Ga Sóng Thần là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, đồng thời là ga kỹ thuật có 13 đường xếp dỡ và 7 bãi hàng hóa với tuyến đường sắt Bắc-Nam, là một lợi thế giao thông lớn của tỉnh Bình Dương và khu vực. Năng lực hiện tại của Ga Sóng Thần đáp ứng được 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, ô tô - xe máy và nông sản, thực phẩm.
Được biết, lô hàng xuất khẩu đầu tiên được đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc là lô hàng tinh bột sắn, loại dùng làm thực phẩm với số lượng gần 500 tấn. Lô hàng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu-Thương mại-dịch vụ Hùng Duy (Tây Ninh). Việc nâng cao năng lực ga Sóng Thần phục vụ vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương nói chung và nỗ lực thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu qua đường sắt nói riêng.
 |
Ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc. |
Lợi ích lớn của vận chuyển bằng đường sắt là hàng hóa bảo đảm an toàn, không bị va đập, hư hỏng và bảo đảm vận chuyển đúng lịch trình không bị hoãn chuyến như những phương thức vận chuyển khác trên đường biển, đường bộ, hàng không. Bên cạnh đó, hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng đường sắt sẽ được vận chuyển thẳng qua biên giới, không bị ách tắc tại cửa khẩu như khi vận chuyển bằng đường bộ trong thời gian qua. Với hàng hóa là nông sản, có thời gian bảo quản ngắn, cần thời gian vận chuyển nhanh để kịp giao hàng cho khách hàng Trung Quốc qua các cửa khẩu phía Bắc thì việc sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là phương án tối ưu nhất giúp tiết giảm chi phí đồng thời gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quang Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ hàng hóa Phương Nam bày tỏ vui mừng khi Bình Dương ra mắt thêm phương thức vận chuyển hàng hóa qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần. Hiện tại, phần lớn doanh nghiệp đang chọn phương án vận chuyển hàng hóa là đường bộ và đường sông. Do đó, phương thức vận chuyển mới này sẽ có những ưu điểm nổi bật, nhất là về chi phí vận chuyển.
Còn ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc điều hành Công ty TBS Logistics cho rằng: Việc vận hành đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc là tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp làm dịch vụ xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc nói riêng. Doanh nghiệp có thể mở tờ khai trực tiếp tại Cục Hải quan Bình Dương và ga Sóng Thần đưa thẳng hàng hóa sang nước bạn. Điều này rút ngắn được thời gian, giảm khoảng 1/2 chi phí vận chuyển”.
Ở góc độ cơ quan hải quan, ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phân tích rằng, hiện các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phục hồi sau dịch Covid-19 đều gặp khó khăn về đơn hàng giảm sút. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng bị ảnh từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu làm chi phí nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hầu hết các doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn chung, việc hướng doanh nghiệp mở rộng thêm phương thức vận chuyển bằng đường sắt sẽ giúp tiết giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa. Qua đó, giúp nâng cao sức cạnh tranh cũng như uy tín, vị thế của doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài.
Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết: Hiện tại, chi phí logistics tại Việt Nam đang cao hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bình Dương được coi như trung tâm logistics của phía Nam, vì vậy, việc mở rộng phương thức vận chuyển hàng hóa qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ mở ra một cơ hội mới cho hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp. Sở Công Thương tỉnh sẽ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin đầy đủ cho các doanh nghiệp về phương thức này để tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu của doanh nghiệp.
Việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua ga đường sắt nói chung giải quyết được tình trạng quá tải của vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, thúc đẩy phát triển ngành vận chuyển đường sắt nhằm đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, từ đó thúc đẩy sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh Bình Dương, nâng cao kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa. Một lợi ích khác mang lại trong tương lai là tạo điều kiện hình thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng Đông Nam Bộ, kéo theo sự gia tăng cung ứng các dịch vụ kèm theo, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, tăng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế, góp phần đạt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương.
 |
Ga Sóng Thần sẽ được mở rộng, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa. |
Ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian tới, Bình Dương quy hoạch ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trở thành trung tâm logistics quy mô lớn của khu vực phía Nam, mở ra phương thức vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu mới hiệu quả hơn, an toàn hơn, tiết kiệm chi phí, có thể dễ dàng tiếp cận đến các trung tâm công nghiệp, sản xuất hàng hóa, nguyên liệu phụ trợ của Trung Quốc.
Theo ông Nguyễn Văn Dành, với vị trí địa lý thuận lợi, ga Sóng Thần hoàn toàn có thể đóng vai trò là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất, nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc và phía Nam không chỉ của các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương mà còn các doanh nghiệp cả vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, tạo điều kiện hình thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng Nam Bộ, gia tăng cung ứng các dịch vụ kèm theo, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách của tỉnh, tăng trưởng kinh tế, góp phần đạt được mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt khoảng 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
LONG GIANG