QĐND - Năm học mới 2014-2015, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia được coi là mũi đột phá của lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà. Những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thời gian qua đã và đang tạo ra nhiều chuyển động mới.
Trước thềm năm học, bạn đọc Báo Quân đội nhân dân đã có nhiều góp ý, "hiến kế" và mong mỏi năm học đổi mới thi cử thật sự thành công...
Cần có một quy trình khoa học cho kỳ thi Quốc gia
Cá nhân tôi cũng là sản phẩm của nền giáo dục và đào tạo nước nhà khi tôi còn đi học, là "khách hàng" của nó khi tôi đầu tư cho chuyện học hành của các con và sắp tới là cho các cháu. Tôi ủng hộ chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó lấy đổi mới thi cử làm khâu đột phá.
Thật ra, bằng tốt nghiệp phổ thông lâu nay không có nhiều giá trị đối với một con người sau khi nó được sử dụng cho việc thi vào đại học hay trường nghề. Nó được dùng cho rất ít loại công việc như điều kiện đầu vào, còn những công việc lao động chân tay nhiều khi chẳng cần đòi hỏi bằng tốt nghiệp phổ thông để làm gì. Sau khi học sinh kết thúc chương trình học phổ thông, mục đích chính của kỳ thi là phân luồng. Học sinh nào vào đại học, trường nào? Học sinh nào vào trường nghề, trường nào?
Nếu thực hiện một kỳ thi chung ngay trong năm 2015, do thời gian chuẩn bị không còn nhiều, tôi nghĩ Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu, học hỏi cách tổ chức các kỳ thi GSE "O" Level và GSE "A" Level của Xin-ga-po. Kỳ thi GSE "O" Level nhằm phân luồng học sinh vào hai nhánh: Nhánh định hướng vào đại học và nhánh vào thẳng trường nghề. Kỳ thi GSE "A" Level nhằm phân luồng các học sinh ở nhánh vào đại học để quyết định học sinh nào được vào trường đại học nào, học sinh nào không đủ điều kiện học lên đại học, phải trở lại nhánh trường nghề và cụ thể vào trường nào. Nếu kết hợp cách tổ chức hai kỳ thi này, tôi tin là sẽ có phương án tổ chức thi chung hiệu quả ngay cho năm 2015.
Dù theo phương án đề thi theo môn hay đề thi tích hợp, tôi không nghĩ là khó khăn nằm ở khâu ra đề. Theo tôi, khó khăn nằm ở hai nội dung khác. Đó là vấn đề quyết định điểm tuyển sinh của mỗi trường và ghép nối điểm tuyển sinh của các trường với điểm thi và nguyện vọng của các học sinh để phân trường. Cần phải xây dựng, ban hành các quy trình rất khoa học cho những công việc này, đồng thời cần có hệ thống tin học mạnh để hỗ trợ.
TS Kinh tế LƯƠNG HOÀI NAM (Tổng giám đốc Hãng Hàng không Hải Âu)
 |
|
Khai giảng năm học mới ở Trường THCS Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Ảnh: MINH TRƯỜNG.
|
Chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho kỳ thi hai mục đích
Năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi Quốc gia với hai mục đích công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, cán bộ quản lý, thầy, cô giáo ở bậc THPT chúng tôi đang trong tâm trạng rất lo lắng. Hiện nay, bộ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về phương án các môn thi và cách thức tổ chức thi. Lâu nay, dạy-học và kiểm tra theo các môn học độc lập, nếu chọn phương án thi theo bài, hình thức tích hợp, liên môn thì đây là khó khăn, thử thách không hề nhỏ cho cả thầy lẫn trò. Những đợt tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên THPT gần đây, Bộ GD-ĐT có đề cập vấn đề tích hợp nhưng trong áp dụng thực hiện thì chưa đồng bộ, thống nhất, không nhiều giáo viên, nhà trường triển khai, hơn nữa, cấp trên cũng chưa kiểm tra, đúc kết từ cơ sở.
Nhiều thầy, cô giáo mong mỏi cách thức tổ chức thi cử sớm đi vào ổn định, nghiêm túc, phản ánh đúng thực chất dạy và học. Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng để đưa ra các biện pháp tối ưu, để kỳ thi quan trọng này bảo đảm mục đích, yêu cầu đặt ra. Việc tổ chức thi cần được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, có tính đồng bộ cao giữa các địa phương, vừa bảo đảm độ tin cậy để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh; vừa thúc đẩy chất lượng dạy học ở nhà trường phổ thông. Bản thân từng nhà trường, giáo viên, nhất là các thầy, cô giáo dạy lớp 12 cần quan tâm, đầu tư, dạy dỗ học sinh cho thật tốt để tham gia kỳ thi mới. Đây thật sự là áp lực và trách nhiệm lớn của người thầy giáo THPT trong năm học này.
ĐỖ TẤN NGỌC (Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng- Sơn Tịnh, Quảng Ngãi)
Học sinh miền núi lo lắng với môn ngoại ngữ
Trong phương án kỳ thi Quốc gia của Bộ GD-ĐT thì điều chúng em quan tâm nhất đó là môn ngoại ngữ đều nằm trong cả ba phương án. Điều này cũng có nghĩa rằng, trong kỳ thi chung năm 2015, có thể môn ngoại ngữ sẽ là môn bắt buộc. Chúng em là những học sinh miền núi, dân tộc thiểu số, với điều kiện dạy và học còn thiếu thốn như hiện nay thì ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc là một khó khăn, thách thức không nhỏ với chúng em.
Đối với các nước tiên tiến thì chương trình phổ thông giữa các vùng, miền hầu như không có sự khác biệt. Nhưng ở nước ta thì trình độ phát triển kinh tế, giáo dục giữa thành phố, nông thôn và miền núi đều có khoảng cách nhất định. Đội ngũ giáo viên ngoại ngữ ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay hầu như cũng chưa đạt chuẩn. Điển hình như ở trường em hiện nay, giáo viên dạy ngoại ngữ còn thiếu chứ chưa nói đến chất lượng giảng dạy. Em mong muốn Bộ GD-ĐT quan tâm hơn, xử lý thỏa đáng nội dung này.
ĐINH THỊ DÁNG (Học sinh lớp 12, Trường THPT Minh Hòa, Yên Lập, Phú Thọ)