuật chuyên nghiệp”. Nghiên cứu những bộ tranh của học sinh Singapore, tôi cảm giác học sinh của mình đang bị ngồi “nhầm lớp”, trong khi trí tuệ trẻ em Việt Nam rất thông minh. Thầy Tuấn Sơn trăn trở về phương pháp dạy học ở Việt Nam để theo kịp với xu hướng dạy học nghệ thuật cho trẻ em trên thế giới.

Thầy Tuấn Sơn và các em học sinh đang "bình" tranh của một bạn học sinh

 

Không giống những lớp học thông thường với những dãy bàn ghế thẳng đều tăm tắp, bước chân lớp học Mỹ thuật, học sinh có cảm giác như đang tham dự một cuộc triển lãm nghệ thuật mà chính các em là chủ nhân. Không gian thoáng, mở của lớp học đã được thầy Tuấn Sơn sắp đặt khéo léo, khiến tiết học Mỹ thuật trở nên “mềm mại”, không khí gần gũi, sự hứng khởi và say mê sáng tạo thể hiện rõ trên từng khuôn mặt học sinh.

Mỗi học sinh hóa mình thành một “nghệ sĩ”, thỏa sức sáng tạo, thể hiện tư duy, hiểu biết của mình trên từng bức tranh. Bạn bè cùng lớp với tư cách là ban giám khảo công tâm đưa ra những nhận xét và tất nhiên, thầy Tuấn Sơn với tư cách là người dẫn dắt, người bạn của các em, bày tỏ sự “ngưỡng mộ” với những điểm đặc sắc, nổi bật trong bài làm của học sinh. Sau đó, thầy Sơn đưa ra những gợi ý giúp em hoàn thiện nốt ý tưởng theo đúng tiêu chí cơ bản của bài học mà không làm mất đi tính sáng tạo của các em…

“Khó nhất là nhận xét bài cho học sinh, những giờ học như vậy sẽ giúp học sinh tự hoàn thiện. Tôi quan tâm đến chất lượng buổi học hơn là việc “cháy” giáo án. Một giờ học 45 phút không thể giải quyết hết mâu thuẫn để học sinh hoàn thiện bài. Bởi vậy, tiêu chí thành công của một giờ dạy là sản phẩm của học sinh, điều đó nói lên tất cả. Tôi thường thì viết ngay những điều mình yêu cầu về bài học lên bảng để học sinh hướng theo trọng tâm, chứ không  dẫn dắt vòng vèo. Sau đó thầy trò cùng lên ý tưởng, phác thảo và tìm ra ý tưởng nào khả thi nhất, nhận được sự đồng thuận nhiều nhất, thầy Tuấn Sơn cho biết.

Với cách dạy theo kiểu “dự án”, như khi nhận đề tài tên Công trình, học sinh sẽ đi khai thác và mổ xẻ từng chi tiết liên quan đến đề tài. Họ học cách ghi chép, bố cục thông qua các trải nghiệm, từ đó nảy sinh ý tưởng trong quá trình làm chi tiết. Học sinh thực sự thấy hứng thú bởi thấy mình được “lớn”.

Học sinh tham gia giờ vẽ tranh phấn ngoài sân trường

 

Không chỉ về nội dung mà thầy Tuấn Sơn còn sáng tạo nhiều hình thức tổ chức lớp học. Như giờ dạy tranh phấn ngoài sân trường, lớp học được chia làm 4 tổ, mỗi tổ tập trung vào một mảng việc riêng nhưng thống nhất theo 1 chủ đề để thành bức tranh hoàn chỉnh. Hoặc đôi khi cùng học sinh khai thác bài học bên những khu di tích.

Em Nguyễn Phương Giang, học sinh lớp 7A4 cho biết: “Trước đây, em đi học vẽ ở bên ngoài nhưng cách dạy ở đó rập khuôn, học sinh thường được vẽ theo cùng một ý tưởng có sẵn, nên các bức tranh khá giống nhau. Cách học của thầy Sơn thì hoàn toàn khác. Nó giống như cuộc phiêu lưu kỳ thú, học sinh được xem tranh của các họa sĩ và tự do tưởng tượng, nêu ý kiến, sau đó tự do sáng tạo theo một chủ đề nào đó và rút kinh nghiệm qua những nhận xét sâu sắc của thầy”.

Cũng như Giang, học sinh Nguyễn Thùy Dương rất thích thú với giờ học Mỹ thuật bởi tiết học này thường rất vui, không bị gò bó. Dương chia sẻ: “Lúc trước em nghĩ môn Toán, Văn, Anh mới là quan trọng nhưng khi học môn Mỹ thuật, giờ học đầu tiên thầy đã cho chúng em thấy nghệ thuật có mặt trong tất cả lĩnh vực cuộc sống. Cách dạy của thầy giúp học sinh hiểu và yêu môn học. Và chúng em dễ tiếp cận các môn học khác hơn bởi áp dụng các kỹ năng, tư duy được hình thành trong môn Mỹ thuật. Đây thực sự là môn học rất quan trọng”.

Chia sẻ bộ môn, thầy Sơn nói “Bộ môn Mỹ thuật là một môn học vô cùng cuốn hút và thú vị. Nó không chỉ đem lại cho các em cách nhìn mới về nghệ thuật và cuộc sống mà còn làm đẹp tâm hồn các em. Để có được thành công trong môn Mỹ thuật, học sinh phải học tập một cách nghiêm túc và tin tưởng vào phương pháp giảng dạy của thầy cô giáo”.

Đầu tháng 11 năm 2013, với bao nỗ lực của thầy và trò, lần đầu tiên việc dạy và học môn Mỹ thuật của Trường Nguyễn Tất Thành được tổ chức thành một câu lạc bộ chuyên biệt. Việc dạy và học sẽ không còn theo phương thức dạy đại trà như trước mà thay vào đó, học sinh sẽ được học cách thực hiện tác phẩm theo hình thức câu lạc bộ nghệ thuật. Đây sẽ là cơ sở để năng khiếu của mỗi học sinh được phát huy tối đa, sáng tác được những tác phẩm có chất lượng nhất.

Bài, ảnh: THU HÀ