QĐND Online – Khi học viên hệ liên thông vẫn còn đang loay hoay và gần như “vô vọng” về việc liên thông lên ĐH ngay sau tốt nghiệp, thì Bộ GD và ĐT lại vừa ra thông tư về bổ sung, sửa đổi Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013. Thông tư khẳng định rõ thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng có nguyện vọng liên thông lên CĐ hoặc ĐH theo hình thức chính quy bắt buộc phải dự thi theo đề thi chung của Bộ GD và ĐT.
Những thí sinh này sẽ được xét tuyển theo nguyện vọng học liên thông đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường CĐ hoặc trường ĐH.
 |
Các trường nghề cung cấp lao động riêng cho thị trường nhân lực. Ảnh minh họa, nguồn: Internet |
Khó thí sinh liên thông nào làm được
Nhiều sinh viên đang theo học hệ liên thông thể hiện thái độ thất vọng và cho rằng quy định này của Bộ GD và ĐT sẽ gây thiệt thòi cho người học. Bởi lẽ, quy định sinh viên phải đủ thời gian 36 tháng tính từ khi tốt nghiệp đến nộp hồ sơ thi liên thông là quá dài, gây khó cho người muốn học. Bên cạnh đó, yêu cầu các em chưa đủ 36 tháng tính từ ngày tốt nghiệp phải thi ĐH, CĐ với học sinh phổ thông là không khả thi vì các em đã gần như quên hết kiến thức phổ thông.
Ông Dương Văn Sao, Hiệu trưởng Trường ĐH Công Đoàn thể hiện sự ủng hộ chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo liên thông của Bộ bởi không thể học với chất lượng khác nhau mà bằng cấp như nhau. Nhưng ông cũng cho rằng, không vì chất lượng để rồi có quy định không thể thực hiện được. Bởi những sinh viên không đỗ đại học mới phải học hệ liên thông, nếu bắt họ thi theo đề thi chung của đại học thì khó sinh viên liên thông nào làm được. Hơn nữa, sinh viên tốt nghiệp ra trường 3 năm phải thi như học sinh phổ thông thực sự là bài toán khó xử.
Theo vị hiệu trưởng này, Bộ nên chọn môn thi khác để thực sự đánh giá kiến thức chuyên ngành mà họ đã học trong những năm theo hệ liên thông thay vì những môn như học sinh vừa tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, cần có sự quản lý chặt chẽ từ nhà trường để bảo vệ uy tín tấm bằng trường mình và nên giảm bớt chỉ tiêu hệ liên thông.
Đồng quan điểm, ông Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội cho rằng, chủ trương đổi mới và chuẩn hóa chất lượng đào tạo là việc làm cần thiết. Bởi hiện có lượng lớn sinh viên ra trường, dù học chính quy vẫn thất nghiệp, không có khả năng tìm kiếm việc làm, với sinh viên học liên thông, điều này còn khó khăn hơn. Do vậy việc siết chặt đầu vào hệ đào tạo này phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, nên xem xét để đưa ra tiêu chí đánh giá hợp lý.
Ông Thanh đánh giá hệ liên thông là sự linh hoạt của Bộ dành cho người học nhưng cần phải siết chặt chất lượng hệ liên thông bởi như một ngôi nhà có nhiều hiệp thợ, nếu biết kế thừa, làm tốt, xây chuẩn sẽ tạo ra ngôi nhà đẹp và chắc chắn, còn không chỉ là sự chắp vá.
Bộ không vẽ “đường vòng” cho người học
Thí sinh dự thi liên thông lên trình độ ĐH chính quy có nhiều quyền lợi trong tuyển sinh hơn trước đây khi không bị giới hạn chỉ liên thông trong cùng ngành mà liên thông vào bất cứ ngành học nào.
Ngoài ra, thí sinh thi liên thông chính quy có thể sử dụng kết quả thi tuyển để đăng ký vào các trường có số điểm tuyển phù hợp trên phạm vi toàn quốc nếu không trúng tuyển tại cơ sở đăng ký trước khi dự thi. Trong hồ sơ đăng ký dự thi năm nay đã có bổ sung ô thi liên thông để thí sinh đánh dấu, nếu trúng tuyển thí sinh không muốn học liên thông có thể đăng ký học ĐH chính quy bình thường nhưng không được hưởng quyền lợi của sinh viên liên thông.
Trong quá trình đào tạo, thí sinh hệ liên thông cũng được hưởng những quyền lợi như được miễn trừ và bảo lưu kết quả học tập đã tích lũy ở giai đoạn trước, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí đào tạo. Số học phần, số lượng tín chỉ được miễn trừ, bảo lưu do thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định trên cơ sở xem xét đề nghị của hội đồng tuyển sinh đào tạo liên thông.
Hơn nữa, việc học chung, thi tốt nghiệp chung với sinh viên chính quy sẽ đảm bảo chất lượng đào tạo và giá trị văn bằng được cấp.
Trước các ý kiến phản ánh lo ngại từ nhiều trường có đào tạo hệ liên thông, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng: "Chúng ta cần phải hiểu rõ mục đích mở hệ dạy nghề, hệ trung cấp và nhiệm vụ của hệ thống giáo dục đào tạo trong việc phân luồng. Hệ liên thông không phải là việc Bộ “vẽ” ra con “đường vòng” để đưa học sinh vào đại học với chất lượng thấp hơn".
Trên thực tế hệ này đã trở thành con “đường tắt”, “tắt” cả chương trình, “tắt” cả yêu cầu… Chúng ta đang thiếu cả thầy, cả thợ, việc đưa ra các hệ đào tạo là phân luồng, cơ cấu lại lao động. Trong một xã hội học tập, học tập suốt đời, nhất định chúng ta phải mở một lối để các em làm nghề có cơ hội học đại học. Nhưng nếu học xong chương trình đó mà ngay lập tức phải vào đại học thì đây không phải là mục tiêu thiết kế chương trình này. Nếu chỉ vì mục đích đó thì việc xây dựng mục tiêu hệ thống trường nghề của chúng ta thất bại, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho rằng, nhu cầu học đại học là nhu cầu chính đáng của người học. Nhưng xét từ bản chất và sứ mạng của hệ thống giáo dục cần phải có những chính sách nhìn từ toàn cục và mục tiêu lâu dài của cả hệ thống đối với sự nghiệp xây dựng phát triển của đất nước.
THU HÀ – NGUYỄN HIẾU